ไทยรั้งอันดับ 58 ประเทศที่ดีที่สุดในโลก นิวส์วีกชี้การเมืองอ่อนแอสุด

ไทยรั้งอันดับ 58 ประเทศที่ดีที่สุดในโลก นิวส์วีกชี้การเมืองอ่อนแอสุด
กทม.(โพสต์ทูเดย์) : นิตยสารนิวส์วีก เปิดฉากจัดอันดับประเทศที่ดีที่สุดในโลก (The World’s Best Countries) 100 อันดับครั้งแรก โดยความน่าสนใจของการจัดอันดับในครั้งนี้อยู่ที่การรวบรวมเอาข้อมูลในทุกๆ ด้านของแต่ละประเทศ แทนการใช้ข้อมูลเพียงด้านใดด้านหนึ่งเหมือนอย่างการจัดอันดับอื่นๆ ที่เคยเกิดขึ้น

ข้อมูลทั้งหมดจะนำมาประมวลเป็นดัชนีตัวเลข ก่อนที่จะนำมาร้อยเรียงจัดเป็นอันดับ ดังนั้นการจัดอันดับนี้จะแบ่งออกเป็น 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการศึกษา สุขภาพ คุณภาพชีวิต การแข่งขันทางธุรกิจ และบรรยากาศทางการเมือง

รายงานของนิวส์วีก ระบุว่า การจัดอันดับครั้งนี้สะท้อนให้เห็นในหลายๆ ด้านที่เกิดขึ้นบนโลก เช่น ความคิดที่ว่าในระยะเริ่มต้นของประเทศเกิดใหม่ทางเศรษฐกิจ ประเทศที่เล็กกว่าอาจจะดีกว่าก็ได้ ตัวอย่างเช่น ทั่วโลกคงไม่ปฏิเสธความสามารถของยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจอย่างจีน บราซิล หรือตุรกี แต่ประเทศเหล่านี้กลับปล่อยให้ประเทศเล็กๆ อย่างสโลวีเนีย หรือเอสโตเนีย แซงหน้าไปได้

นิวส์วีก ชี้ว่า ที่เป็นเช่นนั้นเพราะประเทศที่มีขนาดเล็กก็ลดทอนแรงในการขับเคลื่อนประเทศให้ทุกภาคส่วนและทุกด้านได้เดินหน้าไปพร้อมๆ กันได้ง่ายกว่าเมื่อเทียบกับประเทศขนาดใหญ่ ให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นก็อย่างเช่น จีน ซึ่งในเวลานี้เศรษฐกิจแซงหน้าญี่ปุ่นขึ้นมาเป็นอันดับที่ 2 ของโลกได้ แต่ประชาชนมากกว่าครึ่งจาก 1,300 ล้านคน ยังคงอยู่ในภาวะยากจน

แต่ทว่าการเป็นประเทศเล็กๆ และมั่งคั่งอาจจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เหมือนอย่างประเทศในกลุ่มนอร์ดิกที่โกยติดอันดับท็อป 10 ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นฟินแลนด์ ที่ครองแชมป์อันดับที่ 1 ประเทศที่ดีที่สุดในโลก สวีเดน จี้เบียดมาเป็นอันดับที่ 3 ของโลก นอร์เวย์ รั้งอันดับที่ 6 และเดนมาร์ก มาเป็นอันดับที่ 10

นอกจากนี้ จากการจัดอันดับในครั้งนี้จะเห็นชัดเจนว่าประเทศที่มีระบบการศึกษาที่ดีเยี่ยมก็จะมีความเชื่อมโยง และสะท้อนถึงแนวโน้มความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ โดยประเทศที่มีแววสดใสในเอเชียอย่างเกาหลีใต้ ซึ่งในภาพรวมติดอยู่ในอันดับที่ 15 ของโลก โดยมีคะแนนรวมอยู่ที่ 83.28

แต่เกาหลีใต้มีคะแนนในส่วนของระบบการศึกษาอยู่ที่ 96.72 โดยประชากร 97.9% ของเกาหลีใต้เป็นผู้ที่อ่านออกเขียนได้ ทำให้เกาหลีใต้รั้งอันดับที่ 2 ของโลก ในส่วนของความเป็นเยี่ยมของระบบการศึกษา เป็นรองเพียงฟินแลนด์เท่านั้น

เมื่อหันมาดูภาพของประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเชียน) ผ่านข้อมูลและการจัดอันดับในครั้งนี้ จะพบว่าประเทศไทยจะรั้งอยู่ในอันดับที่ 58 ของโลก และเป็นอันดับที่ 3 ในอาเซียน โดยมีคะแนนรวมอยู่ที่ 62.17 คะแนน

