10 เกาะประหลาดของโลก(ภาค 2)

                                            10   Ni'ihau

 

ฮาวาย หรือมลรัฐฮาวาย สถานที่ในฝันที่หลายคนอยากจะมาเยือนสักครั้งในชีวิต ยิ่งพวกหนุ่มสาวคู่ใหม่ปลามันอยากจะหาบรรยากาศโรแมนติกก็น่าจะมาเยือนเป็นอย่างยิ่ง เกาะแห่งนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายและมีหาดทรายและทะเลสวยงาม เกาะแห่งนี้มีภาษาเป็นคนตนเองคือภาษาฮาวาย(มีภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ) และคำที่เราคุ้นหูที่สุดก็คือ “อโลฮา(สวัสดี)” นั้นเอง

มีเกาะหนึ่งที่น่าสนใจในฮาวายคือเกาะนิอิฮาว เป็นเกาะส่วนบุคคลและเล็กที่สุดในหมู่เกาะของฮาวายมีพื้นที่ประมาณ 69.5 ตารางไมล์(ฮาวายมีทั้งหมด 8 เกาะ) เกาะแห่งนี้มีมีชนเผ่าฮาวาย(มีประชากรเพียง 160 ครัวเรือน) และสัตว์แปลกๆ มากมากไม่ว่าจะเป็น เป็ดฮาวาย นกตีนเทียน และที่น่าสนใจอดีตแห่งนี้เคยมีทหารอากาศญี่ปุ่นที่ทำสงครามโลกครั้งที่สองบินมาตกในพื้นที่แห่งนี้ด้วย และเขายังคงรักษาภาษาฮาวายอย่างเหนียวแน่นอยู่

 

 

                                      9.Attu Island

       

เกาะอัตตู เป็นเกาะด้านตะวันตกสุดของหมู่เกาะ aleutian , Alaska จากการสำรวจพบประชากรเพียง 20 คนและทำงานใน Attu Station, a United States Coast Guard LORAN (Long Range Aid to Navigation)  ที่นั้นเป็นที่ตั้งอนุสรณ์พันเอกยาสุโกะ ยามาซากิ (Colonel Yasuko Yamazaki) ที่ได้รวบรวมทหารจำนวนกว่าหนึ่งพันนาย เข้าตีที่มั่นของทหารอเมริกันแบบไม่กลัวตาย โดยเขาถือดาบซามูไรนำหน้าเหล่าทหารด้วยความกล้าหาญจนสามารถเจาะแนวตั้งรับเข้าไปได้จนถึงกำลังส่วนหลังของกองทัพอเมริกัน สร้างความสูญเสียอย่างมาก ก่อนที่กำลังทหารญี่ปุ่นทั้งหมดจะถูกทำลายลง ผลจากการรบ มีทหารญี่ปุ่นรอดชีวิตเพียง 28 นาย เพราะพวกเขาสู้จนตัวตาย หรือฆ่าตัวตายเพื่อให้รอดพ้นจากการจับกุม หากแต่ปัจจุบันสงครามครั้งนั้นทุกคนแทบจะลืมเลือนและไม่มีใครอยากเอ่ยถึงอย่างน่าเสียดาย

 

 

                                        8 Monuriki Island

 

เป็นเกาะขนาดเล็กที่ไม่มีใครอยู่ เป็นเกาะในหนึ่งในหมู่เกาะของฟิจิ ซึ่งมันแทบไม่มีอะไรเลย นอกเสียจากมันถูกใช้เป็นสถานที่ภายทำภาพยนตร์ Cast Away ที่นำแสดงโดยทอมแฮงค์ที่เป็นคนในเครื่องบินที่ประสบเหตุอะไรบางอย่างจนมาติดเกาะนี้ เขาอยู่เกาะสี่ปีจนสามารถหนีออกจากเกาะได้ในที่สุด หลังจากภาพยนตร์นี้ถูกฉายไปทั่วโลกทำให้เกาะนี้มีชื่อเสียงทันใดและปัจจุบันมันก็กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมเพราะภาพยนตร์เรื่องนี้นี่เอง

 

 

                                               7 Navassa Island

 

เกาะนาวาสซาเป็นเกาะเล็กๆ ที่ไม่มีใครอยู่ ตั้งห่างประมาณ 30 ไมล์ทางตะวันตกของเฮติ และโดยเกาะตั้งอยู่บนจุดยุทธศาสตร์ห่างจากฐานทัพเรือสหรัฐอเมริกาที่อ่าวกวนตานาโม ในคิวบาประมาณ 100 กิโลเมตรหรือ 90 ไมล์ทะเล ชายฝั่งทั้งหมดเป็นหน้าผาสูงชัน จอดเรือก็ไม่ได้ สิ่งที่มีค่าของเกาะนี้ก็คือ กัวโน หรือมูลนกที่นิยมมาใช้ทำปุ๋ย และเป็นปุ๋ยที่ดีที่สุดในโลก เกาะแห่งนี้จัดว่าเป็นแห่งอนุรักษ์ธรรมชาติที่จะต้องอนุญาตองค์การบริหารปลาและสัตว์ป่าแห่งสหรัฐ (US Fish and Wildlife Service) จึงจะเข้ามาได้ และเกาะแห่งนี้เป็นหนึ่งในเกาะไม่กี่แห่งที่สหรัฐทีข้อพิพาทว่าใครเป็นเจ้าของเพราะประเทศเฮติได้อ้างกรรมสิทธิ์เหนือเกาะแห่งนี้เช่นเดียวกัน

