นักโบราณคดีเผย พบโครงกระดูกนักรบหญิง 2,600 ปี เชื่อช่วยไขปริศนาที่มานักรบอเมซอน

https://www.catdumb.tv/evidence-of-amazons-378/

ไม่ว่าจะเป็นจากในนิยาย ภาพยนตร์ เกม หรือหนังสือประวัติศาสตร์ เชื่อว่าเพื่อนๆ คงจะต้องเคยได้ยินเรื่องราวของเหล่าหญิงแกร่งอย่างชาวอเมซอนกันมาบ้าง เพราะพวกเธอไม่เพียงแต่เป็นยอดนักสู้หญิงแห่งสมัยโบราณเท่านั้น แต่ยังมีเชื่อเสียงเป็นที่พูดถึงอย่างมาก ในหมู่ชาวกรีกด้วย

 

แต่แม้ว่าพวกเธอจะมีชื่อเสียงมากก็ตาม ตั้งแต่ในอดีตมา พวกเรากลับแทบจะไม่รู้เรื่องราวเกี่ยวกับที่มาของนักรบหญิงเหล่านี้เลย จนทำให้คนบางส่วนเคยถึงกับสงสัยว่านักรบหญิงจากอเมซอนอาจจะไม่มีตัวตนอยู่จริงๆ ด้วยซ้ำ ดังนั้น นี่จึงอาจจะถือว่าเป็นข่าวที่ค่อนข้างดีสำหรับหลายๆ คนเลยก็ได้ เมื่อล่าสุดนี้เอง นักโบราณคดีได้ออกมารายงานการค้นพบหลักฐานชิ้นใหม่ของนักรบอเมซอน ซึ่งอาจนำพวกเขาไปสู่ประเทศต้นกำเนิดของพวกเธอได้เลย 

นี่เป็นการค้นพบหลุมศพพร้อมโครงกระดูกอายุร่วม 2,600 ปี ของนักรบหญิง ในประเทศอาร์เมเนีย ประเทศทางเอเชียตะวันตกที่มีพื้นที่ติดกับตุรกีและจอร์เจีย ซึ่งในอดีตเคยเป็นอาณาจักรที่ชื่อว่า “อุรัล” หรือ “อัวร์อาร์ทู” (Urartu) มาก่อน

 

โครงกระดูกของนักรบหญิงร่างนี้ แท้จริงแล้วถูกค้นพบไปตั้งแต่ในปี 2017 โดยเวลานั้นเธอถูกมองว่าเป็นเพียง 1 ใน 20 หญิงสาวชนชั้นสูงที่เคยถูกพบในพื้นที่ อย่างไรก็ตามเมื่อนักวิจัยทำการตรวจสอบกระดูกของหญิงสาวอย่างละเอียดพวกเขาก็ได้พบกับเรื่องที่น่าสนใจมากๆ เข้า นั่นเพราะอ้างอิงจากทีมที่ทำการค้นพบร่างโครงกระดูก หญิงสาวคนนี้มีบาดแผลจำนวนมากที่เหลืออยู่บนกระดูก มากเกินกว่าที่จะเป็นบาดแผลที่ทำให้เธอตาย แถมยังมีโครงสร้างของกระดูกที่ใหญ่ เป็นหลักฐานว่าในตอนที่มีชีวิตเธอเป็นผู้หญิงที่มีกล้ามเนื้อสูงเอามากๆ โดยเฉพาะที่ไหล่ ซึ่งเป็นลักษณะของผู้ที่ฝึกฝนการยิงธนูหรือใช้แรงงาน 

 

หนึ่งในกระดูกที่มีร่องรอยบาดแผลการถูกตัด

 

ดังนั้นแทนที่จะบอกว่าเธอเป็นเพียงชนชั้นสูงที่ร่ำรวยนักโบราณคดี จึงลงความเห็นกันว่ามันจะสมเหตุสมผลมากกว่าที่จะบอกว่าเธอเป็นนักรบที่ถูกฝึกมาอย่างดี เคยผ่านสงครามมาหลายครั้ง และจบชีวิตลงไปภายในสนามรบเอง ลักษณะบาดแผลบนตัวของนักรบหญิงคนนี้ เมื่อนำไปบวกกับความจริงที่ว่าอาณาจักรอุรัลเคยมีชื่อเสียงด้านการยิงธนู กับการขี่ม้า และอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับกรีกสมัยโบราณมาก่อน ทำให้นักโบราณคดีเชื่อว่ามันมีโอกาสสูงมากที่ นักรบอเมซอนที่มีชื่อเสียง อาจเป็นอะไรที่ได้แรงบันดาลใจมาจากทหารหญิงของอาณาจักรอุรัลก็เป็นได้

 

เท่านั้นยังไม่พอในบันทึกของเฮโรโดตุส เพลโต และสตราโบเอง พวกเขาก็ล้วนแต่บอกว่านักรบหญิงอเมซอนอาศัยอยู่บนเทือกเขาคอเคซัสทั้งนั้น และพื้นที่ประเทศอาร์เมเนียเองก็ตั้งอยู่ตอนใต้ของเทือกเขาคอเคซัสพอดีเสียด้วย 

 

The Amazons: The Women Warriors - Mythological Curiosities - See U in History

ที่มา.https://www.ancient-origins.net/news-history-archaeology/amazon-warrior-0012918

Credit: https://www.ancient-origins.net/news-history-archaeology/amazon-warrior-0012918
#นักรบหญิง
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
30 พ.ย. 62 เวลา 15:02 739
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...