งานแต่งงานที่งดงามและสร้างสรรค์ มากๆ


 

 
งานแต่งงานที่งดงามและสร้างสรรค์มากๆ



ผมได้รับ Forward Mail ฉบับนึงซึ่งจั่วหัว subject ว่าเป็นงานแต่งงานที่ออกแนวความคิดดี ได้เห็นหัวข้อแบบนั้นผมก็ไม่ลังเลที่จะคลิกเข้าไปดู ก็คิดว่าต้องเป็นแนวในโรงแรม แล้วก็มีไรแปลก ๆ หรือว่าทันสมัยไรแน่เลยและก็คงจะเป็นงานของชาวต่างประเทศ ไม่ญี่ปุ่น เกาหลี จีน หรือไม่ก็เป็นชาติตะวันตกซึ่งเค้ามีไรแปลก ๆ มาให้ดูกันเสมอ แต่ที่ไหนได้เปิดมาเป็นคนไทยที่หน้าตาดีซึ่งเป็นคู่บ่าวสาวและเป็นคนรุ่น ใหม่ ซึ่งดูภาพแล้วน่าร้ากกมาก สำหรับคนที่ไปร่วมงาน มันเป็นงานที่ชวนคนร่วมงานมาปลูกป่า ดูแล้วมันสนุกอ่ะ ไม่ต้องใช้เงินสิ้นเปลืองจ่ายค่าโรงแรม ทีนึงแสนสองแสนหรืออาจจะมากกว่านั้น ความคิดดีมากคับ อ้ะ ๆ ไปดูกันดีก่า ขี้เกียจบรรยาย

ผมถ่ายภาพงานแต่งงานมากว่า 15 ปี นี่เป็นครั้งแรกที่ถ่ายภาพเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติแบบนี้

เราคงเคยเจองานแต่งงานที่ จัดแบบใกล้ชิดธรรมชาติ เช่น จัดงานในสวน ริมน้ำ ปาร์ตี้ริมทะเล
แต่...งานแต่งงานของ คุณแพม & คุณปิยะ ผมคิดว่าเป็นงานแต่งงานเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ ที่เริ่มต้นจากความคิดที่ทั้งคู่ได้เชิญเพื่อนๆ หอบลูกจูงหลาน มาร่วมทำกิจกรรมปลูกป่าชายเลน ทำกิจกรรมที่มีประโยชน์ และสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติ ที่ศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลนคลองโคน ต.คลองโคน อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ห่างจากกรุงเทพฯ 75 กม.

คุณแพมและคุณปิยะ ได้เขียนเชิญชวนเพื่อนมาร่วมงานแต่งงานใน Website ของทั้งคู่ ไว้ว่า

“ความคิดเริ่มต้นมาจาก ความต้องการจะเห็นงานแต่งงานที่สนุกสนาน และก็เป็นประโยชน์ด้วย เราสองคนเลยคิดว่าอยากจะชวนทุกท่านสลัดสูท ถอดชุดราตรี เปลี่ยนมาใส่เสื้อยืด กางเกงขาสั้น และร่วมลุยโคลนปลูกต้นไม้ด้วยกัน ในโอกาสมงคลแห่งการเริ่มต้นนี้
ขอเชิญชวนกันมาช่วยชุมชนชาวคลองโคนขยายพื้นที่ป่า ชายเลนที่มีอยู่ ให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้อยใหญ่ และ เพิ่มเติมชีวิตชีวาให้ระบบนิเวศน์วิทยาในเขตริมทะเลสมุทรสงครามอย่างยั่งยืน ในงานแต่งงานที่เลอะ(โคลน)ที่สุดที่คุณจะเคยเจอ”

มีเพื่อนๆมาร่วมงานกว่า 200 คน ซึ่งทุกคนมาด้วยความตั้งใจที่จะมาร่วมงานแต่งงานและทำกิจกรรมปลูกป่าด้วยกัน ทุกคนมีการเตรียมตัวกันอย่างเต็มที่ เพื่อมาร่วมกิจกรรมในวันนี้ มีการเตรียมเสื้อผ้ามาเปลี่ยน เพื่อพร้อมลุยโคลนกันอย่างเต็มที่ บางคนเดินทางมาพร้อมกับรถบัสที่เจ้าบ่าว-เจ้าสาวจัดเตรียมไว้ให้ บางคนก็ขับรถตามกันมาทั้งครอบครัว

เมื่อทุกคน เดินทางมาพร้อมกันที่ศูนย์ พี่เจษ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการศูนย์ ฯ ได้เล่าถึงภาพรวมของป่าชายเลนในปัจจุบัน ซึ่งนับวันมีแต่ละลดลง ชนิดของต้นไม้ที่ใช้ปลูกในป่าชายเลน และ วิธีการปลูกต้นไม้ของป่าชายเลน ทุกคนฟังกันอย่างตั้งใจ เมื่อบรรยายจบทุกคนก็พร้อมลุยกันอย่างเต็มที่

