หนัง(ดับ)จาก เกมดัง?

 ในปัจจุบัน การนำเอาสิ่งบันเทิงของเด็กๆ หรือคนเฉพาะกลุ่มอย่างการ์ตูนหรือวีดีโอเกมส์ออกฉายในโรงหนังนั้นมีเห็นโดย ทั่วไป เพราะมันเสมือนว่าเป็นแรงจูงใจอยากให้คนไปดู ช่วยให้รีดเงินจากกระเป๋าคนดูได้

                ใน อดีตจนถึงปัจจุบันมีหนังจากเกมมาสร้างเป็นหนังมากครับ ผลออกมามีทั้งเจ๊งและดับ

                มี อะไรบ้างไปดูกัน

                     Super Mario  Bros. (1993)

                   

       

Super Mario  เป็นเกมส์ผจญภัยเก็บเหรียญในด่านต่างๆ เพื่อไปช่วยเจ้าหญิง ในแต่ละด้านจะมีศัตรูมากมายที่ มาริโอ้ ต้องต่อสู้และไขปริศนาต่างๆ สูตรง่ายๆ ไม่ซับซ้อน แต่กลับกลายว่าเป็นเกมส์ที่ฮิตชนิดติดลมอย่างมาก

                เกมมาริโอ้นี้ดังระเบิดมากๆ ใครไม่รู้จักเกมนี่ก็นับว่าผิดปกติล่ะครับ เพราะถือว่าเป็นเกมที่ประสบความสำเร็จแบบสุดๆ มีลุกเล่นค่อนข้างเยอะสำหรับยุคนั้น แล้วยังเล่นง่ายอีก (หมายถึงวิธีเล่นครับ แต่การผ่านด่านไม่ง่ายนะนั่น) ลูกเด็กเล็กแดงติดกันงอมแงม ตลับเกมก็ราคาเหยียบพันไปเลย ผมก็ยังชอบเลยครับ แล้วด้วยความดังนี้เอง เกมจงถูกเอามาทำเป็นหนังเมื่อปี 1993 ออกฉายทั่วโลก และนี่ยังเป็นหนังเรื่องแรกที่สร้างจากเกมอีกด้วย

เรื่องเริ่มต้นที่จอมปีศาจคุปป้า (Dennis Hopper) เจ้า อาณาจักรแห่งโลกใต้พิภพได้ส่งลูกน้องออกมาตามล่าเจ้าหญิงเดซี่ (Samantha Mathis) ซึ่งเผอิญว่ามาริโอ (Bob Hoskins) กับลุยจิ (John Leguizamo) 2 ช่างซ่อมท่อประปามือฉกาจได้เข้าไปพบเห็นพอดี แล้วลุยจิก็ยังหลงรักเจ้าหญิงตั้งแต่แรกเห็นอีกด้วย งานนี้ทั้งสองเลยตัดสินใจเดินทางทะลุมิติตามไปช่วยเธอ แล้วก็ต้องประจัญบานกับคุปป้าและกองทัพของมันอย่างช่วยไม่ได้

                หนัง เรื่องนี้ถือว่าเป็นหนังเรื่องแรกที่สร้างจากวีดีโอเกมเลยนะครับ แต่หนังดับสนิทง่ะ เพราะเนื้อหาไม่เกี่ยวอะไรกับเกมส์เลย แถมคุปป้าหน้ายังกับมนุษย์จิ้นเหลนผสมทีเร็กซ์ ส่วนดาราที่เล่นเป็นมาริโอหน้ายังกับซัดดัม ฮุสเซนอีก ซึ่งภายหลังพี่แกให้สัมภาษณ์ว่า “สิ่งที่ผิดพลาดที่สุดในชีวิตผมคือการมีส่วนร่วมแสดงหนังห่วยๆ อย่าง Super Mario  Bros อีกทั้งนักวิจารณ์ยังยกย่องหนังนี้ว่า เป็นตำนานหนังจากเกมที่ห่วยคลาสสิคที่เราไม่ควรพลาดที่จะดู(แต่ทำไมผมดูหนัง เรื่องนี้สนุกไงไม่รู้)

                        Future Cops (1993)                                              48223269ew9.png

        