 

                                            6 Spitsbergen

มีเกาะแห่งหนึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศนอรเวย์ อยู่ใกล้ขั้วโลกเหนือ มีชื่อเรียกว่า svalbard หรือ Spitsbergen เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะสฟาลบาร์  ที่นี้มีเมืองหนึ่งที่สวยงามอย่าง ลองเยียร์เบียนสฟาลบาร์( Longyearbyen) ที่นั้นมีประชากรอยู่ประมาณพันคน ที่ซึ่งจะมีปรากฏการณ์พระอาทิตย์เที่ยงคืน และมาเกาะนี้ก็ไม่ต้องขอวีซ่าแค่มีเครื่องบินก็มาได้เลย และที่นี้อาจอันตรายนิดหน่อยตรงที่มีหมีขั้วโลกโผล่ออกมาประจำ นอกจากนี้ที่เกาะแห่งนี้เป็นที่ตั้งของโครงการวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกก็คือ The Svalbard International Seed Vault ที่เก็บตัวอย่างเมล็ดพืชได้ประมาณสามล้านชนิด ในอุโมงค์เพื่อเตรียมไว้เผื่อเกิดสงครามนิวเคลียร์หรือหายนะอื่นๆ โดยรัฐบาลสวีเดนแอบสร้างอุโมงค์ลับแห่งนี้มานานแล้ว แต่เพิ่งจะเปิดเผยแบบให้ชาวโลกเมื่อไม่กี่ปีนี้เอง

 

 

                                          5 Palmyra Atoll

                               

พอลไมราอะทอลล์ เป็นเกาะปะการัง อดีตเป็นหมู่เกาะอาณานิคมของอาณาจักรฮาวายต่อมาสหรัฐอเมริกาก็ได้ยึดหมู่เกาะแห่งนี้ไปจากฮาวาย สำหรับพอลไมราอะทอลล์มีพื้นที่ทั้งหมด 11.9 ตารางกิโลเมตร อยู่ทางมหาสมุทรแปซิฟิกตอนเหนือ มีจุดสูงสุดที่ 2 เมตร มีสภาพภูมิอากาศแบบเขตร้อน พอลไมราอะทอลล์มีเกาะประมาณ 50 เกาะที่มีผักและมะพร้าวขึ้นอยู่บนเกาะ พอลไมราอะทอลล์มีสนามบินอยู่หนึ่งแห่ง มีการสร้างถนนซึ่งสร้างในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และมีท่าเรืออยู่ที่ลากูลตะวันตก และเป็นเกาะอีกแห่งที่เป็นเขตอนุรักษ์ไม่ให้คนภายนอกเข้า ส่วนสาเหตุเกาะนี้ดังไม่ใช้เพราะธรรมชาติของเกาะ หากแต่เป็นมันปรากฏในหนังสือ And the Sea Will Tell ที่เนื้อหาอ้างอิงเรื่องจริงเกี่ยวกับการฆาตกรรมคู่สามีภรรยาคู่หนึ่งบนเกาะแห่งนี้

 

 

                                           4 Howland  Island

 

เกาะฮาวแลนด์ เป็นเกาะอยู่ในเขตมหาสมุทรแปซิฟิกตอนเหนือ เป็นพื้นที่ในการปกครองของสหรัฐอเมริกา ภูมิประเทศเป็นเกาะปะการัง มีพื้นที่ทั้งหมด 1.6 ตารางกิโลเมตร ไม่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างถาวร อยู่ครึ่งทางระหว่างฮาวายและออสเตรเลีย ปัจจุบันเกาะแห่งนี้มีทรัพยากรสังคมคือขี้ค้างคาว สมัยก่อนเคยเป็นสนามรบสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐ และสถานที่แห่งนี้มีชื่อเสืยงจากเป็นหนึ่งข้อสันนิษฐานว่าเป็นสถานที่อเมเลีย เอียร์ฮาร์ต (นักบินชาวอเมริกัน สตรีคนแรกที่บินเดี่ยวเองเป็นผลสำเร็จในปี 1932)หายตัวไปจากบินรอบโลก และคาดว่าเธอน่าจะตกบนเกาะแห่งนี้และเป็นเชลยทหารญี่ปุ่น

