โปรดระวังโจรขึ้นบ้าน (เหล็กดัดไม่มีประโยชน์)

.

.

.

โปรดระวังโจรขึ้นบ้าน (เหล็กดัดไม่มีประโยชน์)

 



 
คิดๆ อยู่หลายวันว่าจะลงดีมั๊ยน้อ ไม่อยากเอาเรื่องเครียดๆแบบนี้ลง ช่วงนี้อะไรๆก้แย่ เดี๋ยวใครอ่านไปยิ่งเครียดเข้าไปอีก...เอาล่ะคิดว่าข้อมูลต่อไปนี้อาจเป็น อุทาหรณ์และน่าจะมีประโยชน์แก่ทุกท่านบ้างไม่มากก้น้อยนะครับ
 
ประสบเหตุด้วยตัวเองครับ   ขอย้อนเหตุการณ์ไปเมื่อ 3 วันก่อนหน้าที่จะเกิดเรื่อง ผมคิดว่าทุกอย่างน่าจะเริ่มจากจุดนี้ อาจมีใครแถวๆบ้านได้ยินหรือรู้ว่าบ้านผมจะมีงานมงคล
วันที่ 28 กุมภา วันเสาร์ - คุยกันภายในครอบครัว เรื่องจัดงานหมั้นและแต่งงาน พ่อแม่นำของมีค่าต่างๆ ออกมาจัด ทำความสะอาด เพื่อเตรียมไปหมั้นลูกสะใภ้ แล้วก้ยังไม่ได้เก็บไว้เข้าที่มิดชิด
 
วันที่ 1 มีนา วันอาทิตย์ - พ่อแม่อยู่บ้าน ส่วนผมไม่อยู่บ้านตั้งแต่เช้า ออกไปทำงาน จากนั้นไปเดินสายไฟรถมอไซค์   Haya & VMAX ที่บ้านลูกค้า กว่าจะกลับเข้าบ้านก้เย็น
 
วันที่ 3 มีนา วันอังคาร (วันคล้ายวันเกิดผมเอง)
07.45 ออกไปทำงานตามปกติ วันนี้ขี่รถ BB ไป
11.45 ออกไปเลี้ยงวันเกิดเพื่อนๆที่ทำงาน
13.30 พ่อโทรมาบอกว่าบ้านโดนงัด โจรเข้าบ้าน! ให้รีบกลับ ให้พ่อโทรไปแจ้งความ รอตำรวจมาค่อยเข้าบ้าน เพราะกลัวว่าโจรมันอาจจะหลบอยู่ในบ้าน
13.45 ขี่ถึงบ้าน 16 กิโล 15 นาที ไปได้ยังไงไม่รู้
 
ที่บ้าน มี ตร 2 นาย มาดูสถานที่ เมื่อเช็คแล้วว่าปลอดภัย จากนั้นก้เข้าไปตรวจสภาพในบ้านพร้อมทรัพย์สินต่างๆ    แม่เป็นลมครับ เมื่อเห็นกล่องเก็บของหมั้นถูกรื้อ ผมทำใจตั้งแต่รู้แล้วว่ามันคงไม่มีอะไรเหลือ   หมดเลยครับ มันเอาของมีค่าที่เราเตรียมไปหมั้นไว้ไปทั้งหมด + สร้อยพระเลี่ยมทองหลวงปู่ทวดรุ่นแรก และของมีค่าอื่นๆ ชิ้นเล็กๆ ที่มันพอจะหยิบได้
 
ผมไม่ได้เดินเข้าบ้านเพราะไม่อยากรู้ ไม่อยากดู แค่เห็นสภาพภายนอกก็พอจะรู้ เลยเดินตรวจสภาพภายนอกเพื่อเช็คดูว่าโจรมันเข้าบ้านทางไหน ทั้งที่มีสุนัขในบ้านซึ่งปล่อยไว้ 4 ตัว (พันธุ์ไทย 2 บางแก้วตัวเล็ก 1 ตัว อีกตัวนึงเป็นบูลด็อก)
 

