ย้อนชมภาพปรากฏการณ์ 'Beatlemania' ของวงดนตรีที่ไม่เคยสูญสิ้นจิตวิญญาณ

https://daily.rabbit.co.th/%e0%b8%a3%e0%b8%a7%e0%b8%a1%e0%b8%a0%e0%b8%b2%e0%b8%9e-beatlemania

ต่อให้คุณไม่ใช่คอเพลงสากล แต่เชื่อว่าต้องเคยได้ยินชื่อของวงดนตรีระดับตำนานจากอังกฤษอย่าง ‘The Beatles’ (เดอะ บีเทิลส์) แน่นอน แม้ว่าปัจจุบันจะมีเพลงของวงดนตรีนับพันนับหมื่นวงให้ฟังกัน แต่ทำไมเพลงของ The Beatles ยังถูกเปิดอยู่เสมอในทุกๆ วันทั่วทุกมุมโลก จนทำให้กลายเป็นวงดนตรีที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ ด้วยจำนวนมากกว่า 600 ล้านก็อปปี้ทั่วโลก ทำให้มีการบัญญัติคำขึ้นมาเรียกกลุ่มแฟนเพลงที่หลงใหลและคลั่งไคล้พวกเขาว่า ‘Beatlemania’ (บีเทิลมาเนีย) rabbit daily จะพาคุณไปย้อนวันวานชมภาพที่จะพิสูจน์ให้คุณเห็นด้วยสายตาของตัวเองว่า The Beatles คือวงดนตรีในตำนานตัวจริงเสียงจริง ที่ได้สร้างแรงบันดาลใจและสร้างปรากฎการณ์ทางดนตรีระดับโลก การันตีด้วยบทเพลงดังๆ มากมาย เช่น Let It Be, Hey Jude, Come Together, Yesterday และ All You Need Is Love ฯลฯ

The Beatles - Hey Jude

ทำความรู้จัก Beatlemania กันสักหน่อย

 

Beatlemania เป็นคำที่นิยามขึ้นเพื่อเรียกอาการคลั่งไคล้แบบสุดๆ ต่อวงดนตรี The Beatles โดยจะเรียกแฟนเพลงผู้คลั่งไคล้ว่า The Beatlemaniacs (คล้ายๆ กับ ‘ติ่ง’ ในยุคนี้) โดยเฉพาะกลุ่มแฟนเพลงสาวๆ นั้นเกิดอาการกรี๊ดด้วยความหลงใหล บางคนกรีดร้องจนสลบไปเลยก็มี บ้างก็ออกวิ่งตามรถที่หนุ่มๆ The Beatles นั่งมาจนแผงเหล็กตำรวจก็กั้นเอาไว้ไม่อยู่ ส่วนแฟนเพลงผู้ชายนอกจากชื่นชอบในเพลงแล้ว ก็ยังเลียนแบบสไตล์การแต่งตัวของหนุ่มๆ สี่เต่าทองอีกด้วย

 

วงดนตรีร็อกแอนด์โรลระดับตำนานวงนี้ ประกอบไปด้วยสมาชิก 4 คน ได้แก่ จอห์น เลนนอน, พอล แม็กคาร์ตนีย์, จอร์จ แฮร์ริสัน และ ริงโก สตาร์ โดยทั้งหมดมาจากเมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ โด่งดังอย่างมากในช่วงปี 1960-1970 โดยในปี 1964 The Beatles ได้เดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกา และทำการแสดงสดผ่านรายการโทรทัศน์ชื่อดัง Ed Sullivan Show นอกจากแนวเพลงที่โดนใจแฟนเพลงแล้ว คาแรกเตอร์และหน้าตาที่หล่อเหลาของหนุ่มๆ ผสมกับการตอบคำถามที่มีไหวพริบและอารมณ์ขัน ทำให้ The Beatles ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากแฟนเพลงชาวอเมริกัน และกลายเป็นจุดเริ่มต้นของปรากฎการณ์ Beatlemania แถมยังได้รับความนิยมอย่างสูงที่สหรัฐฯ จนเกิดวลี “อังกฤษบุก” (The British Invasion) ซึ่งหมายถึงวงดนตรีจากอังกฤษเข้าไปช่วงชิงกระแสความนิยมในสหรัฐนั่นเอง

คลิปวิดิโอสี่หนุ่มเต่าทองแสดงสดผ่านรายการ Ed Sullivan Show ในปี ค.ศ. 1964

The Beatles - I Want To Hold Your Hand - Performed Live On The Ed Sullivan Show 2/9/64

The Beatles ยังครองอันดับสตรีมมิ่งในปี 2017 !