สตรีตไฟเตอร์ (Street Fighter) เป็นเกมแนวต่อสู้ ผลิตโดยบริษัทแคปคอมของญี่ปุ่น โดยเป็นเกมที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก นอกจากนี้ ยังมีตัวละครของเกมยังเป็นที่นิยมของนักเล่นเกมหลายราย เช่น ริว, เคน สกัด, แคมมี่ เป็นต้น

                สตรีตไฟเตอร์ ถูกทำเป็การ์ตูน โดจิน ก็เยอะ หนังด้วยก็เช่นกัน โดยหนังฮ่องกงยุค 90 เคยออกเป็นวีดีโอภายใต้ชื่อ “บันล็อค อัดทะลุมิติเวลา”อะไรนี้แหละ แบบว่าสร้างโดยไม่หวังผลรายได้ แต่เน้นฮ่าครับท่าน ที่เอาตัวละครจากสตรีทไฟเตอร์มายำ แทมมีโงคูจากดราก้อนบอลมาแจมอีก แถมดาราหนังฮ่องกงเพียบ มีทั้ง หลัวเต๋อหลัว, จางเหว่ยเจี้ยน(อุ้ยเซียวป๋อ), เจิ้งอวี้เจี้ยน(ฟงอวิ๋น) โอโหแต่ละคนระดับพระเอกทั้งนั้น(แต่แต่งตัวกวนเป็นบ้า) ส่วนเนื้อเรื่องไม่มีอะไรมาก เพราะเน้นมั่วฮ่า เมื่อเวก้าหลุดจากมิติมายังโลกปัจจุบัน พวกพระเอกจึงข้ามเวลามาบ้างเพื่อตามมาอัด

                 

                      Street Fighter(1994)                                         

       

หนัง มัน(หรือเปล่า) มีความพยายามในการยำมาก เนื้อเรื่องหลักๆ คือตัวร้ายที่ชื่อนายพลเอ็ม ไบสัน (Raul Julia) ผู้ครองครองอาณาจักรชาดาลูอยู่มีแผนชั่วตามแบบของ มันน่ะแหละ จะทำลายนั่น ทำลายนี่ หากอเมริกาไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้อง แล้วก็ยังค้ายาอีก ทำให้ทางอเมริกาส่งผู้การวิลเลี่ยม เอฟ กิลล์ (Jean-Claude Van Damme) มานำทีมในการสู้รบกับพวกมัน

                หนัง ลงทุนสูง แต่ล้มเหลว เพราะขายแฟชั่นตัวละคร(ที่ไม่มีความเหมือน) จากในเกมสตรีทไฟเตอร์มากกว่า แม้จะมีดาราดังอย่าง ฌอง คลอท แวนแดม มารับบทผู้พันกิลล์ และนักร้องสาวไคลีย์ มิน็อค มารับบท Cammy (ทำไมแคมมี่ของตูแก่ จังฟ่ะ) และอุตสาห์มาถ่ายทำในไทย ทันที่หนังออกมาฉากยได้รับคำชมว่า “อะไรของมันฟ่ะเนี้ย” เพราะเนื้อเรื่องเหมือนพยายามจัดยัดเอาตัวละครทั้ง 12 ออกมาคนละนิดคนละหน่อยก็ยังดี แต่ปรากฏว่ารกครับรก เนื้อเรื่องก็ออกทะเลไปไกล เหมือนเอาคนมาอัดกันแบบแข็งๆ ในรายการชิงร้อยชิงล้าน  สุดท้ายนี้หวังว่าสตรี ทไฟเตอร์ภาคใหม่ที่จะเข้ามาฉายในปีนี้คงจะไม่มีผิดหวังอีกน่ะ(ปรากฏว่าผิด หวังเรียบร้อยครับ หนังดับ)

 

                     Mortal Kombat (1995)

               

        

