2 ช่างเทคนิคชาวไทยร่วมทีมช่วยชีวิต 33 คนงาน เหมืองถล่ม ที่ชิลี!

2 คนไทยสร้างชื่อดังกระหึ่มโลก โดยเป็นหนึ่งในทีมปฏิบัติการ(กระผม)้ภัยช่วยชีวิต  33  คนงาน  ที่โดนเหมืองถล่ม ในชิลี..


 2 ช่างเทคนิคเมืองไทยสร้างชื่อก้องโลก โดยร่วมเป็นหนึ่งในทีมงานปฏิบัติการ(กระผม)้ภัยช่วยชีวิต 33 คนงานติดอยู่ใต้เหมืองถล่มในประเทศชิลี ถึงขนาดสื่อในประเทศประโคมข่าวเอิกเกริกครั้งนี้ เปิดเผยขึ้นเมื่อช่วงสาย

วันที่ 8 ต.ค. ผู้สื่อข่าว จ.ระยอง ได้เข้าพบนายสตีเวน เฟรนซิส ผู้จัดการบริษัท เม็ตตาโลจิก อินสเป็คชั่น เซอร์วิสเซส จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 103/5 หมู่ 6 ต.ทับมา อ.เมืองระยอง หลังทราบว่าได้จัดส่งคนไทยไปร่วมปฏิบัติการช่วยชีวิตคนงานติดอยู่ใต้เหมืองถล่มในประเทศชิลี จนสื่อต่างประเทศนำไปเผยแพร่ข่าวใหญ่โต

นายสตีเวนกล่าวว่า จากเหตุการณ์เหมืองแร่ทองคำและทองแดง ใกล้เมืองโคเปียโป ห่างกรุงซานติเอโก ประเทศชิลีไปทางทิศเหนือประมาณ 725 กม. เกิดพังถล่มฝังทั้งเป็นคนงานจำนวน 33 คน ติดอยู่ใต้ดินที่ระดับความลึกประมาณ 700 เมตร โดยมีความพยายามที่จะช่วยเหลือนำตัวคนงานทั้งหมดกลับขึ้นมาจากใต้ดิน ซึ่งสรุปที่จะใช้การขุดเจาะเป็นโพรงลงไป ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 66 ซม. หรือประมาณ 28 นิ้ว ก่อนจะต่อท่อโลหะพิเศษสอดเข้าไปในปล่องและใช้แคปซูลช่วยชีวิตที่ออกแบบเป็นพิเศษ ส่งลงไปรับตัวคนงานและดึงกลับขึ้นมาทีละคนนั้น

นายสตีเวนกล่าวต่อไปว่า แผนการช่วยชีวิตดังกล่าวทางรัฐบาลชิลีได้ประสานความช่วยเหลือจากบริษัทชั้นนำทั่วโลก ในการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่และทีมงานที่มีฝีมือดีที่สุดเข้าไปร่วมแผนปฏิบัติการในครั้งนี้

โดยทางรัฐบาลประเทศชิลีได้ประสานไปยังบริษัทแม่ที่ประเทศแคนาดา เพื่อเฟ้นหาสุดยอดช่างเทคนิคที่มีความชำนาญในการใช้เทคโนโลยีการตรวจสอบ "เม็ตตาเฟส" หรือเทคโนโลยีที่ใช้เครื่องอัลตราโซนิค ในการตรวจสอบรอยเชื่อมต่อท่อโลหะและรอยต่อต่างๆ ซึ่งนิยมใช้ในระบบท่อส่งก๊าซและน้ำมันต่างๆ แทนระบบเอกซเรย์แบบเก่า ซึ่งเทคโนโลยี "เม็ตตาเฟส" จะให้ความละเอียดและแม่นยำในการตรวจสอบจุดรั่วไหลหรือรอยร้าวของจุดเชื่อมต่อต่างๆได้ผล 100 เปอร์เซ็นต์

"หลังจากที่บริษัทแม่ในประเทศแคนาดา ได้รับการประสานจากรัฐบาลประเทศชิลีแล้ว ก็ได้พิจารณาเลือกเฟ้นทีมช่างเทคนิคเม็ตตาเฟสในสาขาต่างประเทศทั้ง 8 ประเทศคือ ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา อินเดีย อินโดนีเซีย เนเธอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกา และไทย ปรากฏว่าทีมช่างเทคนิคของไทย 2 คนคือ นายวชิรพงศ์ นาสารีย์ และนายสมพงษ์ พงกันยา ได้รับการคัดเลือกให้เดินทางไปปฏิบัติภารกิจ(กระผม)้ภัยในประเทศชิลี เพราะมีผลงานที่ยอดเยี่ยม และเคยไปทำงานที่ประเทศชิลีมาเมื่อช่วงต้นปี 2553 โดยออกเดินทางจากประเทศไทยเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา และได้ร่วมทำงานในการต่อท่อช่วยชีวิตคนงานเหมืองถล่มในจุดเกิดเหตุ ซึ่งต้องใช้ข้อต่อเหล็กพิเศษทนแรงอัดสูงมาเชื่อมรอยต่อระหว่างท่อเหล็กช่วยชีวิตแต่ละท่อน ซึ่งการเชื่อมต่อจะมีความผิดพลาดไม่ได้ แม้แต่เปอร์เซ็นต์เดียว เพราะหากเกิดข้อผิดพลาดจะหมายถึงอันตรายและชีวิตของคนงานทั้ง 33 คนทันที การทำงานของ 2 ช่างเทคนิคจากประเทศไทยในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากสื่อในประเทศชิลีส่งทีมข่าวไปสัมภาษณ์ และเผยแพร่ออกอากาศไปทั่วประเทศด้วย เป็นการสร้างชื่อเสียงของประเทศไทยให้ทั่วโลกได้รับรู้ว่าคนไทยมีความสามารถไม่แพ้ใครในโลก" นายสตีเวนสรุป

ที่มา หนังสือพิมิ์ไทยรัฐ   วันอังคารที่ 12 ตุลาคม พ.ศ.2553    

Credit: thailandsusu.com
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...