สลากกินแบ่งรัฐบาล

ความเป็นมาของสลากกินแบ่งรัฐบาลและสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลไทยย้อนไปได้ถึงสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โดยชาวอังกฤษชื่อ "ครูอาลบาสเตอร์" นำลักษณะการออกรางวัลสลากแบบยุโรปมาเผยแพร่ เรียกว่า "ลอตเตอรี่" และทรงมีพระบรมราชานุญาตให้กรมทหารมหาดเล็กออกลอตเตอรี่เป็นครั้งแรกในประเทศไทย พ.ศ.2417 เนื่องในพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา เพื่อช่วยเหลือพ่อค้าต่างชาติที่นำสินค้ามาร่วมแสดงในการจัดพิพิธภัณฑ์ที่ตึกคองคาเดียในพระบรมมหา ราชวัง

ถึงสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 พ.ศ. 2460 ช่วงสงคราม โลกครั้งที่ 1 อังกฤษประสงค์จะกู้เงินจากไทยเพื่อใช้ในการสงครามแต่ไม่อาจกู้โดยตรงจากรัฐบาลไทยได้เพราะกระทบกระเทือนงบประมาณ สภารักชาติแห่งอังกฤษจึงใช้วิธีกู้เงินจากประชาชนด้วยการออกลอตเตอรี่ ซึ่งก็ทรงมีพระบรมราชานุญาต และต่อมาพ.ศ.2466 พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ออก "ลอตเตอรี่เสือป่าล้านบาท" หารายได้บำรุงกองเสือป่าอาสาสมัคร โดยพิมพ์จำนวน 1 ล้านฉบับ จำหน่ายฉบับละ 1 บาท


รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 พ.ศ. 2476 รัฐบาลมีนโยบายลดเงินรัชชูปการ (เงินที่เรียกเก็บจากชายไทยที่มิต้องรับราชการทหาร) ซึ่งทำให้รัฐขาดรายได้ จึงให้ออกลอตเตอรี่รัฐบาลขึ้น เรียกว่า "ลอตเตอรี่รัฐบาลสยาม" พิมพ์จำนวน 1 ล้านฉบับ ฉบับละ 1 บาท ปีละ 4 งวด ครั้นพ.ศ.2477 คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้กระทรวงมหาดไทยออกสลากกินแบ่งบำรุงเทศบาล โดยกำหนดว่าเดือนใดออกสลากกินแบ่งรัฐบาล เดือนนั้นให้งดจำหน่ายสลากกินแบ่งของเทศบาล เริ่มจำหน่ายงวดแรกเดือนพฤศจิกายน 2478 แล้วออกสลากเดือนเมษายน 2479 โดยพิมพ์จำนวน 500,000 ฉบับ ฉบับละ 1 บาท จากนั้นก็มีการออกสลากกินแบ่งรัฐบาลและสลากบำรุงเทศบาลเรื่อยมา

พ.ศ.2482 เป็นยุคที่สลากกินแบ่งรัฐบาลดำเนินการอย่างจริงจัง โดยคณะรัฐมนตรีมีมติให้โอนกิจการสลากกินแบ่งรัฐบาลและสลากบำรุงเทศบาลเข้าสังกัดกระทรวงการคลัง และแต่งตั้งคณะกรรมการออกสลากกินแบ่งรัฐบาล มีพระยาพรหมทัตศรีพิลาสเป็นประ ธาน เมื่อ 5 เมษายน 2482 จึงถือเอาวันนี้เป็นวันสถาปนาสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล


การออกสลากกินแบ่งรัฐบาลพัฒนาเรื่อยมาจนกระทั่งปี 2517 มีการออกพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลขึ้น กำหนดให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นนิติบุคคล และเป็นรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงการคลัง มีหน้าที่ 1.ออกสลากกินแบ่งรัฐบาล 2.จัดการโรงพิมพ์อันเป็นอุปกรณ์ในการพิมพ์สลากกินแบ่งรัฐบาลหรือสิ่งพิมพ์อื่นที่คณะกรรมการให้ความเห็นชอบ 3.กระทำการอื่นใดที่เกี่ยวเนื่องหรือที่เป็นประโยชน์แก่การดำเนินกิจการของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

ภารกิจสำคัญอีกประการคือ การจัดการโรงพิมพ์อันเป็นอุปกรณ์ในการพิมพ์สลากกินแบ่งรัฐบาล ที่นอกจากการพิมพ์สลากกินแบ่งรัฐบาลแล้ว ยังจัดพิมพ์สลากบำรุงการกุศล ใบตรวจผลการออกรางวัล และงานพิมพ์ที่รับจ้างจากภายนอก ส่วนใหญ่เป็นสิ่งพิมพ์กันปลอมแปลงของหน่วยราชการ อาทิ ตั๋วรถเมล์ สติ๊กเกอร์ของกรมสรรพสามิต เป็นต้น

นอกเหนือจากการดำเนินกิจการภายในประเทศ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลยังได้มีการประสานงานและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อมูลข่าวสารด้านกิจการสลากกินแบ่งกับต่างประเทศด้วย โดยการเข้าเป็นสมาชิกของสมาคมสลากกินแบ่งโลก (World Lottery Association: WLA) และเป็นสมาชิกของสมาคมสลากกินแบ่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (Asia Pacific Lottery Association: APLA)

 

ลอตเตอร์รี่แพงจังตั้ง 120 บาทเอาสตังค์ไปแทงใต้ตินก็ได้หาซื้อง่ายจะตายไป ก็นี่แหละคนไทยก็ใจมันรักอะ

สลากกินแบ่งบำรุงเทศบาล ตราเทวดา ฉบับละหนึ่งบาท 8 เมษายน 2479

สลากงวดแรกเดือน มิถุนายน

สลากงวดหลังของเดือนมิถุนายน 2485 กำหนดออกภายในวันที่ 26 มิถุนายน

ฉบับนี้ออกประจำวันที่ 10 ธันวาคม 2479

ฉบับนี้กำหนดออกวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2482

ฉบับนี้สามารถแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ราคาส่วนละ 25 สตางค์

ฉบับนี้ทำไมราคาเพิ่มเป็น 2 บาทแล้ว

สงสัยทำไมต้องมีหลายตรา

หรือที่แท้ก็คือรูปภาพที่เปลี่ยนไปในแต่ละงวดเหมือนในปัจจุบัน

ใครกันนะที่เป็นเจ้าของสลากเหล่านี้

เข้าไปเจอที่สนุกดอทคอมเลยเอามาฝาก..ไม่รู้ว่าผมเชยไปหรือเปล่าที่พึ่งเคยเห็น

Credit: ลุงชาติ
18 ก.ค. 53 เวลา 11:25 6,080 4 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...