Goliath bird-eating spider - แมงมุม ตัวใหญ่ที่สุดในโลก

Goliath bird-eating spider

 

Goliath bird-eating spider แมงมุมโกไลแอทกินนก หรือชื่อวิทยาศาสตร์ Theraphosa blondi แมงมุมโกไลแอท เป็นหนึ่งในแมงมุมทารันทูล่า ( Tarantula ) เป็นแมงมุมที่ ใหญ่ที่สุดในโลก ที่มาของชื่อ โดยชื่อแมงมุมกินนก นั้นมาจากตอนที่ Victorian era ที่ค้นพบมันตอนที่กำลังกินนก ฮัมมิงเบิร์ด ( Hummingbird )

แมงมุม Goliath bird-eating spider เป็นแมงมุมมีพิษครับ แต่ไม่แรงถึงกับทำให้คนเสียชีวิต แต่ก็พอทำให้ปวดได้ อาการพิษอาจทำให้ถึงขั้นป่วย ในกรณีที่แพ้ หรืออาจทำให้เหงื่อออกมาก มันกินอาหารหลายอย่างตั้งแต่แมลง จิ้งหรีด ตั๊กแตน ไปจนถึงนก หรือกิ้งก่า มันเป็นแมงมุมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยช่วงขาที่กว้างกว่า 30 เซนติเมตรและน้ำหนักที่มากกว่า 120 กรัม
 
โดยทั่วไปพบได้ในป่าฝน ทางตอนเหนือ ของอเมริกาใต้ โดยจะอาศัยอยู่ในโพรงใต้ดิน คล้ายกับบึ้ง หรือแมงมุมขน(แมงมุมแม่ม่าย) ของเมืองไทย นี่แหละครับ

ตัวเมียจะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เมื่อ อายุประมาณ 2.5 - 3 ปี และมีอายุได้ยืนยาวถึง 15-25 ปีส่วนตัวผู้จะ มีอายุได้ถึง 3-6 ปี และจะเสียชีวิตเมื่อผสมพันธุ์เสร็จก็มันเป็นแมงมุมแม่ม่ายนี่ครับ

สีของ แมงมุม สีดำ ไปจนถึงสีน้ำตาลอ่อน และมีสีจางลงบริเวณขา ทั้งนี้แหล่งที่อยู่อาศัยก็เป็นผลทำให้สีของแมงมุมมีความเข้มอ่อนต่างกันได้เช่นกัน แมงมุมชนิดนี้จะมีขนปกคลุมทั่วทั้งร่างกาย อก และขา ซึ่งขนนี้ก็มีเว้เพื่อป้องกันตัวจากสัตว์ใหญ่ เพราะเวลาไปโดนเข้าก็ทำให้ระายเคืองได้ อีกทั้ง แมงมุมชนิดนี้ ก็ยังสามารถเอาขาที่มีขนมาถูกันทำให้เกิดเป็นเสียง ซึ่งเสียงมีความดังอยู่ในระดับที่เราได้ยิน จะไกลมากกว่า 15 ฟุต

ตัวเมียจะวางไข่ไว้ได้ทุก พื้นที่ ประมาณครั้งละ 100 - 400 ฟอง และจะฟักตัวใน 2 เดือน

ปกติแล้วแมงมุมชนิดนี้สายตาไม่ดีนัก ในการล่าเหยื่อจึงใช้การสั่นสะเทือนของอากาศ และการเคลื่อนไหวเป็นหลัก เพราะโดยทั่วไปสายตาของแมงมุมจะไวต่อการเปลี่ยนแสง ทำให้แมงมุมชนิดนี้สามารถจับทิศทางเหยื่อได้อย่างแม่นยำแม้จะสายตาไม่ดี ก็ตาม
Credit: www.google.com
16 ส.ค. 53 เวลา 23:07 8,896 5 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...