จิตรกรรมกระเบื้องโมเสค ที่ยาวที่สุดในโลก

กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม สร้างจิตรกรรมกระเบื้องโมเสคเซรามิคที่ยาวที่สุดในโลก เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 1,000 ปี กรุงฮานอย

          โดยจิตรกรรมกระเบื้องโมเสคอันก้องโลกนี้ เป็นผลงานที่ริเริ่มสร้างสรรค์โดยศิลปินชาวเวียดนาม นามว่า Nguyen Thu Thuy ภายใต้โครงการจิตรกรรมกระเบื้องโมเสคเซรามิคแห่งฮานอย ที่มีความยาวถึง 3.85 กิโลเมตร ก่อสร้างโดยนำแผ่นกระเบื้องเซรามิคขนาดเล็กเพียง 3 คูณ 3 เซนติเมตร มาต่อกัน เริ่มก่อสร้างเมื่อปี ค.ศ.2007 (พ.ศ.2550) 



          โดยใช้ศิลปินหลัก ๆ ทั้งหมด 35 คนมาช่วยกันปะติดปะต่อจิตรกรรมโมเสคนี้ ซึ่่งศิลปินทั้ง 35 คนนี้ก็มีทั้งศิลปินเวียดนามเอง และศิลปินจากประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกกว่า 10 ประเทศ ได้แก่ เดนมาร์ค ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ สเปน อิตาลี อังกฤษ อเมริกา นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากช่างฝีมือท้องถิ่นอีกกว่า 100 ชีวิต มาร่วมสร้างสรรค์ศิลปะสุดอลังการในครั้งนี้อีกด้วย

         สำหรับจุดประสงค์ของโครงการ Nguyen Thu Thuy ได้เปิดเผยว่า โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บรรดาศิลปินและผู้มีฝีมือจากหลาย ๆ ที่มารวมเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อสร้างศิลปะครั้งนี้ ซึ่งก็เปรียบเหมือนการร่วมคนต่างวัฒนธรรมมาร่วมมือกันทำในสิ่ง ๆ เดียวกันจนบรรลุเป้าหมาย และงานนี้มันก็สะท้อนให้เห็นถึงความสามัคคีได้เป็นอย่างดี
 

6 ต.ค. 53 เวลา 22:59 5,974 3 58
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...