ทุกคนทยอยลงเรือ ด้วยความสนุกสนาน เพราะบางคน ไม่เคยลงเรือหางยาวแบบนี้เลย บรรยากาศจึงเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ คู่บ่าว-สาวได้เตรียมเรือไว้ถึง 15 ลำ ลำหนึ่ง นั่งได้ 15 คน จุดแรกที่แวะชม คือ แวะให้อาหารลิงแสม ที่อาศัยอยู่ในป่าชายเลน ; พอได้ยินเสียงเรือ มันก็จะวิ่งออกมา และรอรับอาหาร จากนั้นเรือก็วิ่งไปรวมพลกันที่กะเตงกลางทะเล ซึ่งจะคนได้ 200 เป็นการพักผ่อน ชมวิว กินน้ำกินขนมร่วมกันเพื่อเติมพลังก่อนออกไปทำกิจกรรมปลูกป่า

ภาพของการปลูก ป่ากันในวันนี้ เป็นภาพบรรยากาศที่สนุกสนาน เพราะการปลูกป่าชายเลนจะต้องลุยลงไปในเลน บางคนลงไปถึงครึ่งตัว บางคนถ้าไม่ลุยลงไป ก็จะใช้วิธีนอนบนไม้กระดานไถลโคลนไป เสียงหัวเราะ เสียงวี๊ดว้ายมีความต่อเนื่องไม่ขาดสาย เพราะทุกคนล้วนแต่ไม่เคยมาสัมผัสกับการทำกิจกรรมแบบนี้ แต่ทุกคนก็มีความสุข ความอิ่มเอมใจ ที่ได้ทำประโยชน์ร่วมกัน แม้แต่ตัวผมเอง ก็สนุกและอิ่มเอิมใจที่ได้มาร่วมกิจกรรมดีๆในวันนี้

หลังจากปลูกป่า เสร็จ ก็มาเล่นสกีกันต่อ แต่จะเป็นสกีแบบไหน ลองชมภาพกันเองนะครับ

พอกลับมาที่ศูนย์ เจ้าบ่าว เจ้าสาว ก็ไปอาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้า ส่วนเพื่อนๆ ก็ตามแต่อัธยาศัย บางคนก็ไปอาบน้ำ บางคนหิวมากก็ทานข้าวรอกันไป

เมื่อบ่าว-สาวแต่งตัวสวย หล่อกันแล้ว ก็เริ่มพิธีแต่งงานแบบง่ายๆ มีเพื่อนๆ ร่วมอวยพร 2 คน มีการตัดเค้ก ที่ทำด้วยขนมชั้น โดยเป็นฝีมือของชาวบ้าน ที่นำมามอบให้เป็นของขวัญกับเจ้าบ่าว-เจ้าสาว

สิ่งที่ผมรู้สึกได้จาก งานวันนี้ คือ ความรู้สึกที่ดี ที่ทุกคนได้มาร่วมในงานแต่งงานของคุณแพม คุณปิยะ และได้ทำกิจรรมที่ดี และมีประโชยน์ ถึงแม้จะดูเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของจิตสำนึกที่ดีของการรักธรรมชาติ ให้อยู่ในใจของทุกคนตลอดไป




 เกรียงศักดิ์ วงศ์วิฑูรวิช





 












แวะให้อาหารลิงแสม ที่อาศัยอยู่ในป่าชายเลน พอได้ยินเสียงเรือ มันก็จะวิ่งออกมารอรับอาหาร

 
จากนั้นเรือก็วิ่งไปรวมพล กันที่กะเตงกลางทะเล ซึ่งจุคนได้ 200 คน
เป็นการพักผ่อน ชมวิว กินน้ำกินขนมร่วมกันเพื่อเติมพลังก่อนออกไปทำกิจกรรมปลูกป่า



การปลูกป่าชายเลนจะต้องลุย ลงไปในเลน บางคนลงไปถึงครึ่งตัว

 






หลังจากปลูกป่าเสร็จ ก็มาเล่นสกีกันต่อ... แต่เป็นสกีแบบนี้  อิอิ





เพื่อนๆ ร่วมอวยพรคู่บ่าว - สาว



ขนมชั้น ฝีมือของชาวบ้าน ที่นำมามอบให้เป็นของขวัญกับเจ้าบ่าว-เจ้าสาว

คู่บ่าว - สาวตัดเค้ก ที่ทำด้วยขนมชั้น





ขอบคุณที่มา fw.mail
และคู่บ่าว สาว-เจ้าของบทความนี้ด้วยค่ะ

http://www.oknation.net/blog/Tip2/2010/07/03/entry-1

http://www.energy-website.com/webblog/
http://swhappinessss.blogspot.com/2010/07/indy-wedding.html

Credit: http://atcloud.com/stories/85618
11 ก.ค. 53 เวลา 14:38 3,631 6 146
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...