8 ภาพผักผลไม้ในชีวิตประจำวัน แต่ก่อนที่มนุษย์จะรู้จักทำการเกษตรนั้น มันไม่ได้เป็นแบบนี้...!

มีผักผลไม้มากมายหลายชนิดในชีวิตประจำวันซึ่งเราคงคุ้นหูคุ้นตากันเป็นอย่างดี แต่เชื่อหรือไม่ว่าแต่ก่อนหน้าที่มนุษย์จะรู้จักทำการเกษตรนั้นมันไม่ได้มีลักษณะเป็นแบบนี้มาก่อน แต่มันแตกต่างออกไปมากและเชื่อว่าหลายคนคงไม่มีโอกาสได้เห็นมาก่อนแน่นอน

 

1. แตงโม
บรรพุรุษของแตงโมเป็นพืชในทะเลทราย มันเป็นผลไม้เนื้อสีขาวและมีรสชาติขมมาก ในทะเลทรายเบดูอินมีการกล่าวถึงการนำเมล็ดพันธุ์พืชชนิดนี้มาทำเป็นขนมปัง และน้ำมันที่ได้จากเมล็ดนำมาใช้ในการผลิตยาสูบกับสบู่

 

2. กล้วย
กล้วยในอดีตมักจะเป็นกล้วยป่ามีเม็ดเยอะและแข็งมาก มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.24 นิ้ว โดยกล้วยดิบนั้นส่วนใหญ่ใช้ทำอาหาร หรือไวน์ และเบียร์

 

3. มะเขือ
มะเขือดั้งเดิมนั้นเป็นวัชพืชชนิดหนึ่งที่เติบโตตามข้างถนน มันเป็นพิษต่อปศุสัตว์ แต่มะเขือสมัยใหม่มักจะมีสีม่วงลักษณะรูปทรงไข่ซึ่งเรียกกันอีกอย่างว่ามะเขือยาวนั่นเอง

 

4. แครอท
แครอทเเบบเดิมเป็นแครอทป่าเป็นวัชพืชที่มีประโยชน์มันช่วยดึงดูดผีเสื้อและตัวต่อ มันมีลักษณะคล้ายรากไม้เล็กๆ เท่านั้นแตกต่างจากแครอทในปัจจุบันมาก

 

5. ข้าวโพด
ก่อนจะมีการเพาะปลูกข้าวโพด ข้าวโพดมีฝักขนาดเล็กมากเพียง 1 นิ้วเท่านั้น และหนึ่งต้นมีเพียง 1 ฝักเท่านั้น แต่ปัจจุบันกลับมีฝักขนาดใหญ่ แถมในหนึ่งต้นมีหลายฝักเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีหลากหลายสีสันอีกด้วย

 

6. มะเขือเทศ
มะเขือเทศมีการเปลี่ยนแปลงทั้งขนาด สีสัน และรสชาติ โดยเมื่อก่อนนั้นมีขนาดเล็กมาก ทั้งยังมีสีม่วงๆ แตกต่างจากปัจจุบันอย่างสิ้นเชิง

 

7. สตรอเบอร์รี่
เดิมเป็นเพียงผลไม้ป่าขนาดเล็กเท่านั้น แต่มีกลิ่นหอมอ่อนซึ่งสตรอเบอร์รี่ในปัจจุบันไม่มี

 

8. มันฝรั่ง
เป็นพืชพื้นเมืองจากอเมริกาใต้ มันสามารถเติบโตได้ในหลายพื้นที่ ทั้งยังมีรูปทรง สี และผิวแตกต่างจากปัจจุบันมาก

 

Credit: https://brightside.me/wonder-curiosities/what-our-favorite-foods-looked-like-before-humans-started-to-cultivate-them-400960/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...