Mortal Kombat ในสมัยก่อนนั้นเป็นเกมส์ที่ฮิตที่สุด และเป็นเกมต่อสู้ที่กดท่าไม้ตายยากมากเท่าที่เคยเล่นมา(คนเขียนเล่นไม่เป็น แต่ชอบนินจาผู้หญิงเซ็กซีดี) สร้างมาหลายภาคมาก ตัวละครก็มาก (คนตั้งกะทู้เลือกใช้แต่ตัวละครหญิง ฮี่ ฮี่) ตัวเกมก็แนวไฟติ้งทั่วๆ ไปแหละ แต่ว่าทีมงานดันใส่ท่าไม้ตายโหดๆ สมจริงมากไปหน่อยเท่านั้นเอง เช่นปล่อยเชือกทะลุร่างกาย หักคอ ควักหัวใจ ต่อยหอย..............เอ้ยไม่มี  นอกจากนี้พอพลังหมดเราก็กดคอมโบเป็นฉากสังหารโหดเฉพาะ ตัวของนักสู้แต่ละคนด้วย โหดจริงๆ และนอกจากนี้ก็ยังมีฉากอุบัติเหตุต่างๆ เช่นรถไฟแล่นทับฉีกร่างคนอย่างสยอดสยอง หรือตกเหวจนเสียบทะลุหนามแหลม   นอกจากนี้เนื้อหาเกมยังใส่เรื่องชนชั้น การแบ่งแยกสีผิวไว้ด้วย(ประมาณเผ่าพันธุ์ต่างกัน) และยังอุตส่าห์สร้างเป็นหนังซะด้วย

                Mk เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการประลองยุทธล้ำโลก ที่จะเชิญนักสู้จากทุกมุมโลก รวมไปถึงนักสู้จากพิภพอื่นที่ชื่อว่า Outworld การต่อสู้ที่ชื่อมอร์ทัล คอมแบทจะเกิดขึ้นในแต่ละชั่วอายุคน การประลองแต่ละครั้งมีผลสำคัญไม่ใช่แค่การแพ้ชนะของผู้เข้าแข่ง แต่ยังชี้ชะตาไปยังโลกทั้งใบ เพราะนักสู้ที่เป็นคนถือเป็นตัวแทนฝ่ายมนุษย์จากโลก และนักสู้จาก Outworld ถือเป็นตัวแทนจากดินแดนอันมืดมิดห่างไกลความสวยงามทั้งมวล

หาก ฝ่ายใดชนะศึก 10 ครั้งติดต่อกัน จะสามารถเข้าครอบครองโลกของอีกฝ่ายได้โดยสิ้นเชิง ... จนถึงปัจจุบัน ฝ่ายมนุษย์แพ้ฝ่าย Outworld มา 9 ครั้งแล้ว หากแพ้อีกที โลกนี้เป็นอันสูญสิ้น

ชะตา กรรมของโลกเลยต้องมาอยู่ในกำมือของนักสู้จากหลากที่มา ไม่ว่าจะลูเคง (Robin Shou) ศิษย์เส้าหลิน ที่มาเพื่อล้างแค้นให้น้องชายที่ตายไป, จอห์นนี่ เคจ (Linden Ashby) นักแสดงหนังบู๊ชาวฮอลลีวู้ดที่ เล่นจริง แสดงเองโดยไม่ใช่สตันต์ และ ซอนย่า เบลด (Bridgette Wilson) เจ้าหน้าที่หน่วยกองกำลังพิเศษหญิงที่มาเพื่อตาม ล่าอาชญากรอำมหิต เคโน่ (Trevor Goddard) ผู้ซึ่ง สังหารเพื่อนร่วมงานของเธอ

พวก เขาทั้งสามถูกชักนำมาโดยลอร์ด เรย์เดน (Christopher Lambert) เทพเจ้า สายฟ้าที่คอยคัดสรรนักสู้ไปต่อกรกับพวก Outworld ส่วน ฝ่ายร้ายมีหัวหน้าใหญ่คือพ่อมดชางซุง (Cary-Hiroyuki Tagawa) ที่คุมเกม MK และยังเป็นคนที่เอาชนะฝ่าย มนุษย์ติดต่อกับ 9 ครั้งที่ผ่านมา