 

ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ ทาง Spotify ผู้ให้บริการฟังเพลงออนไลน์ยักษ์ใหญ่ได้เปิดเผยรายชื่อ 20 วงดนตรีที่เพลงได้รับการสตรีมมิ่งมากที่สุด แม้ว่าอันดับ 1 และ 2 จะตกเป็นของ Coldplay และ Twenty One Pilots แต่อันดับ 3 นั้น วงดนตรีดนตรีระดับตำนานอย่าง ‘The Beatles’ คว้าไปครอง หลายคนอาจคิดว่าก็อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรนี่ ? แต่ลองคิดดูสิว่า The Beatles คือวงดนตรีที่ก่อตั้งและมีชื่อเสียงก้องโลกในช่วงยุค 60s-70s นี่ก็ผ่านมาแล้วเกือบ 60 ปี แต่เพลงของวงนี้ยังคงมีคนสตรีมมิ่งฟังอยู่ พร้อมๆ กับบรรดาแฟนเพลงที่ตระเวณตามล่าหาซื้อแผ่นเสียงอัลบั้มคลาสสิกของพวกเขา หากจะบอกว่าเป็นวงดนตรีในตำนานที่กาลเวลาฆ่าไม่ตายก็คงจะไม่ผิดนัก เพราะแม้ว่าจะแยกวงแล้ว และหนึ่งในสมาชิกอย่าง ‘จอห์น เลนนอน’ ได้เสียชีวิตเมื่อ 37 ปีก่อน แต่แฟนเพลงก็ยังคงฟังเพลงของพวกเขา ส่งต่อจิตวิญญาณทางดนตรีจากรุ่นสู่รุ่นมานานกว่า 5 ทศวรรษแล้ว อีกทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจให้วงดนตรีในยุคนี้อีกมากมาย

หากคุณจินตนาการความคลั่งไคล้ของแฟนเพลง The Beatles ไม่ออก ลองชมคลิปนี้

Beatles Welcome Home (1964)

ชมภาพปรากฏการณ์ ‘Beatlemania’ ในวันวาน เดอะ บีเทิลส์

 

คราวนี้ก็ลองย้อนวันวานไปชมภาพปรากฏการณ์ Beatlemania ของแฟนๆ กันเลย ไม่ว่าหนุ่มๆวงสี่เต่าทองเดินทางไปที่ไหน จะต้องมีแฟนเพลงล้อมหน้าล้อมหลัง แม้กระทั่งรถยนต์ที่มาส่งพวกเขายังถูกสาวๆ ขึ้นไปดิ้นพล่านๆ บนรถ แน่นอนว่าเมืองที่ The Beatles จะเดินทางไปทำการแสดงคอนเสิร์ตนั้น จะต้องเตรียมมาตรการในการควบคุมฝูงชนอย่างเต็มที่ แต่สุดท้ายหลายต่อหลายครั้งก็ไม่อาจต้านกระแสของแฟนๆ ที่คลั่งไคล้ในวงดนตรีที่พวกเขารักได้ ลองชมคลิปวิดิโอด้านล่างนี้ คุณอาจต้องเอามือทาบอกแล้วอุทานว่า ‘โอ้ คุณพระ !’ ยุคนี้ไม่มีวงดนตรีวงไหนที่สร้างปรากฎการณ์แบบนี้ได้แล้วอย่างแน่นอน

 

A taste of Beatlemania in the 1960s

ให้ภาพเล่าเรื่องเลยจ๊ะสำหรับภาพนี้ แค่เห็นภาพก็รู้เลยว่า The Beatles ทำให้แฟนเพลงคลั่งไคล้ได้มากขนาดไหน

