4 คดีฆาตกรรมในห้องปิดตาย ที่เป็นต้นแบบของนิยายในยุคปัจจุบัน

read:http://www.wtfintheworld.com/2017/09/02/4-murder/

คดีห้องปิดตาย เหตุฆาตกรรมที่ส่วนใหญ่จะเน้นทริคประเภท ฆาตกรไม่มีทางเข้า-ออกหนีจากห้องอันเป็นสถานที่เกิดเหตุ ที่เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักกันดี เพราะมันมักจะปรากฏในนิยายและการ์ตูนแนวสืบสวนสอบสวนชื่อดังหลายเรื่อง เช่น นักสืบโคนัน เป็นต้น

แต่เรื่องราวต่อไปนี้คือ 4 คดีฆาตรกรรมในห้องปิดตายที่เกิดขึ้นจริง จนเป็นต้นแบบของนิยายยุคปัจจุบัน

#1 คดีฆาตกรรม โรส แดรกคูล (ห้องปิดตาย)

คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อต้นปีศตวรรษที่ 19 ที่ประเทศฝรั่งเศส สถานที่เกิดคดีเป็นชั้นบนสุดของอพาร์ตเมนต์ในกรุงปารีส ภายในห้องนั้นมีหญิงสาวชื่อ “โรส แดรกคูล” พักอยู่ในห้องที่สูง 20 เมตร

แต่วันหนึ่งเกิดความผิดปกติขึ้นเนื่องจากเธอไม่ตื่นจนถึงเที่ยง ผู้ดูแลจึงได้มาเคาะประตูเรียกดูก็ไม่มีเสียงตอบจึงได้แจ้งตำรวจ เมื่อตำรวจพังประตูเข้าไปในห้อง โรสยังนอนอยู่บนเตียงเธอถูกแทงที่หน้าอกจนเสียชีวิต มีดที่แทงนั้นยังปักคาทะลุไปข้างหลังราวกับว่าถูกแทงจนสุดกำลัง

ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบห้องพักก็พบว่า หน้าต่างห้องล็อคจากด้านในและลงกลอนอยู่ ประตูลงกลอนและล็อคกุญแจ และห้องนี้ไม่มีห้องลับมีทางเดียวที่จะเข้าออกได้คือทางท่อระบายอากาศ แต่ก็แคบเกินกว่าที่คนจะเข้าออกได้ ถือเป็นคดีที่แปลกมาก อีกทั้งไม่มีของถูกขโมยและผู้ตายก็ไม่มีศัตรูอีกด้วย

คดีนี้ถูกนำไปเขียนลงในนิตยสาร Stange และกลายเป็นข่าวลือของคนไปทั่วและคดีนี้ก็เป็นต้นแบบที่มีอิทธิพลต่อนักเขียนนิยายปริศนาในเวลาต่อมา

#2 คดีฆาตกรรมไอสิดอร์ ฟิงก์ (ห้องปิดตาย)

คดีนี้อยู่ในรายงาน The New York Times เหตุเกิดวันที่ 9 มีนาคม 1929 นางล็อกแลนด์ สมิธ ได้ยินเสียงกรีดร้องอย่างโหยหวนและเสียงหวด (แต่ไม่ได้ยินเสียงปืน) จากร้านซักแห้งบ้านเลขที่ 5 ของมหานครนิวยอร์ก เธอได้แจ้งตำรวจให้ไปค้นหาต้นตอของเสียงกรีดร้อง

เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไปถึงสถานที่อันเป็นที่มาของเสียงนั้นปรากฏว่า ประตูร้านนั้นปิดตายอย่างแน่นหนาจากด้านใน ยกเว้นหน้าต่างบานเล็กบานหนึ่งที่อยู่เหนือประตูบานใหญ่ที่มีไว้ให้หมา แมวหรือจดหมายลอด ตำรวจจึงส่งเด็กเล็กๆ ลอดเข้าไปเปิดประตู

เมื่อสำรวจภายในบ้าน เจ้าหน้าที่ก็พบนายไอสิดอร์ ฟิงก์ นอนตายอยู่บนพื้นห้อง ในสภาพที่ถูกยิงบริเวณหน้าอก 2 นัดและอีกหนึ่งนัดทะลุฝ่ามือซ้ายของเขา และมีกระเป๋าเงินพร้อมเงินสดจำนวนมากอยู่ในกระเป๋า

ที่น่าประหลาดใจชวนให้สงสัยคือ ฟิงก์ถูกฆ่าโดยฝีมือใคร และฆาตกรหลบหนีออกไปทางด้านไหน อีกทั้งเมื่อตรวจสอบวิถีกระสุนปืนก็พบว่า ฆาตกรจ่อยิงนายฟิงก์ในระยะเผาขน จึงเป็นไปไม่ได้ว่าฆาตกรจะยิงนายฟิงก์จากด้านนอกร้าน ซึ่งท้ายสุดคดีนี้ตำรวจก็ไม่สามารถไขได้

จนขนานนามคดีนี้ว่า “insoluble mystery” และมันก็ถูกนำมาแต่งนิยายในชื่อ “The Mystery of the Fabulous Laundry man.”

