พระธาตุช่อแฮ

ชาวไทยมีความเชื่อกันว่าคนเกิดในแต่ละปีนักษัตรมีพระธาตุประจำปีเกิดของตนเอง หากได้ไปสักการะแล้วจะเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ปีนี้ตรงกับปีขาลหรือปีเสือ พระธาตุประจำปีเกิดคือ พระธาตุช่อแฮ พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของ จ.แพร่


ข้อมูลส่วนหนึ่งจากวิกีพีเดียระบุว่า พระราชพงศาวดารว่าด้วยกรุงสุโขทัย หอสมุด แห่งชาติ กล่าวว่า พระธาตุช่อแฮสร้างขึ้นระหว่างจุลศักราช 586-588 (พ.ศ.1879-1881) ในสมัยที่พระมหาธรรมราชาธิราช (ลิไท) ทรงเป็นพระมหาอุปราช พระราชบิดาโปรดพระราชทานให้ไปครองเมืองศรี สัชนาลัย (สวรรคโลก) พระองค์มีพระราชศรัทธาในพระพุทธศาสนา ทรงสั่งสอนศีลธรรมแก่ประชาชน และทรงวางแบบแผนคณะสงฆ์ตามลังกาทวีป

อีกทั้งยังโปรดให้สร้างสถานที่ทางศาสนาตามที่ปรากฏในพุทธประวัติในที่ต่างๆ และทางเลือกสถานที่ยอดดอยโกสิยธชัคคะจึงโปรด ให้สร้างพระเจดีย์ 1 องค์ และขนานนามตามความหมายของยอดดอย ว่า "พระธาตุช่อแฮ" 

ตำนานเมืองสุโขทัยกล่าวว่า พระมหาธรรมราชาลิไทพระราช ทานพระบรมสารีริกธาตุแก่ขุนลัวะอ้ายก้อมให้นำไปบรรจุไว้ในฐานเจดีย์ที่สร้างให้คนทั้งหลายกราบไหว้แทนพระพุทธองค์ ฝ่ายขุนลัวะอ้ายก้อมได้ชักชวนหัวเมืองต่างๆ ได้มาร่วมกันสร้างพระเจดีย์ โดยช่วยกันสำรวจสถานที่ที่จะสร้าง


เมื่อขุนลัวะอ้ายก้อมมาถึงบริเวณดอยโกสิยธชัคคะเห็นเป็นทำเลดีเหมาะสมจึงให้สร้างพระเจดีย์ขึ้น ขุนลัวะอ้ายก้อมเอาผอบพระบรมสารีริกธาตุบรรจุไว้ในสิงห์ทองคำสร้างแท่นที่ตั้งผอบด้วยเงินและทอง แล้วตั้งสิงห์ทองคำไว้ ให้โบกปูนทับอีกชั้นหนึ่ง หลังจากนั้นก็จัดงานเฉลิมฉลอง 7 วัน 7 คืน 

ต่อมาพระธาตุทรุดโทรมลง จนกระทั่ง พ.ศ.2467 ครูบาศรีวิชัย (หรือตุ๊เจ้าวัดบ้านปาง จังหวัดลำพูน) เป็นประธานบูรณปฏิสังขรณ์พระธาตุ โดยรื้อเอาทองจังโกออกแล้วเสริมสร้างองค์พระเจดีย์ให้มีขนาดกว้างและสูงขึ้น โดยกว้าง 11 เมตร สูง 33 เมตร โดยรอบองค์พระธาตุมีลำเวียง หรือรั้วเหล็กล้อมรอบหนาแน่น มีประตูเข้า-ออก 4 ประตู อยู่ทิศละประตูแต่ละประตูมีซุ้มสลักลวดลายอย่างงดงาม

เชื่อกันว่าหากว่าผู้ที่เกิดปีขาลนำผ้าแพรสามสีมาถวายจะทำให้ชีวิตมีพลังคุ้มครองป้องกันศัตรูได้ การสวดและไหว้ให้เริ่มต้นนะโม 3 จบสวดตามด้วยคาถาบูชาพระธาตุ 5 จบ

คำบูชาพระธาตุ (ตั้งนโม 3 จบ) โกเสยยะ ธะชัคคะ ปัพพะเต สัตตะมะโนรัมเม พุทธะ เกสาธาตุ ปะติฎฐิตา อะหัง วันทามิ สัพพะทา อะหัง วันทามิ ธาตุโย อะหัง วันทามิสัพพะโส 

วันที่ 22-28 ก.พ.นี้ วัดพระธาตุช่อแฮจัดงานประเพณีไหว้พระธาตุ และวันที่ 13-15 มี.ค. จะมีงานรวมพลคนเกิดปีขาล พ.ศ.2553

 

Credit: เมธี
18 ก.ค. 53 เวลา 09:36 5,610 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...