เปิดประวัติ 4 บุคคลที่ปรากฏบนธนบัตรเงินวอน ของเกาหลีใต้

https://teen.mthai.com/variety/159931.html

เรื่องรอบตัวที่น่าสนใจ อย่าง ธนบัตรของเกาหลีใต้ หรือ ธนบัตรเงินวอน เคยสังเกตหรือสงสัยไหมคะว่า ภาพบุคคลที่ปรากฎบนธนบัตรคือใครกันบ้าง? เชื่อว่าหลายคนอาจยังไม่รู้ วันนี้ทีนเอ็มไทยจะพาไปรู้จัก ทั้ง 4 บุคคลประวัติศาสตร์ ที่เรียกได้ว่ามีชื่อเสียงอย่างมากของเกาหลี ปรากฎบนธนบัตรเงินวอนกัน 

 

รู้จักเงินวอน

-ธนบัตร จำนวน 1,000 วอน (₩1,000)

 

-ธนบัตร จำนวน 5,000 วอน (₩5,000)

-ธนบัตร จำนวน 10,000 วอน (₩10,000)

 

-ธนบัตร จำนวน 50,000 วอน (₩50,000) 

บุคคลบนธนบัตรเงินวอน 

ธนบัตร 1,000 วอน

                                                          

บนธนบัตรปรากฎรูปใบหน้าของ “อี ฮวัง” (ค.ศ.1510-1570) เป็นนักปราชญ์ที่มีชื่อเสียงในสมัยพระเจ้าจุงจง อินจง มยองจง และ ซอนโจ แห่งโชซอน หลังจากที่ได้รับราชการตำแหน่งสูงสุด เขาก็ตัดสินใจออกจากราชวังและกลับไปยังหมู่บ้าน เขาเขียนทฤษฎีและหลักเหตุผลมากมายเกี่ยวกับลัทธิขงจื๊อ และยังเป็นผู้ก่อตั้งสถาบันการศึกษาโทซันขึ้นมาอีกด้วย 

ธนบัตร 5,000 วอน 

                                                         

บนธนบัตรปรากฎรูปใบหน้าของ “ยูล กก อีอี” (ค.ศ.1536-1584) นามปากกา “อีอี” ซึ่่งเป็นบุตรชายของชินซาอิมดังผู้ปรากฏอยู่บนธนบัตร 50,000 วอน และเป็นอีกหนึ่งนักปราชญ์ที่ยิ่งใหญ่ในสมัยราชวงศ์ลีแห่งโชซอนซึ่งอยู่สมัยเดียวกับลีฮวาง รู้จักกันว่าเป็นอัจฉริยะ สามารถสอบเข้ารับราชการด้วยวัยเพียง 13 ปี และลาออกมาเขียนหนังสือมากมายเกี่ยวกับปรัชญา ลัทธิขงจื๊อ และการปกครอง 

ธนบัตร 10,000 วอน 

                                                       

บนธนบัตรปรากฎรูปใบหน้าของ “เซจงแทวัง” (세종대왕) หรือ “พระเจ้าเซจงมหาราช” (ค.ศ.1397-1450) กษัตริย์เกาหลีรัชกาลที่ 4 แห่งราชวงศ์โชซอน บุคคลที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของประเทศเกาหลี เนื่องจากเป็นผู้ประดิษฐ์ตัวอักษรเกาหลีที่เรียกว่า “ฮันกึล” และทำให้ชาวเกาหลีมีตัวอักษรเป็นของตัวเองใช้จนถึงทุกวันนี้ 

แบงก์มูลค่า 50,000 วอน 

                                                     

บนธนบัตรปรากฎรูปใบหน้าของ “ชิน ซาอิมดัง” ศิลปินผู้มีชื่อเสียงซึ่ง เสียชีวิตเมื่อ 17 พฤษภาคม พ.ศ.2094 ตรงกัยสมัยพระเจ้าซอนโจ กษัตริย์องค์ที่ 14 แห่งโชซอน เธอเป็นศิลปินหญิงที่มีผลงานวาดภาพระบายสี และภาพปักของตนเองที่สวยงาม เธอมีลูกทั้งหมด 7 คน คือ ชายสี่คน อีซอน อีบอน อีอี และอีอู นอกจากนี้ยังมีลูกสาวอีกสามคนแต่ไม่ชื่อบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ 

                                                   

ผลงานศิลปะของเธอ  

             

                     

มักเป็นแมลงในดงหญ้า องุ่น ดอกไม้กับนก กล้วยไม้ ภูเขา ลำธาร เป็นต้น และยังได้ปรากฏบนธนบัตรของเกาหลีใต้ใบละ 5,000 วอนด้วย โดยนางชินเป็นผู้มีบทบาทที่ผลักดันให้ลูกประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียง ทำให้ผู้คนทั่วไปมักรู้จักเธอในสมญานามว่า “แม่ต้นแบบของเกาหลี ” นางชินเป็นสตรีผู้ได้รับความเคารพนับถือมากที่สุดคนหนึ่งในราชวงศ์โชซอน และยังถือเป็นผู้หญิงคนแรกและคนเดียวบนธนบัตรเกาหลี 

                  

Saimdang Light’s Diary 

ภาพจากซีรีส์เกาหลีเรื่อง ซาอิมดัง (Saimdang Light’s Diary) รับบทโดย ลียองเอ 

ที่มาภาพและข้อมูลจาก wikipedia.org, terms.naver.com, Saimdang Light’s Diary

 

 

 

 

 

 

 

 

Credit: ที่มาภาพและข้อมูลจาก wikipedia.org, terms.naver.com, Saimdang Light's Diary
#เงินวอน
THEBOxrun
ตัวประกอบ
สมาชิก VIP
16 มี.ค. 62 เวลา 14:41 1,117
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...