ชมประเพณีการ “แขวนโลงศพ” วัฒนธรรมแปลกจากเอเชียที่นำคนตายไปเก็บไว้บนหน้าผา

https://www.catdumb.tv/the-hanging-coffins-378/

สำหรับชนกลุ่มน้อยบางกลุ่ม ซึ่งอาศัยอยู่ทางตอนใต้ของประเทศจีน และในประเทศแถบเอเชียเช่นฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย พวกเขาจะมีวัฒนธรรมการจัดการกับศพผู้ตายที่ต่างไปจากผู้คนในพื้นที่เดียวกันมาก เพราะแทนที่จะนำศพไปฝังหรือเผา คนเหล่านี้จะทำการแขวนโลงศพของผู้จากไปเอาไว้บนหน้าผาสูงแทน

 

การแขวนศพในรูปแบบนี้ เป็นการจัดการศพคนตายที่มีชื่อของชาวปอ และชาวกู่เยว่ ชนกลุ่มน้อยของประเทศจีน ซึ่งในอดีตเคยอาศัยอยู่ในทางตอนกลางและตอนล่างของประเทศจีน โดยมีโลงศพที่เก่าแก่ที่สุดถูกพบในมณฑลฝูเจี้ยน และมีอายุอยู่ที่ราวๆ 3,000 ปี ไม่มีใครทราบว่าเพราะเหตุใดคนเหล่านี้ถึงตัดสินใจนำศพคนตายไปแขวนไว้บนหน้าผาแทนที่จะฝัง แต่เป็นไปได้ว่าการทำศพเช่นนี้อาจจะมีความเกี่ยวข้องกับความเชื่อที่ว่าคนตายจะไปสวรรค์ง่ายขึ้นหากนำร่างไปทิ้งไว้ในที่สูงก็เป็นได้

 

นอกจากนี้ การนำศพไปแขวนก็นับว่ามีประโยชน์ในรูปแบบเฉพาะของมันอยู่ นั่นเพราะการแขวนศพบนที่สูงจะทำให้ศพไม่ถูกก่อกวนได้ง่ายโดยโจรขโมยสุสาน และมีส่วนช่วยให้ชาวบ้านมีพื้นที่เพาะปลูกมากขึ้นจากการที่ไม่ต้องมีสุสานด้วย แน่นอนว่าในปัจจุบันการเคลื่อนย้ายโลงศพไปแขวนไว้ในที่สูงๆนั้นอาจจะเป็นอะไรที่ฟังดูทำได้ไม่ยากนัก แต่การกระทำแบบนี้ในสมัยก่อนนั้น นับว่าเป็นอะไรที่น่าพิศวง เอามากๆ

 

ในอดีตโลงศพมักจะถูกแกะมาจากไม้ท่อนใหญ่ท่อนเดียว ซึ่งมีน้ำหนักค่อนข้างมาก อย่างกรณีของโลงศพแขวนที่ซากาด้าในฟิลิปปินส์ โลงศพแขวนโลงหนึ่งมีน้ำหนักได้มากถึง 1 ใน 4 ตันเลย ซึ่งเมื่อมองเทียบกับเนินชันของผาสูงแล้ว การจะลากโลงศพพวกนี้ไปแขวนแทบจะเป็นอะไรที่ต้องใช้แรงของยอดมนุษย์เลย

 

หากอ้างอิงจากการแขวนโลงศพของชาวปอในประเทศจีน เป็นไปได้ว่าสำหรับโลงศพที่อยู่สูงพวกเขาจะใช้วิธีค่อยๆ หย่อนโลงศพลงมาจากหน้าผา ในขณะที่โลงศพที่แขวนอยู่ต่ำพวกเขาจะใช้บันได ซึ่งไม่ว่าจะเป็นด้วยวิธีไหน ร่องรอยบนหินในที่แขวนศพ ก็ทำให้เราทราบว่าเครื่องมืออย่างนั่งร้านเองก็อาจจะมีส่วนสำคัญในการช่วยแขวนศพด้วย

 

น่าเสียดายที่สำหรับประเทศจีนโลงศพแขวนส่วนใหญ่จะถูกแขวนไว้ใกล้กับแม่น้ำ ทำให้โลงศพจำนวนมากตกลงจากผาและหายไป อย่างไรก็ตามในปัจจุบันเราก็ยังคงเหลือโลงศพแบบนี้อีกกว่า 100 ชิ้นทั่วทางตอนใต้ของประเทศจีนอยู่ดี และในบางพื้นที่เองการทำศพแบบนี้ก็ยังคงถูกสืบทอดกันต่อๆ มาอยู่ด้วย

ดังนั้นเรื่องราวของการทำศพแปลกๆ อย่างการแขวนโลงศพจึงคงจะไม่หายไปไหน อีกนานแสนนานเลยe11

ที่มา. https://www.amusingplanet.com/2019/05/the-hanging-coffins-of-china-and.html

Credit: https://www.amusingplanet.com/2019/05/the-hanging-coffins-of-china-and.html
#ประเพณี
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
24 ก.ย. 62 เวลา 15:35 536
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...