วิคเตอร์ บูต โผล่ ทำไทยระส่ำ






วิคเตอร์ บูต โผล่ ทำไทยระส่ำ

วิ คเตอร์ อะนาโตเลวิช บูต หรือ “วิคเตอร์ บูต” อดีตเคจีบียศพันตรีชาวรัสเซีย ที่ถูกจับคาโรงแรมหรูกลางกรุงพร้อมสมุน สิ้นลายโดนตำรวจไทยจับ หลังใช้ไทยเป็นฐานเจรจากลุ่มกบฎทั่วโลก เป็นนักค้าอาวุธระดับโลก ที่มีผลงานด้านการค้าอาวุธระดับโลกตะลึง กระแสข่าวเชื่อว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้เขาเข้าไปดำเนินการค้าอาวุธในอิรักแล้ว โดยใช้บริษัทบริการด้านการบิน และอื่น ๆ ของเขาบังหน้า

นั่นจึงเป็นปัญหา ระหว่าง พี่เบิ้ม 2 บิ๊ก ที่ต้องการตัวนายคนนี้ อย่างสหรัฐอเมริกา และรัสเซีย คงลำบากใจไม่น้อยกับกรณีดังกล่าว ที่รัฐบาลไทยต้องสมยอม ประเทศใด ประเทศหนึ่ง เพราะถือเราอยู่ตรงกลาง ระหว่าง 2 มหาอำนาจ ในทุกๆ ด้าน

หาก ใครยังจำเรื่อง ลอร์ด ออฟ วอร์ ที่ฮอลลีวู๊ดเคยทำเป็นหนังให้ นิโคลาจ เคจ แสดง เป็นตัววิคเตอร์ บูต คงจำกันได้ นี่คงเป็นส่วนหนึ่งของนายคนนี้  บูต เป็นคนค้าขายกับทุกฝ่าย โดยไม่คำนึงถึงแนวคิดทางการเมือง ทำให้ หลายครั้ง เขาค้าขายกับทั้งสองฝั่งที่ทำสงครามกัน  ค้าขายแม้กระทั่งกับกลุ่มที่ไม่น่าคบค้าอย่างตาลีบัน และชาร์ลส์ เทเลอร์ แห่ง ไลบีเรีย ยูเอ็น และสหรัฐ ก็เคยใช้บริการการบินของเขา

แหล่ะนี่ คงเป็นเหตุผลอย่างหนึ่ง ที่สหรัฐอยากได้ตัวและต้องการตัวนายคนนี้มาก แต่ทว่า รัสเซีย ก็ต้องการนายคนนี้กลับไปที่รัสเซีย เพราะเชื่อได้ว่าหากสหรัฐได้ตัวไป สหรัฐจะเค้นข้อมูลทุกสิ่งอย่าง จากนายบูต ในเรื่องขององค์กร ลับ ๆ หรือ หน่วยงานในรัสเซียที่หนุนหลังอยู่อย่างแน่นอน นี่คงเป็นสาเหตุสำคัญที่รัสเซียไม่อยากที่จะให้สหรัฐได้ตัว

นั่นหมายถึงว่ารัสเซีย ซวย แน่ ๆ หากได้ตัวไป อีกทั้งไม่ต้องมองไกล เพียงแค่รัฐธรรมนูญของรัสเซีย ก็แทบจะรับรองนายคนนี้เลยทีเดียว

สำหรับคดีนี้ รัฐบาลไทยคง ทำอะไรไม่ได้มาก หรือกลืนไม่เข้าคายไม่ออก จึงส่งเรื่องนี้ห็ศาลช่วยตีความดังล่าว สำหรับคดีนี้ ในครั้งแรก

ศาล ชั้นต้นพิพากษายกคำร้อง เนื่องจากศาลเห็นว่าข้อกล่าวหาของโจทก์ที่อ้างว่าจำเลยร่วมมือกับขบวนการ ฟาร์กโจมตีเจ้าหน้าที่พลเรือนและทรัพย์สินของสหรัฐอเมริกานั้น เป็นการกล่าวอ้างลอยๆ อีกทั้งพยานโจทก์ไม่ได้เบิกความยืนยันว่าการที่จำเลยค้าอาวุธจำนวนมาก ซึ่งปกติเพียงคนเดียวไม่น่าจะทำได้ หากไม่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องจากทางการรัสเซีย จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้อง แต่นายวิคเตอร์ ยังถูกขังไว้ระหว่างอุทธรณ์

จากนั้นไม่นานศาลอุทธรณ์ ได้พิพากษากลับคำพิพากษา ให้ส่งตัวนายวิกเตอร์ บูต ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปดำเนินคดีที่สหรัฐอเมริกา ภายใน 3 เดือน ตามคำร้องขอ

ส่วนที่ สื่อ รัสเซีย ระบุว่า ไทย ส่งวิคเตอร์ บูต เพื่อแรกซื้อ แบล็กฮอว์ก 3 ลำ และจะได้ราคาถูก นั้น นายสุเทพ ก็ออกมายืนยันแล้วว่า ไม่ใช่แน่นอน เพราะมีขั้นตอนซื้อตามปกติอยู่แล้ว

แต่ อย่างไรก็ตาม เชื่อได้ว่า รัสเซีย คงทำทุกวิถีทาง ภายใน 3 เดือนนี้ เพื่อไม่ให้บุคคลที่กุมความลับ ระดับโลก ตกไปอยู่ในมือ สหรัฐอเมริกาแน่นอน
 

Credit: thailandsusu.com
24 ส.ค. 53 เวลา 18:58 1,919 10 98
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...