12 ทฤษฎีสุดประหลาด ของคนที่เชื่อว่าโลกแบน

read:http://petmaya.com/12-flat-earther-beliefs-theories

โลกกลมจริงเหรือเปล่า ? เชื่อว่าผู้คนเกือบร้อยทั้งร้อยต้องตอบว่า “ใช่” อย่างแน่นอน แต่เชื่อหรือไม่ว่ายังมีผู้คนบางกลุ่มที่ยังเชื่อว่า โลกของเราไม่ได้กลม แต่มันแบนราบเหมือนกับจาน และสิ่งที่เรารับรู้มาจาก NASA ทั้งหมดเป็นเรื่องโกหกทั้งเพ ถึงแม้ความเชื่อเหล่านี้จะมีมาตั้งแต่สมัยหลายพันปีมาแล้ว แต่ไม่น่าเชื่อว่าในศตวรรษที่ 21 นี้ก็ยังมีผู้ที่เชื่อว่าโลกแบนอยู่ จนถูกจัดตั้งเป็นชุมชนโลกแบนขึ้น และวันนี้เพชรมายาจะขอพาทุกท่านมาชมทฤษฎีสุดแปลกประหลาดของผู้ที่เชื่อว่าโลกมันแบนด้วยคำอธิบายเหล่านี้

1. โลกแบนเหมือนแผ่นดิสก์

เริ่มต้นกันด้วยทฤษฎีโลกแบน พวกเขาไม่เชื่อว่าโลกจะมีลักษณะเป็นวัตถุทรงกลม แต่จะมีลักษณะแบนเหมือนเป็นจานหรือแผ่นดิสก์ แน่นอนว่าแผนที่ของพวกเขาก็จะแตกต่างกันออกไป ความเชื่อนี้มีมาตั้งแต่สมัยหลายพันปีมาแล้ว ก่อนที่นักวิทยาศาสตร์จะประดิษฐ์กล้องโทรทรรศน์ที่สามารถพิสูจน์ได้อย่างชัดเจนว่า ดวงดาวที่แท้จริงเป็นทรงกลม

2. โลกกลม เป็นทฤษฎีสมคบคิด เพื่อเหตุผลทางศาสนา

แม้ว่าจะมีหลักฐานมากมายที่แสดงให้เห็นว่า ศาสนาไม่เคยระบุถึงรูปทรงของโลกแต่อย่างใด แต่ชาวโลกแบนบางคนเชื่อว่า นาซ่าและนักทฤษฎีสมคบคิดคนอื่นๆ ได้โกหกชาวโลกด้วยการทำโฆษณาชวนเชื่อเพื่อให้พวกเราเชื่อว่าโลกกลม ด้วยเหตุผลคือเป็นการทำลายความเชื่อทางศาสนา ว่าแต่โลกกลมแล้วจะไปทำลายความเชื่อทางศาสนาอย่างไรล่ะ ?

เอริค ดูเบย์ หนึ่งในหนังทฤษฎีสมคบคิดกล่าวว่า “ถ้าโลกเป็นเพียงแค่ดาวดวงหนึ่งในหลายๆ พันล้านดวงในจักรวาล ที่โคจรอยู่รอบดาวดวงอื่นๆ แนวคิดเรื่องพระเจ้่าเป็นผู้สร้างโลกเพื่อให้เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ ก็จะดูไม่น่าเชื่อถือไปทันที” แน่นอนว่าวิทยาศาสตร์กับความเชื่อเป็นสิ่งที่ตรงข้ามกันมาตลอดหลายพันปี

3. แรงโน้มถ่วงเป็นภาพลวงตา

เป็นไปได้หรือไม่ที่ เซอร์ ไอแซค นิวตัน ผู้คิดค้นทฤษฎีแรงโน้มถ่วงจะเป็นเรื่องเหลวไหล ? แน่นอนว่ามันใช่สำหรับชาวโลกแบน ว่าแต่ทฤษฎีแรงโน้มถ่วงไปเกี่ยวกับอะไรกับทฤษฎีโลกแบน ?

