ชี้คดีเด็กม.6 รีดลูกเอง ต้องถูกดำเนินคดี

 

 
 
เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พ.ต.ท.มานะ  เผาะช่วย ประธานชมรมพนักงานสอบสวน กล่าวว่ากรณีเกิดเหตุนักเรียน ม.6

ใช้ยาเหน็บทำ แท้งกับตนเองและเกิดการตกเลือด ขณะนี้รักษาตัวที่โรงพยาบาลนั้น ถือว่าเป็นเรื่องน่าเศร้าสลดใจอย่างยิ่ง นอกจากการ กระทำดังกล่าวผิดกฎหมายแล้ว ด้านความเสียหายต่อสังคมไทยที่มากกว่านั้นก็คือ ความเสื่อมโทรมเรื่อง จริยธรรม คุณธรรม ที่เกิดขึ้นกับเด็กเยาวชนไทย สังคมทั้งภาครัฐและเอกชนต้องร่วมมือกันทุกวิถีทางเพื่อ ป้องกันมิให้เรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นอีก

 พ.ต.ท.มานะ ชี้ว่า ในทางกฎหมายนั้นการทำแท้ง เป็นความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 301 บัญญัติว่า "หญิงใดทำให้ตนเองแท้งลูก หรือยอมให้ผู้อื่นทำให้ตนแท้งลูก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหก พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" กรณีที่เกิดขึ้นนี้ จึงถือเป็นความผิดสำเร็จแล้วตาม มาตรา 301  แม้ผู้กระทำเป็นนักเรียนก็ถูกดำเนินคดี ตามกฎหมาย ซึ่งเป็นคดีอยู่ในอำนาจศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง

 

 เมื่อแพทย์อนุญาตให้นักเรียนหญิง ดังกล่าวออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว พนักงานสอบสวนต้องส่งตัวไปยังสถานพินิจและ คุ้มครองเด็กต่อไป ตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลเยาวชนและ ครอบครัวฯ พ.ศ.2534 ทั้งนี้พนักงานสอบสวนต้องแจ้งข้อหาสอบปากคำต่อ หน้าสหวิชาชีพก่อนส่งตัว ไปสถานพินิจฯ หากทางการสอบสวนมีพยานหลักฐานฟังได้ว่ามีผู้สนับสนุนการกระทำผิดเช่น ช่วยเหลือโดยการจำหน่ายตัวยา เครื่องมือในการทำแท้ง ก็เป็นความผิดฐานสนับสนุนต้องระวางโทษสองในสามส่วน ของความผิดนั้น และอาจเป็นความผิดตามกฎหมายอื่นด้วย เช่น พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์  พ.ร.บ.ยาเป็นต้น

Credit: kapook.com
14 ต.ค. 53 เวลา 17:15 4,061 18 134
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...