มรดกโลกทางธรรมชาติแห่งใหม่

ภูแสงเงินแสงทอง เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งใหม่ ที่เพิ่งถูกขึ้นทะเบียน

สวนสาธารณะหินแดง คือ ภูแสงเงินแสงทอง (Red Stone Park of China หรือ Danxia Mountain) ตั้งอยู่ใน นครสาวกวาน มณฑลกวางตุ้ง ภูแสงเงินแสงทอง ครอบคลุมพื้นที่ 319 ตารางกิโลเมตร เป็นเขตทัศนียภาพที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุด ทิวทัศน์สวยที่สุดของมณฑลกวางตุ้ง

ภูแสงเงินแสงทอง เป็นแหล่งขนานนาม ภูมิลักษณ์แสงเงินแสงทอง ของโลก แสงเงินแสงทองที่ภาษาจีน เรียกว่าตานเสียซานนี้ประกอบด้วยภูผากรวดทรายสีแดงนับจำนวนกว่า 680 ลูกที่มีลักษณะยอดดอยราบ บ้าง สูงชันบ้าง เชิงเขาลาดบ้าง ซึ่งมีสีแดงเหมือนชาด งดงามดุจท้องฟ้ายามอาทิตย์อุทัย มีหน้าผาสีแดงแสง ทองโดดเด่นเป็นสัญลักษณ์

จากการสำรวจวิเคราะห์ ต้นไม้เก่า แก่ที่มีอายุนับร้อยปีขึ้นไปมีจำนวน 28 ต้นและมี 14 ต้น ที่มีอายุมากกว่า 300 ปีขึ้นไป กล้วยไม้เป็นพันธุ์ไม้ดอก ที่มีชื่อเสียงที่สุดของภูแสงเงินแสงทอง โดยมีพันธุ์กล้วย ไม้นับสิบชนิดอาทิ กล้วยไม้ฤดูใบไม้ผลิ และกล้วยไม้ หน้าหนาว เมื่อปีค.ศ. 1987 ได้ค้นพบ กล้วยไม้ตั๊กม้อ ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้หายากชนิดหนึ่ง ณ ปัจจุบัน ในทั่วโลกมี เพียงสองต้นเท่านั้น โดยที่อีกต้นหนึ่งพบที่วัดตั๊กม้อใน ไต้หวัน ซึ่งเป็นที่มาของชื่อกล้วยไม้ตั๊กม้อ (ตั๊กม้อเป็น ชื่อภาษาจีนของปรมาจารย์พุทธิธรรมะชาวฮินดูซึ่งเป็นผู้ ก่อตั้งนิกายเชนแห่งมหายานของสำนักวัดเส้าหลินประเทศ จีนเมื่อพุทธศตวรรษที่ 11)

เมื่อถึงฤดูกาลผลิดอก ดอก กล้วยไม้แห่งภูแสงเงินแสงทองจะส่งกลิ่นหอมไปทั่ว ขุนเขา นักท่องเที่ยวจะเดินตามกลิ่นของมันไป นับเป็น ความบันเทิงใจอีกอารมณ์หนึ่ง

7 ส.ค. 53 เวลา 10:33 5,701 25 196
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...