กำแพงเมืองจีนสิ้นสภาพ

กำแพงเมืองจีนสิ้นสภาพ นักท่องเที่ยว ตั้งแคมป์ ทิ้งขยะ สลักชื่อ

5ต. ค.สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานภาพกำแพงเมืองจีนซึ่งเป็นมรดกโลก เต็มไปด้วยกองขยะ เนื่องจากกลุ่มนักท่องเที่ยวหลากหลายชาติพากันตั้งแคมป์ตอกหมุดตามก้อนหิน โบราณ นอนดูพระอาทิตย์ขึ้นตามป้อมกำแพงฯ  โดยเฉพาะช่วงต้นฤดูใบไม้ร่วง ทิ้งเศษขยะและความอุจาดสกปรกไว้ดูต่างหน้า

โดย เฉพาะจุดชมกำแพงเมืองจีนที่ป้อมป้าต้าหลิง (Badaling) ที่เป็นจุดยอดนิยมพบว่า ตามผนังก้อนอิฐเต็มไปด้วยรอยขีดเขียนของนักท่องเที่ยว ต้องเดินไปไกลอีกหลายกิโลเมตร จึงจะพบเห็นความสวยงามของมรดกโลกแห่งนี้

ลินด์เซ ย์ นักอนุรักษ์นักอนุรักษ์กำแพงเมืองจีน ชาวอังกฤษ กล่าวว่า ตนเองชื่นชมและหลงรักกำแพงเมืองจีนมานาน แต่รับไม่ได้ที่นักท่องเที่ยวจำนวนมากมาปักเต็นทท์ ดื่มกินกัน อีกทั้งยังทิ้งเศษขยะให้คนอื่นตามเก็บ แสดงให้เห็นถึงความไม่รับผิดชอบและมักง่ายของนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังสลักชื่อ และข้อความต่างๆจารึกไว้บนหินเป็นภาษาอังกฤษและฝรั่งเศษ สร้างความผิดหวังแก่นักท่องเที่ยวคนอื่นๆที่มาพบเห็น

นอก จากนี้กำแพงเมืองจีนยังพบความเสียหายไร้ผู้ดูแล จากที่เป็นกำแพงมหัศจรรย์ความยาวกว่า 8,800 กิโลเมตร กำลังลดหดลงเหลือเพียง 550 กิโลเมตร หากว่าไม่มีการอนุรักษ์เหลียวแลจากทุกฝ่าย ความมหัศจรรย์ของสถานที่แห่งนี้คงจะสูญหายไปและไม่สามารถนำกลับคืนมาได้

เรียบเรียงข่าวโดย Mthai news

ขอบคุณภาพประกอบจาก AFP

Credit: FWDDER.com
7 ต.ค. 53 เวลา 22:07 9,195 74 624
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...