 
บ้านผมเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น บนห้องครัวทำเป็นดาดฟ้า มีบันไดเดินขึ้นดาดฟ้าด้านนอกบ้าน ตัวบ้านมีพื้นที่รอบบ้านพอสมควร ซึ่งห่อแม่ชอบปลูกต้นไม้ เลยร่มรื่นแบบค่อยข้างทึบแสงหน่อยๆ   หลังบ้านมีรั้วกั้น (สูงแค่ 1.5 เมตร) อีกด้านนึงเป็นบ้านเดี่ยวชั้นเดียว 2 หลัง ซึ่งหลังนึงร้าง ไม่มีคนอยู่เพราะเจ้าของเพิ่งเสียไปเมื่อตรุษจีนที่ผ่านมา ส่วนอีกหลังเป็นบ้านครอบครัวญี่ปุ่นเมียคนไทย (บ้านแกอยู่ติดถนน เลยโดนขโมยเข้ามาแล้ว 3 ครั้ง)   ส่วนบ้านข้างๆ ที่รั้วติดกันเป็นคนทำงานเหมือนกัน กลางวันเลยไม่มีใครอยู่เหมือนกัน
 
หลังจากตรวจสภาพบ้าน และสอบถามข้อมูลกับยามและเพื่อนบ้านฝั่งตรงข้าม ก้เลยสรุปได้ดังนี้
เมื่อเวลาประมาณ 11 โมง พ่อแม่ถอยรถยนต์ออก เพื่อออกไปกินข้าวเที่ยงและซื้อของข้างนอก
หลังจากนั้น รปภประตูหน้าหมู่บ้าน จดบันทึกว่ามีรถมอไซค์ 1 คัน แจ้งว่ามาตรวจท่อประปา โดยขี่มอไซค์มา 2 คน จอดรถหน้าบ้านผม ซึ่งพ่อแม่ไม่อยู่บ้านแล้ว แถมบ้านผมเองไม่มีประปารั่ว หรือปัญหาท่อน้ำใดๆเลย ซึ่งเป็นไปได้ที่ 2 คนนี้ น่าจะเป็นโจรด้วย โดยมาดึงความสนใจของสุนัขให้เห่าอยู่ที่ประตูหน้าบ้าน ในเวลาเดียวกันมีโจรอีกคน (คนเดียว) ซึ่งน่าจะซุ่มรออยู่ในบ้านร้างหลังบ้านแล้ว กระโดดข้ามรั้วมา แล้วก้แบกบันใดในบ้านผมเอง (ไม่ได้ล็อคไว้ ก้มันอยู่มนบ้านเราเองนี่นา) แล้วเดินขึ้นไปบนดาดฟ้าไป   จากนั้นโจรที่ดูต้นทาง 2 คนที่จอดรถหน้าบ้าน เมื่อมีคนออกมาดู เพราะเสียงสุนัขเห่าดังมากขึ้น เลยสตาร์ทรถแล้วขี่กลับออกนอกหมู่บ้านไป
 

 
ส่วนโจรที่แบกบันใดไป ก็ใช้บันใดปีนขึ้นหลังคาชั้น 2 ไปถอดกระเบื้องหลังคาออกทั้งหมด 4 แผ่น แล้วหย่อนตัวลงในโครงหลังคา เดินในโครงหลังคามาลงที่ช่องฝ้าเพดานเซอร์วิสที่มีอยู่ในห้องน้ำชั้น 2 แล้วเหยียบประตูลงมาในบ้าน
 

 
 
 

 