#3 คดีฆาตกรรมบนรถไฟ

16 พฤษภาคม 1937 มีคนไปพบ เลติเชีย ตูโรซ์ หญิงสาวอายุ 29 ปี ถูกแทงตายด้วยกริซยาวกว่า 9 นิ้วที่คอ และนอนตายในห้องว่างเปล่าของตู้ขบวนโบกี้แรกของรถไฟใต้ดิน

รถไฟขบวนนี้ถูกปล่อยออกจากสถานีต้นทาง Porte de Charenton ในเมืองปารีส เมื่อ เวลา 6:27 p.m. โปรดสังเกตเวลาให้ดี เพราะรถไฟขบวนนี้กำลังจะไปลงต่อที่ สถานี Porte Dor ในเวลา 6:28 p.m. เพียงแค่ 1 นาทีเท่านั้นเจ้าหน้าที่สถานีให้การว่าเขาไม่เห็นใครใดๆ ทั้งสิ้นนอกจากผู้ตายคนเดียวที่ขึ้นโบกี้แรก

และพยานอีกสองที่อยู่ใกล้ทางเข้า-ออกประตูทางเชื่อมโบกี้นี้ก็ให้การว่าไม่มีใครพยายามเข้า-ออกประตูที่เชื่อมโบกี้แรกนี้เลยสักคน จนกระทั้งมีคนพบศพตูโรซ์หลังจากนั้น ซึ่งจากรูปคดีนี้เป็นการฆาตกรรมไม่ใช้การฆ่าตัวตายอย่างแน่นอน

เพียงแต่ปัญหาคือฆาตกรสามารถฆ่าเธอได้อย่างไรทั้งๆ ที่มีเวลาลงมือเพียงหนึ่งนาทีกับอีกยี่สิบวินาทีเท่านั้น และฆาตกรสามารถเข้า-ออกจากโบกี้ที่ผู้ตายอยู่ด้วยวิธีใดถึงไม่มีพยานทั้งหลายเห็น และจนบัดนี้คดีปริศนาก็ยังไม่มีใครไขออกสักคน กลายเป็นสุดยอดคดีฆาตกรรมห้องปิดตายของโลกไปโดยปริยาย

#4 คดีฆาตกรรมในห้องเก็บของใต้ถุนบ้าน (ห้องปิดตาย)

ในสมัยปี 1880 เกิดคดีฆาตกรรมห้องปิดตายขึ้น เมื่อมีการพบศพ ภรรยาและลูกของแฮร์ คอนราด (Herr Konrad) พ่อค้าในเมืองเบอร์ลิน ถูกฆ่าในห้องเก็บของใต้ถุนบ้าน โดยห้องนี้เป็นห้องปิดตายที่มีประตูห้องที่ทั้งหนักทั้งแข็งแกร่งและไม่มีรูกุญแจ ไม่มีช่องว่างใดๆ ให้รอดผ่านเลย หรือแม้กระทั้งกระดาษก็ไม่สามรถลอดผ่านได้

ในที่เกิดเหตุนั้นมีการใส่กลอนล็อกจากด้านในอย่างแน่นหนา แน่นอนเมื่อมีการสังหารสมาชิกในครอบครัวเกิดขึ้นคนที่ถูกต้องสงสัยก็คือ “แฮร์ คอนราด” แต่เขาทำอย่างไรที่สามารถฆ่าภรรยาและลูกๆ ของเขาได้ไงทั้งๆ ที่ห้องที่ล็อกจากด้านใน

จากการตรวจสอบห้องปิดตายพบว่า ที่ประตูมีรูที่เล็กมากๆ ปรากฏเหนือสลักเกลียวบนประตู (เล็กขนาดต้องใช้เลนส์ประสิทธิภาพสูงส่อง) รูนั้นแสดงให้เห็นว่ามันถูกเจาะขึ้นมาใหม่โดยใช้ความร้อนในการเจาะ ซึ่งคนเจาะก็คือฆาตกรแน่นอน แล้วมันเจาะเพื่ออะไรละ ก็เจาะเพื่อสามาถสอดขนม้าหรือเยื่อบางๆ ผ่านเข้าไปและเพื่อใช้ทริคลงสลักกลอนให้ล็อกภายในทั้งๆ ที่ตัวเองอยู่ข้างนอกได้ไงละ

คอนราดถูกดำเนินคดีต่อมา เขาบอกว่าเขาเอาทริคคดีนี้จากนวนิยายลึกลับเรื่องหนึ่ง (จะว่าไปฆาตกรรมก็สุดยอดแล้วนะเนี่ย แต่คนไขคดีสุดยอดกว่า)

ถ้า 2 คนนี้อยู่ในเหตุการณ์คงไขได้ทุกคดีไปแล้ว

ที่มา https://www.dek-d.com/board/view/1354119/

Credit: https://www.dek-d.com/board/view/1354119/
4 ก.ย. 60 เวลา 04:50 2,113 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...