แล้ว ครั้งนี้โลกของเราจะตกเป็นของพวก Outworld หรือไม่ ติดตามได้ใน Mortal Kombat

                หนัง จากเกมโหดที่โด่งดังหลายปีก่อน ที่ถ่ายทำในไทยด้วยครับ เปิดตัวออกมาพลุ๊กสุดขีดเพราะทำรายได้แบบถล่มทลาย โกยเงินไป 112 ล้านเหรียญ แต่ถ้าเราที่ดูหนังฟอร์มยักษ์บ่อยๆ มาเปรียบเทียบเรื่องนี้จะต้องบ่นเสียงเดียวกันว่า กิ๊กก๋อง เทคนิคสมัยพระเจ้าเหาและคอสตูม ส่วนเนื้อเรื่องก็ไม่มีอะไรมาก สู้กันแหลกกับอธรรม จบ แน่นอนเมื่อดังเลยมาทำภาค 2 พร้อม กับข่าวดังของไทยว่า “จะระเบิดเขาพระวิหาร” เลยโดนสวดยับครับ หนังภาค 2 เลยเจ๊ง เป็นระเบียบ ไม่แจ้งเกิดอีกเลย

        Final Fantasy:The Spirits Within (2001)        

                  


                           ° FINAL FANTASY -The Spirits Within 1/4 (2001)
        
                             °J Quang Trung | MySpace Video

ไฟนอลแฟนตาซี (Final Fantasy) เป็นเกมภาษาผจญภัย(RPG) ออกมาเป็นภาค และเป็นเกมดังที่ได้รับความนิยมมาก สร้างขึ้นโดยสแควร์ (ปัจจุบันคือบริษัท สแควร์เอนิกซ์) โดยเกมชุดไฟนอลแฟนตาซีนี้มีในในเครื่องเล่นหลายชนิด ได้แก่ เครื่องเกมคอนโซล เครื่องเกมเคลื่อนที่ เกมออนไลน์ เกมบนโทรศัพท์มือถือ และยังมีทำเป็น ภาพยนตร์การ์ตูน 3 เรื่อง และ ภาพยนตร์เรื่องยาว 2 เรื่อง และนี้คือ 1 ในภาพยนตร์ของ ไฟนอลแฟนตาซี

                Final Fantasy:The Spirits Within (2001) เป็นหนังจากเกมแฟนตาซีชื่อดังไฟนอลแฟนตาซี ที่แต่งโดยฮิโรโนบุ ซาคากุจิ ผู้สร้างไฟนอลแฟนตาซี แรกๆ คนเล่นเกมแตกตื่นกันมากที่มีข่าวการสร้างหนังจากเกมส์นี้ โดยใช้ CG ทั้งเรื่อง แต่แล้วเมื่อหนังออกฉาย ก็ได้เสียงชมจมหู เพราะมันไซไฟนี้หว่า ไม่เห็นเกี่ยวอะไรกับไฟนอลแฟนตาซีเลย เนื้อเรื่องก็เรื่องราวของมนุษย์ต่างดาวที่เข้ามายังโลก และสังหารมนุษย์เป็นจำนวนมากจนมนุษย์เกือบสูญพันธ์ ทำให้มนุษย์ที่เหลืออยู่ต้องวางแผน ลุกขึ้นสู้ เพื่อกอบกู้โลกนั้น เป็นโครงเรื่องที่ไม่มีอะไรแปลกใหม่ และค่อนข้างเป็นสูตรสำเร็จ ที่พบเห็นได้ในภาพยนตร์หลายๆ เรื่อง  ตัวละคร ที่สร้างออกมาก็แข็งๆ ไร้สีหน้ายิ้ม โกรธ ดีใจ แม้มันจะเหมือนคนจริงก็เถอะ สุดท้ายหนังนี้ขาดทุนครับไม่คุ้มกับเงินลุงที่มากมายมหาศาลด้วย แต่ถึงยังไงสตีเว่น สปิลเบิร์กกลับชมหนังเรื่องนี้ว่าใช้เทคนิก CG ได้น่าสนใจและหวังว่าจะ สร้างมาอีก(ก็พี่ไม่เสียเงินสร้างนี้ครับ....แหม่)

            

              Lara Croft. Tomb Raider (2001)

              

  

 การผจญภัย จากสาวปากหนาผู้มีหน้าอกสะบึม ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่คนกิเลสหนา ทันที่ได้แองเจลินา โจลี่ มารับบทลาร่า ครอฟท์ ก็สร้างความอื้อฮาเปิดตัวกวาดรายได้เกิน 40 เหรียญ ส่วนเนื้อหาในเรื่องเหมือนอินเดียนน่าโจนนิดๆ สนุกก็นิดๆ เช่นกัน แต่ดูนางเอกถือว่าคุ้มค่าละนะ แน่นอนเมื่อรายได้ทะลุเลยทำภาคสองด้วย สุดท้ายทำอีท่าไหนไม่รู้ เจ๊ง

