ใช้ MAC แอปเปิล...ก็มีช่องโหว่ให้เจาะข้อมูล

สำนักงานเพื่อความมั่นคงด้านข้อมูลของรัฐบาลเยอรมนีออกแถลงการณ์เตือนบรรดาผู้ใช้สินค้าของแอปเปิลให้ระวังปัญหาเรื่องความปลอดภัย

สำนักงานเพื่อความมั่น คงด้านข้อมูลของรัฐบาลเยอรมนี ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมเตือนบรรดาผู้ใช้สินค้าของแอปเปิลทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น ไอโฟน ไอแพดและไอพอด ทัช ให้ระวังปัญหาเรื่องความปลอดภัย

เนื่องจากระบบปฏิบัติการไอโอเอสของแอปเปิลยังมีช่องโหว่ร้ายแรงสำคัญ 2 แห่ง ที่ยังไม่สามารถอุดรูรั่วนี้ไว้ได้ ทำให้เมื่อผู้ใช้อุปกรณ์เหล่านี้เปิดเข้าไปในบางเว็บไซต์หรือเปิดไฟล์ที่ เป็นพีดีเอฟไฟล์ อาจจะมีผู้ไม่ประสงค์ดีเข้าไปล้วงเอารหัสผ่าน แผนงาน รูปภาพข้อความ อี-เมลหรือแม้แต่แอบดักฟังการสนทนาของผู้ใช้ได้ จึงขอเตือนผู้ใช้อุปกรณ์เหล่านี้อย่าได้เปิดไฟล์ที่เป็นพีดีเอฟบนอุปกรณ์ เคลื่อนที่เหล่านี้และเปิดเว็บไซต์เฉพาะเว็บที่เชื่อถือได้เท่านั้นจนกว่า ทางแอปเปิลจะมีการอัพเดตซอฟต์แวร์ของเครื่องเพื่ออุดช่องโหว่ดังกล่าว

นางแคทริน อัลเบิร์ต โฆษกหญิงของสำนักงานเพื่อความมั่นคงด้านข้อมูล เปิดเผยว่า แม้ว่าจะยังไม่มีการรายงานว่ามีผู้ถูกโจมตีจากช่องโหว่ของไอโอเอส แต่เชื่อว่าบรรดาแฮกเกอร์หรือนักเจาะระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์น่าจะเห็นจุดอ่อน ตรงนี้และใช้เป็นช่องทางสำหรับโจมตี โดยเฉพาะอุปกรณ์ของแอปเปิลเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ได้รับความนิยม การโจมตีอาจจะนำไปสู่ความเสียหายทั่วโลก โดยการสังเกตเห็นช่องโหว่ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมามี รายงานว่ามีผู้ประสบความสำเร็จในการเจาะเข้าไปในระบบปฏิบัติการไอโอเอสของแอ ปเปิล หลังจากนั้นข้อมูลเรื่องการเจาะระบบได้เผยแพร่ไปทั่วซึ่งอาจจะนำไปสู่การโจม ตีผู้ใช้งานได้

ด้านนายยอร์ก อัลเบรคท์ โฆษกของแอปเปิลในเยอรมนี เปิดเผยว่า ทางบริษัทรับทราบรายงานดังกล่าวแล้วและอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติมแต่อย่างใด

7 ส.ค. 53 เวลา 11:07 1,869 6 66
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...