ระดมสมองเรื่องป่า รับมือภาวะโลกร้อน

.

.

.

 

นาย สมชัย เพียรสถาพร อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวในการเป็นประธานเปิดการสัมมนา “ป่าชุมชนและวิถีการผลิตร่วมเย็นในการแก้ไขและปรับตัวต่อความเปลี่ยนแปลงของ สภาพภูมิอากาศ : ความก้าวหน้าและทิศทางในประเทศไทย” ว่าปัญหาเรื่องโลกร้อนในปัจจุบันนี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เราสามารถรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการทำลายและใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่ไม่สมดุลโดยเฉพาะ ปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า
   
สำหรับประเทศไทยต้องยอมรับว่าการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติยังมีปัญหาใน เรื่องโครงสร้างองค์กรที่รับผิดชอบในการบริหารจัดการหลายหน่วยงานเช่น เรื่องป่าก็มี 3 หน่วยงาน คือกรมป่าไม้  กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่อาจจะมีปัญหาบ้างแต่ก็ได้มีการดูแลเรื่องนี้กันอย่างต่อเนื่อง
   
อย่างไรก็ตาม ในการจัดสัมมนาครั้งนี้เป็นเรื่องที่ดีที่หลายหน่วยงานมาระดมหาข้อเสนอแนะ เชิงนโยบายต่อการจัดการทรัพยากรป่าไม้ เพื่อแก้ไขปัญหา และปรับตัวต่อสภาพความเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศอย่างมีส่วนร่วม และได้แลกเปลี่ยนสถานการณ์ทรัพยากรแต่ละภูมิภาคและนโยบายการแก้ไขปัญหาความ เปลี่ยนแปลงของภูมิภาคป่าไม้ เพื่อแลกเปลี่ยนความก้าวหน้า บทเรียนในการจัดการทรัพยากรป่าไม้เพื่อการแก้ไขปัญหา และการปรับตัวต่อสภาวะความเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ.

30 ส.ค. 53 เวลา 10:19 948
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...