                       Resident Evil (2002)

                  

       

เรสซิเดนต์อีวิล (Resident Evil) หรือ ไบโอฮาซาร์ด (Biohazard) หรือ ผีชีวะ เป็นชื่อของวิดีโอเกม ภาพยนตร์ฮอลลีวูด นิยาย หนังสือการ์ตูน ผลิตและพัฒนาเริ่มแรกในรูปแบบวิดีโอเกมโดย ชินจิ มิคามิ จากบริษัทแคปคอม ประเทศญี่ปุ่น

                หนัง จากเกมไบโอ ที่สร้างมา 3 ภาคแล้ว ภาคแรกทำออกมาได้ถูกอกถูกใจมากเพราะอารมณ์ใกล้เคียงกับเกมอย่างมาก แต่ภาค 2 และ 3 ออกมา........หนังออกไปทาง แอ็คชั่นซะแล้ว ยิงกันแหลกไม่หลงเหลือความรู้สึกในเกมที่ต้องหนีเอาชีวิตรอดจากซอมบี้แม้แต่ น้อย แต่ถ้าถามคนที่ไม่เคยเล่นเกมนี้ว่าหนังเรื่องนี้เป็นยังไง? “มันดีนี้”นี้คือคำตอบ

                ส่วนเนื้อเรื่องอาจไม่เหมือนเกมเท่าไหร่ คือเอาชื่อไวรัส ชื่อตัวละครมาใช่เท่านั้น ส่วนเนื้อหาทำใหม่หมดเลย

                หนัง ซีรีย์นี้ออกฉายออกฉายครั้งแรกในปี2002 มีตัวละครหลักคืออลิซ (รับบทโดย มิลล่า โจโววิช) หญิงสาวความจำเสื่อมที่มีบทบาทเบื้องหลังเป็นผู้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่ เกิดขึ้นในรวงผึ่ง(The Hive) ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยทางพันธุ วิศวกรรมของ อัมเบรลล่า คอร์พอเรชั่น(Umbrella Corporation) ด้วยฝีมือของใครบางคนที่ทำให้เชื้อไวรัสแพร่กระจายไปทั่วส่งผลให้พนักงานทุก คนในไฮฟ์กลายเป็นผีดิบ อลิซต้องนำทีมหน่วยจู่โจมเข้าสู่ไฮฟ์เพื่อยุติวิกฤติการณ์ไวรัสนี้ให้ได้ แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะนอกจากเหล่าผีดิบกระหายเลือดในสถานที่ปิดล้อมแห่ง นี้แล้ว ยังมีซูเปอร์คอมพิวเตอร์นามเรดควีนRed Queen ซึ่งเป็นระบบควบคุมทุกอย่างในไฮฟ์ กำลังพยายามปิดกั้นทุกคนไม่ให้รอดออกไปจากสถานที่อันตรายแห่งนี้ได้แม้แต่คน เดียว(เนื้อหาจาก http://th.wikipedia.org/)

                ถือ ว่าเป็นหนังที่ผิดหวังเล็กน้อยสำหรับคนที่ชอบอารมณ์หนีเอาชีวิตรอดจากซอมบี ละกัน

       Final Fantasy Vll Adveat Chidren (2005)

                      

       

ไฟนอลแฟนตา ซี VII เป็นเกมแนว RPG สร้างขึ้นโดยบริษัท สแควร์อีนิกซ์ (Square-Enix) (ในปี 1997 ถือเป็นเกมภาคแรกในชุด ไฟนอลแฟนตาซี สำหรับเล่นในเครื่องเกม เพลย์สเตชัน นอกจากนี้ ยังเป็นภาคแรกที่ทำในรูปแบบกราฟิกสามมิติ ทั้งตัวละครและฉาก และจากการสำรวจที่ผ่านมา ไฟนอลแฟนตาซีภาคนี้ถือเป็นภาคที่ถูกยกให้เป็นภาคที่ขายดีที่สุดในตระกูล ไฟนอลแฟนตาซี ซึ่งขายได้มากกว่า 9.72 ล้านชุดทั่วโลก (สำรวจเมื่อเดือนมีนาคม 2006)