ชาวโลกแบนเชื่อว่า วัตถุไม่ได้พุ่งลงไปข้างล่างตามทฤษฎีแรงโน้มถ่วงของนิวตันแต่อย่างใด แต่โลกต่างหากที่กำลังเคลื่อนที่ขึ้นข้างบนเรื่อยๆ โดยพลังงานลึกลับที่เรียกว่า พลังงานมืด (Dark Energy) ซึ่งเป็นพลังงานในสมมุติฐานที่แผ่อยู่ทั่วไปในอวกาศและมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นตามอัตราการขยายตัวของเอกภพ

4. นาซ่า เป็นเรื่องหลอกลวง

ไม่ใช่เรื่องโลกกลมหรือแบนเท่านั้น แต่ชาวโลกแบนเชื่อว่าทั้งหมดที่เกี่ยวกับนาซ่าเป็นเรื่องหลอกลวง ไม่ว่าจะเป็น นีล อาร์มสตรอง ผู้เหยียบดวงจันทร์ หรือนักวิทยาศาสตร์เป็นพันๆ คนทั่วโลก ที่ทำงานให้กับนาซ่า รถโรเวอร์ดาวอังคาร การเดินทางไปอวกาศ ทุกอย่างเหมือนไม่เคยเกิดขึ้นในสายตาของชาวโลกแบน ทุกอย่างภายใต้ร่มเงาของนาซ่าคือส่วนหนึ่งของเกมที่ซับซ้อน เพื่อปกปิดความจริงจากชาวโลก

5. มีกำแพงน้ำแข็งสูง 150 ฟุตอยู่ที่ขอบโลก

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า ถ้าโลกแบนจริงๆ แล้วทำไมถึงไม่มีใครตกขอบโลก แล้วโลกจะมีลักษณะแบนแบบไหนกันแน่ ? โชคดีที่ชาวโลกแบนมีคำตอบสำหรับคำถามนี้ เพราะโลกเราจริงๆ แล้วอยู่ในแอนตาร์กติกา แล้วแอนตาร์กติกาก็มีกำแพงน้ำแข็งที่สูงถึง 150 ฟุตล้อมรอบอยู่ที่ขอบโลกอีกที

ฟังดูเจ๋งใช่หรือเปล่า ? แต่ยังไม่จบเพียงแค่นั้น เพราะเพื่อป้องกันไม่ให้ใครก็ตามปีนข้ามกำแพงออกไปจากขอบโลกได้ ทางนาซ่าจึงจัดพนักงานรักษาความปลอดภัยเอาไว้คุ้มกันกำแพงเหล่านี้ เรียกได้ว่าจินตนาการไปยิ่งกว่าในภาพยนตร์ไซไฟเสียอีก

6. โลกเป็นเหมือนเครื่องบิน ไม่ใช่ดาวเคราะห์

ชาวโลกแบนเชื่อว่า โลกเป็นเหมือนศูนย์กลางของจักรวาล ทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวกำลังเคลื่อนที่อยู่รอบตัวเรา ดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ล้วนมีขนาดเล็กที่อยู่ห่างกันเพียง 32 ไมล์ และอยู่ห่างขึ้นไปราว 3,000 ไมล์ ส่วนดวงดาวก็หมุนตามเข็มนาฬิกา โดยอยู่ห่างไปเพียง 3,100 ไมล์เท่านั้น

เอริค ดูเบย์ ได้อ้างว่า ทฤษฎีนี้สามารถพิสูจน์ได้จากการถ่ายภาพแบบ Time-lapse ซึ่งเขากล่าวว่า “การถ่ายภาพแบบ Time-lapse พิสูจน์ให้เราเห็นว่าโลกยังคงเป็นศูนย์กลางของจักรวาล โดยมีทุกสิ่งบนท้องฟ้าหมุนไปเรื่อยๆ”

7. เส้นขอบฟ้าเป็นเส้นตรงเป๊ะ

คุณเคยเห็นเส้นขอบฟ้าแนวโค้งจากภาพถ่ายของนาซ่าหรือไม่ ? มันคือเรื่องโกหกสำหรับชาวโลกแบน เพราะพวกเขาเชื่อว่าภาพถ่ายที่ทำให้เราเห็นเส้นขอบฟ้าแบบโค้งนั้น ผ่านการตัดต่อภาพเพื่อนำมาหลอกลวงชาวโลก ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเส้นขอบฟ้าควรจะเป็นเส้นตรงเป๊ะ

8. ถ้าโลกกลม เครื่องบินจะต้องบินออกไปอวกาศ

ชาวโลกแบนเชื่อว่า ถ้าโลกกลม เครื่องบินจะต้องบินเอาหัวหันลงไปหาพื้นตลอดเวลาเพื่อให้โค้งไปตามขอบโลก หรือถ้านักบินหันหัวตรงไปเรื่อยๆ เครื่องบินก็จะพุ่งออกไปสู่อวกาศ มากกว่าที่จะโค้งออกไปรอบโลก และนั่นเป็นเหตุผลที่โลกควรจะมีรูปทรงแบนมากกว่ากลม

