ภาพคุกกี้ดิน อาหารประทังชีวิตของชาวเฮติ

ดิน ที่คนไทยนำมาทำอิฐสร้างบ้านแปลงเมืองนั้น ที่เฮติกลับมีค่ายิ่งกว่า เพราะในยามที่ราคาเชื้อเพลิงถีบตัวสูงขึ้น สิ่งอุปโภคบริโภคในชิวิตประจำวันก็แพงขึ้นเป็นเงาตามตัว อาหารที่ถูกที่สุดที่ใช้บรรเทาความหิวโหย กลับเป็นเป็นดินปรุงรสด้วยเกลือผสมกับผักราคาถูกและใส่ไขมันพืช ปั้นเป็นก้อนกลมใส่พิมพ์แล้วกดให้แบน เสร็จแล้วตากแห้งบนลานกว้าง มองดูคล้ายกับการทำดินสอพองที่ลพบุรี มากกว่าการผลิตอาหารเพื่อการบริโภค
 


 
คุณ ค่าทางอาหารที่ให้สรุปได้ว่าคือศูนย์ และเมื่อถามถึงรสชาดของคุกกี้ดิน ข้าวเกรียบดิน หรือขนมปังดิน สุดแท้แต่จะเรียกก็ได้คำตอบว่า "ไม่ถึงกับแย่ แถมทำให้อิ่มท้องต้วย" ครอบครัวชาวไฮติจำนวนมาก ดำรงชีวิต3มื้อด้วยสิ่งนี้ แทนการกินข้าวผลไม้ถั่วแดงและนมข้นหวานซึ่งมีราคาแพงมาก

 



แม้ มีหลักฐานสนับสนุนภูมิปัญญาชาวบ้านว่าในพื้นที่หลายแห่งของโลกนิยมให้สตรีมี ครรภ์บริโภคดินเพราะเป็นแหล่งของแคลเซียมเพื่อช่วยเสริมสร้างกระดูกและดิน ยังมีคุณสมบัติช่วยลดกรดในกระเพาะ แต่นักโภชนาการยืนยันว่าถ้าพบเห็นหญิงมีครรภ์หรือแม่ให้นมบุตรกำลังกินคุกกี้ดินเมื่อใดก็ไม่ลังเลที่จะแนะนำให้หยุดกิน

ปัจจุบัน นี้ดินที่มีสภาพเหมาะสมหรือดินบริเวณที่ราบลุ่มภาคกลางของไฮติได้หมดลงไป อย่างรวดเร็ว จนถึงกับต้องใช้ดินทั่วไปตามที่รกร้างว่างเปล่าหรือแม้แต่ตามบริเวณโดยรอบ กองขยะ ซึ่งเป็นแหล่งสะสมของสิ่งสกปรกเชื้อโรคและสารพิษตกค้าง ทั้งยังพบพยาธิปากขอเป็นจำนวนมากจึงไม่แตกต่างอะไรกับการกินยาพิษ ยิ่งกว่านี้ในระยะยาวยังก่อให้เกิดภาวะทุพโภชนาการและโรคภัยไข้เจ็บต่างๆตาม มา จึงไม่น่าแปลกใจที่อายุเฉลี่ยของชาวไฮติยืนยาวเพียงแค่51.61ปี(ข้อมูล ปี2003)

 



ไม่ว่าก่อนหรือหลังเหตุการณ์ธรณีพิโรธ สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงคือความยากลำบาก ความหิวโหย ความทุกข์ทรมาณของชีวิตที่แร้นแค้น ทุกสิ่งนั้นเกิดขึ้นกับชาวเฮติมายาวนานชั่วลูกชั่วหลานคล้ายกับดินแดนที่ต้องคำสาปให้พบกับภัยพิบัติซ้ำซาก

ข่าว มหันตภัยที่เกิดขึ้นนั้นเพียงบอกให้ชาวโลกใด้รับรู้ว่า บนดาวเคราะห์ใบเดียวกันที่เราอาศัยอยู่นี้ ความยากลำเค็ญได้ดำเนินอยู่ทุกวันเวลานาที โดยที่ความหิวโหยไม่มีวันหลับ และความทุกข์ยากของเพื่อนมนุษย์ก็ไม่มีวันหยุดพักผ่อน

สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะเวลาข่าวต้นชั่วโมงหรือขณะรายงานข่าวด่วนเท่านั้น โลกทั้งโลกกำลังตระหนักว่าชีวิตจริงนั้นยิ่งกว่าโศกนาฏกรรม แม้การถ่ายทอดสดจะคล้ายกับเรียลลิตี้โชว์ แต่ชีวิตของเพื่อนมนุษย์ต้องดำเนินต่อไปและการต่อสู้กับความตายนั้นไม่มีการหยุดพักโฆษณา


Credit: google.com
1 ส.ค. 53 เวลา 12:45 10,738 48 394
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...