พิพิธภัณฑ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์

พิพิธภัณฑ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ ภายในอาคารเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา

ในวโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถทรงมีพระชนมายุครบ 72 พรรษา เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2547 มีการจัดสร้างขึ้นหลายอย่างด้วยกัน แต่จะขอพูดถึงอาคารเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษาก่อนครับ อาคารนี้จัดแสดงนิทรรศการพระราชกรณียกิจ โครงการพระราชดำริต่าง ๆ เกี่ยวกับการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รูปภาพและรายชื่อพรรณไม้ที่น่าสนใจในสวนเฉพาะอาคารเฉลิมพระเกียรติเปิดให้เข้าชมอังคาร-ศุกร์ 9.00-17.00 น. เสาร์ อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 10.00-18.00 น. ปิดวันจันทร์

 

ด้านหน้าอาคาร อาคารออกแบบทรงสี่เหลี่ยม 2 ชั้น ใต้ถุนเปิดโล่งส่วนหน้า

 

พระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์พระบรมราชินีนาถ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

บอร์ดจัดแสดงประวัติและพระราชกรณียกิจต่างๆ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หุ่นจำลองแสดงการเลี้ยงหมู-เลี้ยงไก่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  

 

ส่งเสริมการปลูกย่านลิเภา ป่านศรนารายณ์ ฯ 

เพื่อนำมาจักรสานเป็นผลิตภัณฑ์

 

และนอกจากนี้ยังมีสิ่งน่าสนใจอีก 3 แห่ง ไว้โอกาสหน้าจะหารูปมาลงให้ดูนะครับ อ่านเนื้อหาไปคร่าวๆก่อน

- อาคารพรรณไม้ไทยเทิดไท้บรมราชินีนาถ ประกอบด้วยอาคารเรือนกระจก 3 หลัง จัดแสดงพรรณไม้ไทยที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย แบ่งตามภูมิภาคต่าง ๆ - สวนไม้หอมน้อมเกล้าฯ รวบรวมพรรณไม้หอมประเภทต่าง ๆ ได้แก่ ประเภทที่มีดอกหอม เปลือกไม้หอม เนื้อไม้หอม ใบหอม ผลหรือเมล็ดหมอ ยางหอม และในบริเวณเดียวกันนี้ยังปลูกพรรณไม้ในวรรณคดีไทยไว้ด้วย
- สวนพรรณไม้อันเกี่ยวเนื่องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ อาทิ ใบไม้สีทอง จำปาขาว มะม่วงมหาชนก ฯลฯ พรรณไม้ที่เกี่ยวเนื่องในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้แก่ พรรณไม้พระนาม พรรณไม้ที่โปรด และพรรณไม้ที่เกี่ยวเนื่องกับโครงการพระราชดำริ ตลอดจนพรรณไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทยและได้รับพระราชานุญาตให้ตั้งชื่อตามพระนามาภิไธย เช่น กันภัยมหิดล จำปีสิรินธร สิรินธรวัลลี ฯลฯ
- สวนพระมหากรุณาธิคุณเพื่อผู้พิการทางสายตา สร้างขึ้นเป็นแห่งแรกในประเทศไทย เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาได้มีโอกาสเพลิดเพลินท่ามกลางธรรมชาติ พร้อมกับการเรียนรู้และสัมผัสพืชพรรณไม้หอมประเภทต่าง ๆ โดยทำเป็นเส้นทางเดินระยะสั้น ๆ ที่สามารถใช้มือสัมผัสป้ายอักษรเบรลล์พร้อมฟังเสียงบรรยายถึงพรรณไม้ต่าง ๆ ในบริเวณนี้

Credit: @M
18 ส.ค. 53 เวลา 01:04 5,105 3 58
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...