 

ลุ่มแฟนเพลงผู้หญิงในมหานครนิวยอร์ก กำลังกรี๊ดกร๊าดและส่งเสียงเชียร์ให้หนุ่มๆ วงสี่เต่าทอง

 

บรรยากาศของแฟนๆ ขณะชมคอนเสิร์ต The Beatls ในเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

บรรยากาศความฟินของแฟนคลับสาวๆ ชาวอเมริกัน เมื่อได้ชมการแสดงสดของหนุ่มๆ The Beatles

 

แฟนเพลงคนนี้กำลังร้องไห้อ้อนวอนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ขวางไม่ให้เธอนำเข็มกลัด I Love Ringo ไปมอบให้กับ ‘ริงโก สตาร์’ มือกลองวง The Beatles ในเมืองอินเดียแนโพลิส รัฐอินดีแอนา ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ความคลั่งไคล้ขั้นสุดนี้ ทำให้แฟนคลับหลายต่อหลายคนร้องห่มร้องไห้ด้วยความปลาบปลื้ม

 

แฟนเพลงในเมืองฮัมบวร์ค ประเทศเยอรมนี ต้อนรับการมาเยือนของ The Beatles

 

แฟนเพลงในเมืองชิคาโกของรัฐอิลลินอยส์ กำลังร้องไห้ด้วยความดีใจหลังจากได้เห็นศิลปินตัวเป็นๆ ในปี 1965 สังเกตว่าพวกเธอพกกล้องส่องทางไกลมาด้วย

 

เด็กหญิงชาวเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน ทั้งสองคนติดเข็มกลัด ‘I Love The Beatles’ และ ‘I Love Paul’ ซึ่งก็คือ พอล แม็กคาร์ตนีย์ หนึ่งในสมาชิกสุดฮอต

 

สีหน้าและแววตาของผู้ชมที่อยู่ภายในสตูดิโอของรายการ The Ed Sullivan Show ขณะชมการแสดงสดของ The Beatles

 

การได้เห็นคนหนุ่มสาวสวมเสื้อสกรีนลาย The Beatles ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลยในยุคนั้น

 

เห็นภาพและคลิปวิดิโอเหล่านี้แล้ว คงต้องยอมรับจริงๆ ว่า The Beatles คือสุดยอดวงดนตรีในตำนานที่สร้างปรากฏการณ์ที่ยิ่งใหญ่ให้โลกดนตรีและมีอิทธิพลต่อวงการเพลงมาจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ปรากฏการณ์ Beatlemania นอกจากจะสร้างสีสันให้โลกดนตรีแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของพวกเขาทั้งในแง่ของผลงานและตัวบุคคลอีกด้วย

 

สาวๆ สาวก The Beatles ที่เมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา ปี 1964

จะว่าไปแล้ว หากมองย้อนกลับไปเมื่อ 50 กว่าปีก่อน ศิลปินไม่ได้มีโซเชียลมีเดียให้แฟนคลับได้ติดตามความเคลื่อนไหว แฟนเพลงเองก็ไม่ได้มีสมาร์ทโฟนสำหรับบันทึกภาพ ทำให้พวกเขาพยายามดั้นด้นไปชมการแสดงสดของศิลปินที่พวกเขารักด้วยตัวเองให้ได้ บางทีการชมคอนเสิร์ตในยุคที่ยังไม่มีเครื่องมือสื่อสารที่สะดวกสบายนั้น ก็อาจทำให้แฟนเพลงได้จดจ่ออยู่กับดนตรีตรงหน้า และจดจำความรู้สึกขณะชมได้ดีกว่าเป็นไหนๆ และสำหรับวงดนตรีอย่าง The Beatles ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าพวกเขาเป็นวงดนตรีที่กาลเวลาทำอะไรไม่ได้เลยจริงๆ

ที่มา http://theweek.com/captured/613084/mesmerizing-hysteria-beatlemania

Credit: http://theweek.com/captured/613084/mesmerizing-hysteria-beatlemania
16 ธ.ค. 60 เวลา 06:55 1,373
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...