อย.ทลายโรงงานอาหารเจ แฉผสมเนื้อสัตว์

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย น.พ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และพล.ต.ต.จตุรงค์ ภุมรินทร์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก. ปคบ.) ร่วมกันแถลงข่าวกรณีชมรมเจแห่งประเทศไทยร้องเรียนให้ตรวจสอบอาหารเจ เนื่องจากสงสัยว่าลักลอบผสมเนื้อสัตว์

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงได้ลงพื้นที่เพื่อสุ่มเก็บตัวอย่างอาหารเจจากท้องตลาดจำนวน 18 รายการ ส่งตรวจวิเคราะห์ พบว่ามีดีเอ็นเอจำเพาะของเนื้อสัตว์ในอาหารเจจำนวน 2 รายการ ได้แก่ กุ้งส้มเล็ก เจ และลูกชิ้นปูอัดเจ โดยทั้ง 2 รายการเป็นของบริษัท อาหารเจหยงฝั้น จำกัด จึงได้ขยายผลตรวจค้นบริษัทพบอาหารเจไม่ถูกต้องตามกฎหมายในตู้คอนเทนเนอร์ จำนวนอีก 5 ตู้

สิ่งที่ไม่ถูกต้องของบริษัทผลิตอาหารเจรายนี้คือ 1.อาหารเจที่เคยมีประวัติตรวจพบดีเอ็นเอจำเพาะของเนื้อสัตว์ 3 รายการ คือ กุ้งส้มเล็ก เจ ลูกชิ้นปูอัดเจ ลูกชิ้นเอ็นหมูเห็ดหอมเจ 2.อาหารเจที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้องกว่า 20 รายการ 3.พบการผลิตอาหารเจที่ฉลากแสดงเป็นอาหารที่นำเข้า คือ ลูกชิ้นเห็ดหอมเจ เจ้าหน้าที่จึงได้อายัดของกลางทั้งหมดจากทั้ง 2 แหล่ง รวมมูลค่ากว่า 3 ล้านบาท

ด้าน น.พ.พิพัฒน์ กล่าวว่า การเติมเนื้อสัตว์ลงไปในอาหารเจ จะทำให้รสชาติดีขึ้น ทำให้สามารถขายได้มากกว่าปกติ แม้ว่าต้นทุนจะสูงแต่ก็คุ้ม ทั้งนี้ โรงงานดังกล่าวทราบว่า มีการจำหน่ายอาหารเจออกไปทั่วประเทศ ดังนั้นผู้บริโภคอาหารเจ ควรระมัดระวัง เน้นการดูฉลาก อย.เพื่อความปลอดภัย เพื่อทำให้การบริโภคเจในงานบุญ เป็นเจที่บริสุทธิ์และปลอดภัย

5 ต.ค. 53 เวลา 17:56 1,883 4 72
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...