                หลัง จากเจ๊งไปคราวก่อน มาครั้งนี้ SQ แก้ตัวหยิบไฟนอลฯภาคที่ดังที่สุดมาทำเป็นหนัง CG อีกครั้ง แน่นอนมาคราวนี้หนังดังครับท่าน ด้วยฉากสวยงาม ตัวละครในเกมสืก็มากันครบให้หายคิดถึง อีกทั้งพระเอกหล่อมากๆๆๆ แถมได้คำชมมากมายในแง่ถ่ายทอดอารมณ์จากเกม แต่สำครับคนที่ไม่รู้จักเกมนี้มาก่อนพอมาดู.......อะไรนี้ไม่รู้เรื่อง ง่ะ(ขนาดผมเล่นเกมนี้มาแล้วมาดูหนังเรื่องนี้ก็ไม่รู้เรื่องเหมือนกันครับ ท่าน) เอาเถอะดูฉากดูสู้ในเรื่องก็คุ้มแล้วน่า

                          Silent Hill (2006)

                

        

       

ไซเลนต์ฮิลล์ (Silent Hill, ???????) เป็นเกมส์แอ็คชั่นแนวผจญภัย-สยองขวัญ (Survival Horror Adventure) ผลิต โดยบริษัท โคนามิ ประเทศญี่ปุ่น มีเนื้อหาเกี่ยวกับเมืองสมมติในอเมริกาที่ชื่อ ไซเลนต์ฮิลล์ ซึ่งมีอำนาจประหลาดอันจะส่งผลให้จินตนาการและความปรารถนาอันแรงกล้าของบุคคล กลายเป็นความจริง วางจำหน่ายครั้งแรกในปี 1999 บนเครื่องเพลย์สเตชัน และประสบความสำเร็จจนมีภาคต่อตามออกมาอีกหลายภาค รวมทั้งถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์อีกด้วย (เนื้อหาจาก http://th.wikipedia.org/)

                ส่วนเนื้อเรื่องในหนัง Silent Hill เริ่มต้นด้วย ครอบครัวๆหนึ่งที่ประกอบด้วย คริสโตเฟอร์ และโรส ดาซิลวา ทั้งคู่มีลูกสาว(ลูกเลี้ยง)ชื่อชารอน ชารอนมักชอบเดินละเมอตอนกลางคืนและเพ้อถึงเมืองๆหนึ่งที่ชื่อ Silent Hill โรสเชื่อว่าการพาชารอนไปเมืองนั้นจะช่วยให้เธอหายดี ขึ้น แต่เธอหารู้ไม่ว่าเมืองนั้นมีสิ่งที่น่ากลัวรอเธอและลูกสาวอยู่.....

                ได้ รับคำชมมากมายว่า เป็นหนังที่ตั้งชื่อไทยที่ห่วยที่สุดเท่าที่ตั้งชื่อมา “เมืองห่าผี” เคยไปดูในโรงและเมื่อหนังฉายจบ คนข้างๆ บ่นออกมาว่า “หนังห่าอะไรฟ่ะ”, “แม่ม ดูไม่รู้เรื่องเลยง่ะ” แค่นี้ก็รู้แล้วนะครับว่าหนังสนุกหรือเปล่า แต่ถึงอย่างไรไรสำหรับคนที่ชอบมากๆ ดูแล้วอาจสวยก็ได้ ด้วยเนื้อเรื่องที่หลอน บรรยากาศที่หนาวเต็มไปด้วยหมอก สัตว์ประหลาดที่น่าเกลียดน่ากลัวที่เสมือนคนจิตไม่ปกติ และฉากที่สุดของหนังเรื่องนี้คงจะเป็นฉากกระชากไส้คนละมั้ง

                

 ความ รู้เพิ่มเติม

                ตั้งแต่ วิดีโอเกม Silent Hill ชุดแรกออกวางจำหน่ายในปี 1999 แฟนๆ พากันสงสัยว่าจะมีเมืองคล้ายๆ กันแบบนี้มีอยู่จริงๆ บนโลกนี้ไหม มีเมืองไหนไหมที่ให้แรงบันดาลใจในการนำไปสร้างเป็นวิดีโอเกมที่แสนน่ากลัว ดูเหมือนจะมีเมืองแบบนั้นจริงๆ ครับ