ทั้งนี้ ถ้าพิจารณาแต่ละด้านจะพบว่าภาคเศรษฐกิจของไทยเป็นส่วนที่ดีที่สุด ตามมาด้วยคุณภาพชีวิตของประชาชน การศึกษา และสุขภาพตามลำดับ แต่ส่วนที่ย่ำแย่ที่สุด คือ บรรยากาศทางการเมืองภายในประเทศ โดยไทยมีความมั่นคงทางการเมืองเพียง 56.5 คะแนน การมีส่วนร่วมทางการเมืองอยู่ที่เพียง 5.56 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10

ขณะที่ประเทศสมาชิกอาเซียนที่ทำคะแนนได้ดีที่สุดในอาเซียน คือ สิงคโปร์ ครองอันดับที่ 20 ของโลก ด้วยคะแนน 80.94 อีกทั้งสิงคโปร์ยังเป็นประเทศที่มีพลังขับเคลื่อนและความคล่องแคล่วทางเศรษฐกิจดีที่สุดในโลก มีระบบการศึกษาที่เยี่ยมเป็นอันดับที่ 4 ของโลก พร้อมทั้งระบบสุขภาพติดอันดับ 7 ของโลกอีกด้วย

ส่วนมาเลเซียซึ่งตามมาเป็นอันดับที่ 2 ของอาเซียนนำหน้าไทย โดยเมื่อเทียบระดับโลกแล้วจะติดอยู่ที่ 37 ด้วยคะแนนรวม 69.96 อีก 3 ประเทศในอาเซียนที่ติดเข้าไปในการจัดอันดับครั้งนี้ก็คือ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม

สำหรับสมาชิกอาเซียนประเทศอื่นๆ อย่างกัมพูชา พม่า ลาว และบรูไน ก็ยังคงไม่สามารถไต่อันดับขึ้นมาติดในการจัด 100 อันดับของโลกได้

ส่วนประเทศในกลุ่ม จี7 จากข้อมูลการจัดอันดับครั้งนี้จะเห็นว่า แคนาดา ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 7 ของโลก นำหน้าโดดเด่นที่สุดในกลุ่ม โดยมีคะแนนในภาพรวมอยู่ที่ 87.29 ตามมาด้วยญี่ปุ่น อยู่ในอันดับที่ 9 ของโลก ด้วยคะแนน 85.99 แต่ทว่าแดนปลาดิบนี่เองที่มีระบบสุขภาพที่ดีที่สุดในโลก และมีระบบการศึกษาดีอันดับที่ 5 ของโลก อีกทั้งภาพรวมของเศรษฐกิจยังสามารถเหนี่ยวอันดับท็อป 10 ของโลกมาได้ โดยอยู่ในอันดับที่ 10 ของโลก

ขณะที่ยักษ์ใหญ่ของโลกอย่างสหรัฐ แม้จะอยู่ในอันดับที่ 3 ของกลุ่มประเทศ จี7 แต่ไม่สามารถเบียดเข้ามาในอันดับท็อป 10 ของโลกได้

เมื่อเทียบกับประเทศอื่นในโลก สหรัฐอยู่ในอันดับที่ 11 ด้วยคะแนนรวม 85.51 แต่เมื่อเจาะลงไปที่ภาพเศรษฐกิจแล้ว สหรัฐมีคะแนนพลังและการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่ดีเยี่ยม โดยในส่วนนี้สหรัฐรั้งอันดับที่ 2 ของโลก อีกทั้งระดับคุณภาพชีวิตของชาวอเมริกันก็ยังรั้งอันดับที่ 9 ของโลกอีกด้วย

ประเทศอื่นๆ ในกลุ่ม จี7 ที่ตามมาก็คือ เยอรมนี อยู่ในอันดับที่ 12 ของโลก ด้วยคะแนน 84.81 ตามมาด้วยอังกฤษ ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 14 ของโลก ด้วยคะแนน 83.35 ฝรั่งเศส อยู่ในอันดับที่ 16 ของโลก ด้วยคะแนน 83.26 และอิตาลี อยู่ในอันดับที่ 23 ด้วยคะแนน 78.96

 



นำเสนอข่าวโดย : กนกอร เพ็ญรุ่งศศิธร
แหล่งที่มาข่าวโดย : ไทยทาวน์ ยูเอสเอนิวส์

Credit: thailandsusu.com
20 ส.ค. 53 เวลา 21:46 4,517 3 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...