5 วิธีช่วยเหลือ ผุ้ป่วยโรคลมชัก

  ความน่าสงสารของผุ้ป่วยโรคลมชักคือ  มักเกิดอาการชักแบบไม่รุ้เนื้อรุ้ตัว  ซึ้งบ่อยครั้งทําให้ผุ้ป่วยได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุและการช่วยเหลือผิดวิธีครับ 

ดังนั้นเช้าวันนี้  มาดูวิธีช่วยเหลือผุ้ป่วยโรคลมชักในเบื้องต้นที่ถูกต้องกันนะครับ ถ้าใครเจอผุ้ป่วยโรคลมชักจะได้ช่วยเหลือเขาในเบื้องต้นนะครับ 

1  ช่วยเหลือเรื่องการหายใจ   ถ้าผุ้ป่วยนอนหงายขณะชัก  เมื่อหยุดชักควรให้นอนตะแคง  เพราะจะช่วยให้ลิ้นของผุ้ป่วยกลับมาอยุ่ในตําแหน่งปกติ  นอกจากนี้ยังช่วยให้นํ้าลายที่ค้างในกระพุ้งแก้มไหลออกมาได้ครับ 

2   ป้องกันการบาดเจ็บ   พยายามป้องกันการกระแทกจากการล้ม  โดยจับผุ้ป่วยนอนลงในท่าตะแคง(ขวาหรือซ้ายก็ได้ครับ)  เพื่อให้ทางเดินหายใจโล่ง  การเปลี่ยนท่าผุ้ป่วยควรทําโดยการผลักลําตัว  ไม่ควรดึงแขน  เพราะจะทําให้ไหล่หลุดได้  ถ้าผุ้ป่วยใส่แว่นตาควรถอดออก  คลายเสื้อผ้าให้หลวม  และให้ผุ้ป่วยนอนหนุนหมอนหรือสี่งของนุ่มๆ  แล้วจึงเคลื่อนย้ายข้าวของที่อยุ่รอบตัวผุ้ป่วยออก  ถ้าผุ้ป่วยใส่ฟันปลอม  ควรถอดฟันปลอมออกถ้าทําได้ 

3  ไม่งัดหรือใส่ของแข็งเข้าไปในปากของผุ้ป่วย   การที่จะพยายามจะงัดขากรรไกรที่เกร็งแน่น  แล้วใส่ของแข็งเข้าไปในระหว่างฟันขณะชัก  เพื่อป้องกันผุ้ป่วยกัดลิ้น    อาจจะทําให้ช่องปากผุ้ป่วยได้รับบาดเจ็บจึงควรใช้ผ้าหรือของนุ่มๆ  ให้ผุ้ป่วยกัดจะปลอดภัยมากกว่าครับ 

4   ไม่ควรผูก  มัด  หรือต่อสุ้กับผุ้ป่วย   อาการชักเมื่อเกิดขึ้นจะหยุดได้เอง  การผูก มัด หรือขัดขวาง  อาจทําให้ผุ้ป่วยบาดเจ็บได้นะครับ 

5   ไม่ควรทิ้งผุ้ป่วยเพื่อไปตามผุ้อื่น    ควรอยุ่กับผุ้ป่วยตลอดเวลา  เพื่อให้ผุ้ป่วยอุ่นใจเมื่อหยุดชัก 

และอย่าลืมหัวใจสําคัญของการดูแลผุ้ป่วยลมโรคลมชัก  นั่นคือกําลังใจและการปลอบโลมครับ   นี่คือวิธีเบื้องต้นของการช่วยผุ้ป่วยโรคลมชักที่นํามาฝากในเช้าวันนี้นะครับ  ถ้าใครพบเห็นคนกําลังชักเพราะโรคลมชัก  ก็สามารถนําวิธีนี้ไปช่วยได้นะครับ  การช่วยเพื่อนมนุษย์ที่กําลังป่วยโรคลมชักคือ กุศลอันยี่งใหญ่นะครับ  สวัสดีครับ

Credit: เกร็ดสูขภาพ
#นานาสาระ
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
6 ส.ค. 53 เวลา 06:43 3,107 1 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...