9. ดาวดวงอื่นก็แบน แต่อาจเป็นเพียงแค่ทฤษฎีสมคบคิด

ถ้าคุณเป็นชาวโลกแบนล่ะก็ คุณจะไม่เชื่อภาพถ่ายที่ทางนาซ่าเปิดเผยให้ดูแน่นอน และดาวพฤหัสก็ไม่ควรจะเป็นแบบนี้ ชาวโลกแบนหลายคนเชื่อว่าดาวดวงอื่นๆ มีอยู่จริง แต่มันก็มีลักษณะที่แบนเหมือนกับโลกเรานี่แหละ แต่ก็มีชาวโลกแบนอีกหลายคนที่เชื่อว่า ในเมื่อภาพถ่ายของนาซ่าเป็นเรื่องโกหก ดาวดวงอื่นๆ ก็อาจจะเป็นเรื่องโกหกเช่นเดียวกัน

10. ดาวเทียมไม่มีอยู่จริง

อีกหนึ่งความเชื่อของชาวโลกแบนก็คือ ไม่มีดาวเทียมอยู่จริง ทุกอย่างเป็นแค่เพียงการตัดต่อภาพ ถึงแม้ว่าในความเป็นจริงจะมีดาวเทียมเป็นพันๆ ดวงโคจรอยู่รอบโลกก็ตาม แต่พวกเขาเลือกที่จะเชื่อว่ามันเป็นเพราะ CGI มากกว่า ส่วนคำอธิบายเรื่องสัญญาณวิทยุ โทรทัศน์ หรือ GPS ยังไม่มีคำอธิบายจากชาวโลกแบนออกมาให้เห็น

11. ป่าไม่ใช่ของจริง เราแค่คิดว่ามันเป็นของจริง

ทฤษฎีนี้เรียกว่าบ้าบอสุดๆ โดยชุมชนโลกแบนได้เปิดเผยทฤษฎีสุดแปลกประหลาดในปี 2017 นี้เอง โดยพวกเขากล่าวว่า ไม่มีป่าอยู่บนโลก แล้วต้นไม้ที่เราเห็นมันคืออะไรล่ะ? ต้นไม้ที่เราเห็นก็ไม่ใช่ต้นไม้ มันเป็นเหมือนกับพุ่มไม้ขนาดใหญ่ แต่ต้นไม้ที่แท้จริงจะมีขนาดใหญ่มากเหมือนกับที่ Devils Tower ในรัฐไวโอมิง

คนที่เชื่อว่าโลกกลมอาจนิยามสิ่งเหล่านี้ด้วยคำที่แตกต่างกัน เช่น ภูเขา หินผา เนินหิน แต่สำหรับชาวโลกแบนเชื่อว่ามันคือ “ต้นไม้” ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ไม่มีอะไรบนโลกที่ก่อตัวมาจากลาวาหรือการเคลื่อนที่ของเปลือกโลก ไม่ว่าจะเป็นภูเขา หุบเขา ทะเลทราย ทั้งหมดเป็นแค่ส่วนที่หลงเหลือของต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ถูกทำลายจากพลังงานที่ไม่สามารถระบุได้เมื่อหลายพันปีก่อน

12. ทฤษฎี Zetetic – อะไรก็เป็นไปได้ ถ้าเพียงแค่คุณเชื่อ

ซามูเอล เบอร์ลีย์ โรวโบแธม ได้อธิบายในหนังสือ Zetetic Astronomy: Earth Not a Globe เอาไว้ว่า คำตอบนั้นง่ายมาก “สำหรับชาวโลกแบน ดาวเคราะห์ของเราดูเหมือนและรู้สึกได้ว่าแบน” ซึ่งการสอนของทฤษฎี Zetetic นั้นก็คือ “การเชื่อในสัญชาตญาณตัวเอง” อะไรๆ ก็จะง่ายไปหมด ถ้าคุณไม่เห็นส่วนโค้งของโลก นั่นแปลว่าไม่มีส่วนโค้ง และถ้าใครรู้สึกว่าเดินแล้วเป็นเส้นตรง โลกก็ต้องแบน ไม่ต้องมีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ใดๆ ทั้งสิ้น

ที่มา https://www.ranker.com/list/crazy-flat-earther-beliefs-theories-why-they-believe/jeffrichard

Credit: https://www.ranker.com/list/crazy-flat-earther-beliefs-theories-why-they-believe/jeffrichard
#โลกแบน
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
6 ธ.ค. 60 เวลา 05:59 1,779
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...