นักโบราณคดีเผย พบอาวุธขว้างขนาดเล็ก ของคนพื้นเมืองอเมริกัน คาดเคยถูกใช้โดยเด็กๆ

https://www.catdumb.tv/mini-atlatl-378/

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา ภายในวารสาร Antiquity ฉบับที่ 93 ทีมนักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยแอลเบอร์ตาในแคนาดา ได้มีการออกมาเปิดเผยข่าวการค้นพบวัตถุโบราณชุดใหม่ของชาวอเมริกันพื้นเมือง ในพื้นที่รัฐออริกอนสหรัฐอเมริกา วัตถุโบราณในครั้งนี้ ถูกค้นพบในแหล่งโบราณคดีที่ชื่อว่า Par-Tee ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณปากแม่น้ำโคลัมเบีย และประกอบไปด้วยอุปกรณ์ที่ใช้ในการช่วยขว้างอาวุธที่เรียกว่า “แอทลาทล์” (Atlatl) จำนวนมาก

 

ตามปกติแอทลาทล์จะมีรูปร่างคล้ายไม้ยาวแบน ซึ่งในบางครั้งก็อาจจะมีปลายคล้ายตะขอ ออกแบบมาให้ผู้ใช้สามารถนำลูกดอกยาววางลงไปเพื่อเพิ่มระยะในการขว้าง และเคยเป็นที่นิยมอย่างมากในยุคที่ธนูยังไม่เป็นที่นิยม อ้างอิงจากทีมวิจัย “ในยุคก่อนที่จะมีการประดิษฐ์คันธนูและลูกธนู อาวุธปาเป้าโบราณเหล่านี้ ถือได้ว่าเป็นจุดสูงสุดของอาวุธระยะไกลเลยก็ว่าได้ ทำให้การใช้งานพวกมันให้ถูกต้องเองกลายเป็นกุญแจสำคัญของการอยู่รอดไป”

ภาพตัวอย่างการใช้แอทลาทล์

 

พวกเขาอธิบายเพิ่มว่า แอทลาทล์ที่ถูกค้นพบในแหล่งโบราณคดี Par-Tee โดยมากแล้วจะเป็นของที่เคยมีการใช้งานมาก่อนในช่วงปี ค.ศ. 100-800 โดยมันมีลักษณะเด่นๆ อยู่ที่ส่วนที่จับที่ออกแบบมาให้สอดนิ้วชี้และนิ้วกลางเข้าไปได้ นอกจากนี้แอทลาทล์ที่ถูกพบ ยังมีความหลากหลายค่อนข้างมากในด้านของขนาด ซึ่งทำให้ทางทีมงานลงความเห็นกันว่า ในอดีตอุปกรณ์เหล่านี้ บางส่วนน่าจะเคยถูกใช้งานมาก่อนโดยเด็กๆ ในอดีต 

ภาพจำลองของแอทลาทล์ที่ถูกพบ อ้างอิงจากหลักฐานที่มี

 

“หากจะกล่าวง่ายๆ ก็คือ พวกเขาลดขนาดแอทลาทล์ลง เพื่อให้เหมาะสมกับมือเล็กๆ “ คุณ Robert Losey นักเขียนหลักของงานวิจัยกล่าว “การกระทำเช่นนี้ ช่วยให้เด็กๆ สามารถฝึกฝนใช้อาวุธจนเชี่ยวชาญ” 

เป็นไปได้ว่าในอดีต คนพื้นเมืองอเมริกัน จะมีการใช้แอทลาทล์ขนาดเล็กในการสอนให้เด็กๆ ออกล่าหรือป้องกันตัว ซึ่งทำให้พวกเขาโตขึ้นไปเป็นนักล่าฝีมือดี ที่เชี่ยวชาญในการใช้แอทลาทล์หรืออาวุธขว้างอื่นๆ ต่อไป 

ที่มา. https://www.cambridge.org/core/journals/antiquity/article/learning-to-use-atlatls-equipment-scaling-and-enskilment-on-the-oregon-coast/AA15AED0297022FA999518A732B9C512

Credit: https://www.cambridge.org/core/journals/antiquity/article/learning-to-use-atlatls-equipment-scaling-and-enskilment-on-the-oregon-coast/AA15AED0297022FA999518A732B9C512
#ค้นพบ
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
15 ธ.ค. 62 เวลา 12:42 839
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...