                ในบทความของ UGO บอกว่าในการค้นหาข้อมูล เพื่อเขียนบทหนัง โรเจอร์ อแวรี (The Rules of Attraction, Pulp Fiction) ได้ไปพบเมืองแห่งหนึ่งเข้า อยู่ที่เซ็นทราเลีย รัฐเพนซิลวาเนีย เมืองแห่งนี้เองที่อแวรี่นำบรรยากาศของเมืองมาใช้เป็นองค์ประกอบในการสร้าง Silent Hill ฉบับภาพยนตร์

                ในปี 1981 เซ็นทราเลียมีผู้คนอาศัยอยู่ ถึง 1,000 ครัวเรือน แต่ปัจจุบันจำนวนลดเหลือเพียง 11 คนเท่านั้น (ใช่ครับ 11) ทั้งนี้ เพราะเหมืองที่อยู่ใต้พื้นดินตัวเมืองเกิดไฟไหม้ และไหม้ยาวนานอยู่ถึง 40 ปี (คุณอ่านไม่ผิดหรอก ไฟไหม้ยาวนาน 40 ปี ใต้พื้นดินตัวเมือง)

                เหตุการณ์นี้แม้ไม่เหมือนใน Silent Hill แต่ ก็มีส่วนคล้ายคลึง ต่างกันตรงที่ไฟจากเหมืองได้ไหม้ทั้งเมืองจนวอดและฆ่าผู้คนแทบหมดเมือง

                เหตุการณ์ไฟไหม้ใหญ่ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อมีคนจุดไฟเผาขยะทิ้ง ไว้ในบ่อของเหมืองในปี 1962 จากนั้นไฟก็ไปติดถ่าน หินและขยายวงกว้างจนคลุมพื้นที่ใต้ดินของบ้านเรือนทั้งหมด มีการพยายามใช้เงินนับล้านในการดับไฟ แต่ก็ไม่เป็นผล และมันก็ยังไหม้อยู่จนทุกวันนี้

                ทีแรก ยังไม่มีใครรู้ถึงปัญหานี้จนกระทั่งเกิดเหตุอุบัติเหตุติดๆ กัน ในช่วงปี 70-80 รวมถึงการเกิดเหตุดินยุบลึกลงไปเป็นร้อยฟุต ในปี 1984 สภาพคองเกรสได้ทุ่มเงินอีก 40 ล้าน ในการหาที่อยู่ใหม่ให้ และประชาชนส่วนใหญ่ก็ย้ายไปอยู่ยังพื้นที่ใกล้ๆ เมาท์ คาร์เมล และ แอชแลนด์

                อย่างไรก็ตาม ก็มีบางครอบครัวเลือกที่จะอยู่ต่อ และพวกเขาก็ยังอยู่ที่นั่น แม้ว่ารัฐเพนซิลวาเนียจะประกาศห้ามใช้ตึกทุกหลังในเมืองนั้น และกรมไปรษณีย์สหรัฐได้ยกเลิรหัสพื้นที่ของที่นั่นทั้ง 11 คนที่ยังอยู่ในเมืองก็มีนายกเทศมนตรีอายุ 89 ปี ชื่อลามาร์ เมอร์ไวน์ ปู่คนนี้ให้เหตุผลที่จะอยู่ต่อว่า "เพราะผมชอบที่นี่" (คุณสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติม และดูรูปของเมืองเซ็นทราเลียได้ที่นี่ครับ http://www.offroaders.com/album/centralia/centralia.htm)

                (ข้อมูลจาก http://webboard.mthai.com/6/2006-04-18/224169.html

                http://topicstock.pantip.com/chalermthai/topicstock/2006/06/A4478619/A4478619.html

(จากนิตรสารเกมแม๊ก ออลไลน์ ฉบับที่ 488 May/31/2008)

(เพิ่มเติม โดย Cammy)

Credit: Cammy
17 ก.ค. 53 เวลา 15:22 6,660 33 350
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...