สเปนครวญ ความปิติจากฟุตบอลไม่ช่วยหาเลี้ยงปากท้อง

สเปนครวญ ความปิติจากฟุตบอลไม่ช่วยหาเลี้ยงปากท้อง


แม้ทีมชาติสเปนจะบุกบั่นมาจนถึงรอบชิงชนะเลิศในฟุตบอลโลกได้ แต่ความขมขื่นเรื่องปัญหาเศรษฐกิจก็ยังไม่ได้หายไปไหน
บรรยากาศแห่งความอิ่มเอิบและความภาคภูมิใจตลบอบอวลไปทั่วสเปนหลังจากชัยชนะ 1-0 ในการแข่งขันระหว่างทีมชาติสเปนและเยอรมนีในการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบรองชนะเลิศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (7 กรกฎาคม) ธงชาติสเปนถูกแขวนประดับไว้ตามระเบียงบ้านและผู้คนก็พากันสวมเสื้อทีมชาติไปทำงาน ของที่ระลึกเกี่ยวกับฟุตบอลขายดีเป็นเทน้ำเทท่า บรรยากาศแห่งชัยชนะนี้ได้ช่วยบรรเทาความขื่นขมจากปัญหาเศรษฐกิจถดถอยของคนในประเทศไปได้บ้าง ขณะที่เอนริกเก้ เคมาดา จากสถาบันที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ วันทูวัน กล่าวว่านี่เป็นโอกาสอันดีที่โฮเซ่ หลุย ซัปปาเทโร่ นายกรัฐมนตรีสเปน จะใช้โอกาสนี้ในการทำให้ประชาชนในประเทศเป็นหนึ่งเดียวและฝ่าฟันวิกฤตเศรษฐกิจไปด้วยกัน

แม้ทีมชาติสเปนจะสามารถบุกบั่นฝ่าฟันมาจนถึงรอบชิงชนะเลิศได้และสร้างความภาคภูมิใจให้กับประชาชนในประเทศ แต่ความจริงก็ยังคงอยู่ว่าสเปนมีอัตราการว่างงานสูงถึงร้อยละ 20 ซึ่งนับเป็นอัตราที่สูงที่สุดในสหภาพยุโรป และมีระดับหนี้ส่วนตัวที่สูงที่สุดในทวีปยุโรปเช่นกัน

ผู้คนที่ยืนเข้าคิวอยู่หน้าสำนักงานจัดหางานต่างก็ไม่คิดว่าฟุตบอลจะช่วยปัดเป่าความทุกข์ใจจากสภาพเศรษฐกิจได้ บางคนบอกว่ารัฐบาลพยายามใช้การแข่งขันฟุตบอลโลกเพื่อให้ประชาชนเลิกสนใจปัญหาเศรษฐกิจ โดยคนส่วนใหญ่ที่มาเข้าคิวบอกว่าพวกเขาไม่สนใจเกี่ยวกับฟุตบอลโลกเลย เพราะพวกเขาจะต้องคอยกังวลว่าจะหาอะไรไปเลี้ยงปากท้องคนในครอบครัว และทุกคนก็โทษว่าทั้งหมดเป็นความผิดของรัฐบาล
 

Credit: http://www.thailandsusu.com/webboard/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...