 
จากนั้นก้บรรเลงวิชาขโมย โดยรื้อทุกอย่าง ทุกๆที่ ที่มันคิดได้ว่าเราจะต้องเก็บของมีค่าไว้ โดยเฉพาะในตู้ต่างๆ ช่องเก็บของ หัวเตียง ข้างเตียง รื้อแม้แต่ฟูกปูนอน เสื้อผ้ากระจาย ของมีค่าชิ้นใหญ่อื่นๆ อย่างกล้องดิจิตอล โน๊ดบุ๊ค ฯลฯ มันไม่หยิบครับ   ตู้ไหนเปิดไม่ได้มันก็เดินลงไปในครัว หยิบมีดเล่มใหญ่ๆมางัดตู้ ลิ้นชัก ซะพังหมด
 

 
ที่บ้านผมเวลาไปไหนก้จะล็อคประตูจากด้านนอก วันนั้นโจรมันคงกลัวว่าพ่อแม่ผมจะกลับมาเร็วก้เลยเอาลวดเกี่ยวม่านมามัด ประตูทางเข้าหน้าบ้านไว้ จากนั้นมันก้คงหาทางออก เพราะหากต้องกลับขึ้นทางหลังคาก้จะลำบาก เพราะสูงและไม่มีบันใด สุดท้ายมีอยู่แค่ทางเดียวที่มันจะออกได้คือในห้องนอนแม่ชั้นล่าง ซึ่งไม่ได้ใส่กุญแจวทั้งด้านในและด้านนอก โจรมันเลยต้องใช้ประตูนี้เป็นทางออก ผมจอดรถมอไซค์เล็กขวางประตูนี้ไว้ด้านนอก โดยหากจะเปิดประตูออกต้องเลื่อนรถออกก่อน ด้วยความรีบร้อนมันเลยดันประตูออกอย่างแรง ประตูไปชนรถมอไซค์ที่จอดอยู่ล้มเอียงลง สุนัขได้ยินเสียง เลยวิ่งไปเห่า น่าจะกัดด้วย โจรมันเลยคว้าหมวกกันน็อคที่แขวนไว้ที่รถหวดฟาดไปที่สุนัข จนบูลด็อกหัวแตก จากนั้นโจรมันก้กระโดดข้ามรั้วข้างบ้าน (รั้วสูงแค่ 1.2 เมตร) ออกไปอย่างเร่งรีบ....หายจ้อย ลอยนวล
 

 
หลังจากเกิดเหตุแล้ว ตร มากันเพียบ ฝนเจ้ากรรมดันตกลงมาซ้ำเติม กระเบื้องหลังคาที่ยังไม่ได้ปิดไว้ ทำให้ฝ้าเพดานในห้องนอนบวมจนต้องเปลี่ยนใหม่ เฮ้อเสียเงินซ่อมบ้านอีก    ตร มาเก็บรอยนิ้วมือ สอบปากคำ พยาน (รปภ + เพื่อนบ้าน) แล้วก็กลับ ส่วนผมและครอบครัวยังทำใจไม่ได้และทำอะไรไม่ถูก ความคิดมันฟุ้งซ่านไปหมด
 
 
ผมเองไม่เข้าบ้านก้เลยทรุดนั่งลงข้างรถมอไซค์ที่ล้มเอียง แล้วนั่งลูบหัวหมาจุ้นตัวที่ตัวแตกนั่นแหละครับ   ไม่รู้จะทำอะไรเลย เย็นวันนั้นกว่าจะได้กินข้าวกันก็ปาเข้าไปกว่า 4 ทุ่ม ฉลองวันเกิดตัวเอง
 

 
ผมเลิกหวังว่าจะได้ของคืนแล้วครับ แค่อยากให้ตำรวจจับขโมยให้ได้ แต่ถึงตอนนี้ข่าวคราวก้ยังเงียบ น่าจะหมดหวังแล้ว