 

 

                                           3 Pitcairn Island

 

เกาะพิตแคร์น เป็นเกาะอยู่ในหมู่เกาะแปซิฟิกใต้อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะตาฮิติ มีประชากรเพียง 233 คน(โดยพวกเขาลูกหลานสืบเชื้อสายมาจาก mutineers จาก HMS Bounty และ Polynesians) ที่อยู่ห่างไกลจากโลกที่เจริญ เกาะแห่งนี้ขึ้นชื่อว่ามีน้ำผึ้งที่ดีที่สุดในโลก แต่สิ่งที่สร้างความพิศวงแก่ชาวโลกก็คือชาวเกาะแห่งนี้ล้วนแข็งแรงและอายุยืนทุกคน ขนาดชายชราอายุ 70 ปียังสามารถปีนเชือกขึ้นสู่เสากระโดงเรือได้โดยรวดเร็ว เสมือนคนหนุ่มอายุ 20 ปี c]tเกาะแห่งนี้จำกัดคนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในแต่ละครั้ง

 

                                            2 Bouvet Island

เกาะบูเวต์ เป็นเกาะที่มีภูเขาไฟอยู่ทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา มีขนาดเล็กมากอยู่ใกล้กับ Queen Maud Land, แอนตาร์กติกา เป็นดินแดนภายใต้การปกครองนอร์เวย์ และเป็นเกาะที่ไม่มีใครอยู่(แต่มีสถานีวิจัย) ปกคลุมด้วยธารน้ำแข็ง ทำไมถึงติดอันดับ 2 ก็เพราะว่ามันเป็นเกาะที่อยู่ไกลที่สุดในโลกจากพื้นที่ทวีปที่เป็นดิน(1750 กิโลเมตรทางทิศใต้ในแอนตาร์กติกา)และด้วยเป็นเกาะที่เป็นภูเขาไฟทำให้มีทะเลสาบในเกาะมีของเหลวที่เป็นลาวา ไม่มีท่าเรือแต่ใช้เฮลิคอปเตอร์จากเรือ ปัจจุบันมันเป็นเกาะที่นักผจญภัยจากทั่วโลกอยากจะมาเยือนสักครั้งในชีวิต

 

 

                                       1 North Sentinel Island

 

ที่ผมเลือกอันดับนี้มาเขียนก็เนื่องจากชอบอันดับ 1 นี้อันดับเดียว ดูจากภาพมันน่ากลัวใช่หรือเปล่า ว่าโลกยังมีชนเผ่าที่ไม่เคยเห็นโลกภายนอกอยู่ด้วย และเกาะก็คือ Sentinel เหนือ ที่อยู่ใกล้บ้านเรานี้เองเพราะเกาะแห่งนี้อยู่ห่างจากหมู่เกาะอันดามันใต้ไป 29 กิโลเมตร ในอ่าวเบงเกล เกาะมีขนาดพื้นที่ 73 ตาราง ก.ม. โดยเป็นพื้นที่อิสระปกครองกันเองของอินเดีย ที่นี้มีชาวเผ่าอาศัยอยู่บนเกาะประมาณ 50 หรือ 400 คน เป็นชาวพื้นเมืองที่ปฏิเสธคนภายนอกเข้ามาในเกาะ และไม่มีการติดต่อสมาคมกับคนภายนอกใดๆ ทั้งสิ้น ทำให้พวกเขายังคงดำรงชีวิตแบบยุคโบราณอย่างเหนียวแน่นและเป็นเผ่าไม่กี่เผ่าที่ยังคงปฏิเสธความเจริญไม่กี่แห่งในโลก หากมีคนเข้ามาพวกเขาพร้อมที่จะต่อต้านและฆ่าผู้เข้ามาอย่างเลือดเย็น จนเกาะนี้มีสมญานามว่า ‘Island of head hunters’ ซึ่งทางการอินเดีบก็มีนโยบายไม่ยุ่งเกี่ยวกับเกาะนี้ด้วย ภาพนี้ถ่ายช่วงปลายทศวรรษที่ 1980 หลังจากคลื่นสึนามิถล่มในเดือนธันวาคม 2004 ทางการอินเดียได้มีการส่งเฮลิคอปเตอร์บินเหนือเกาะนี้ผลคือต่อต้านจากชาวเผ่าโดยการเล็งธนูไปยังเฮลิคอปเตอร์(จากภาพจะเห็นพวกเขาทาสีบนตัว โดยผู้ชายทาสีแดง ส่วนผู้หญิงทาสีดำ)

 

http://listverse.com/2010/08/24/top-10-unusual-islands/

ข้อมูลบางส่วนจากวีกีพีเดียอังกฤษ-ไทย เขียนโดย Cammy

Credit: Cammy
4 ก.ย. 53 เวลา 20:27 5,097 13 150
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...