มูลค่าของที่หายไปก้ประมาณ 8 แสนบาท แต่มันเทียบไม่ได้กับความรู้สึกครอบครัวผม โดยเฉพาะพ่อแม่ที่สะสมของมีค่าเหล่านั้นมาทั้งชีวิต ตอนนี้ท่านยังทำใจไม่ได้ครับ ที่น่าสงสารมากคือแฟนผมเอง ของหมั้นที่เตรียมไว้เป็นของเก่าตกทอดกันมา เธอไม่มีโอกาสได้รับจากพ่อแม่ผม ตอนนี้ของหมั้นหายไปหมดแล้ว ปีนี้ก้เลยไม่ได้แต่งงาน ส่วนงานหมั้นก้ยังต้องมีต่อไปครับ เฮ้อ...

ยังมีแรงก้ต้องสู้กันต่อไปครับ........!!!
 
 
 
เพิ่มเติม: ในวันเดียวกันนั้นมีบ้านข้างๆ ถัดไป 3 หลังก็โดนงัดด้วย แต่ยังเข้าไม่ได้เพราะเค้าใส่กุญแจไว้แน่นหนามากเลยถอดใจ
 
 
จากเหตุการณ์ดังกล่าว ให้ข้อคิดได้หลายข้อ ดังนี้
 
1. ถ้าคุณมีบันใดเก็บไว้ในบ้าน ให้หาโซ่มาล่ามมันไว้ซะ ไม่อย่างนั้นมันอาจจะเป็นอุปกรณ์ช่วยโจรเข้าบ้านคุณได้อย่างดีเลยล่ะ
 
2. ถ้าเป็นไปได้ควรหากุญแจมาล็อคทุกทางเข้าบ้านจากภายนอก
3. หากคุณคิดว่าในบริเวณบ้านจุดใดเป็นจุดอับ ง่ายแก่การปีน ถ้าเป็นไปได้ควรต่อกำแพงจุดนั้นๆให้สูงขึ้น ตอนนี้ผมก็เลยต้องเสียเงินต่อกำแพงพร้อมติดเสริมเหล็กแหลมและเซ็นเซอร์ตรวจ จับการปีนข้าม ด้านหลังบ้านเพราะเป็นจุดอับ บ้านร้างไม่มีคนอยู่ ง่ายแก่การปีนมากที่สุด
 
4. ควรเก็บทรัพย์สินที่มีค่าไว้ให้มิดชิด ไม่ว่าคุณจะออกไปไหน ใกล้ๆหรือให้เวลาครู่เดียว อย่าชะล่าใจแบบครอบครัวผม เพราะเวลาแค่ 2 ชั่วโมง อาจทำให้คุณเสียทรัพย์สินที่คุณใช้เวลาสะสมมาทั้งชีวิต และต้องเสียใจและจดจำเหตุการณ์แบบนี้ไปตลอดชีวิตเลย
 
5. หากคุณเลี้ยงสุนัข อาจจะช่วยป้องกันโจรได้ ถ้าเราอยู่ในบ้านนะ เพราะเสียงเห่านั้นจะช่วยบอกเราได้ว่ามีสิ่งผิดปกติ หรือมีใครเข้ามา
 
6. ในยุคเศรษฐกิจย่ำแย่แบบนี้ หากเป็นไปได้ควรหาอุปกรณ์ป้องกันขโมยโจรติดตั้งไว้ในบ้าน เอาง่ายๆ ก้ติดไซเรน อย่างน้อยพอมีเสียงดังโดจรมันก้จะรีบออกไป
 
7. ไม่ควรขี่รถเร็วขณะคุณมีเรื่องกังวลใจอย่างแรงอยู่ ผมเองยังจำไม่ได้ว่าวันนั้นขี่รถกลับบ้านไปได้ยังไงเร็วขนาดนั้น
 
ช่วงนี้ขโยขโจรเยอะนะครับ   แถวบ้านผมเนี่ยระบาดกันใหญ่เลยล่ะ โดยเฉพาะปีนหลังคาเนี่ย ฮิตมากเลยครับ

 

 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...