ความรู้ : เรื่องกล้วยๆจ้า

วันนี้ขอเสนอเรื่องสุขภาพใหม่จ้า ผลไม้ใกล้ตัวของโปรดลิงจ๋อ อะไรเอ่ย....กล้วยนั่นเองค่า   ผล ไม้สีเหลืองชนิดนี้ มีประโยชน์มากมายนับไม่ถ้วนเลยทีเดียว เอาเป็นว่าเราไปดูกันเลยดีกว่า จะได้ไม่เสียเวลา ^^

1. ช่วยลด อาการเมาค้าง   โดยการรับประทานกล้วยปั่นควบคู่กับนมและน้ำ ผึ้งหลังการดื่มสุรา ด้วยเหตุผลที่กล้วยจะช่วยการย่อยของกระเพาะอาหาร ขณะที่น้ำผึ้งจะชะลอปริมาณน้ำตาลในเลือด ส่วนนมมีผลในการปรับระดับของเหลวภายในร่างกาย

 

    2. ช่วยบรรเทาอาการไม่สบายในช่วงเช้า   เพราะ กล้วยจะช่วยรักษาปริมาณน้ำตาลในเส้นเลือดให้คงที่โดยอาจจะทานกล้วยเป็น อาหารว่างระหว่างมื้อ

 

    3. ควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย    เนื่อง ด้วยกล้วยเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่ช่วยควบคุมอุณหภูมิภายในร่างกายและจิต ใจให้เย็นลง โดยเฉพาะสตรีมีครรภ์ การรับประทานกล้วยทุกวันจะช่วยทุกวันจะช่วยควบคุมอุณหภูมิของทารกให้เย็นลง

 

 

    4. ลดความสับสนในอารมณ์  เพราะในกล้วย มีสารทริปโนแฟน ( tryptophan ) ซึ่งเกิดขึ้นตามธรรมชาติ ช่วยบรรเทาอารมณ์ที่สับสน ส่งผลให้อารมณ์สดชื่นขึ้นได้

    

    5. ช่วยการเลิกสูบบุหรี่  เพราะ ในกล้วยมีสารอาหารอย่าง วิตามินเอ บี6 และ บี12 ในปริมาณสูง รวมทั้งมีโพแทสเซียมและแมกนีเซียมที่มีส่วนช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าใน เวลาอันรวดเร็ว

 

     6. ลดความเครียด  ในกล้วยมีสารอาหารโพแทสเซียมในปริมาณสูง หากเกิดความเครียด อัตราการทำงานของเมแทบอลิกในร่างกายจะเพิ่มปริมาณสูง ดังนั้นระดับโพแทสเซียมในร่างกายจะลดลง แต่โพแทสเซียมในกล้วยจะช่วยให้ระดับการเต้นของหัวใจทำงานปกติ รวมทั้งสามารถส่งออกซิเจนไปสู่สมองเพื่อปรับระดับน้ำภายในร่างกายให้เกิด ความสมดุล

 

     7. อาการเส้นเลือดฝอยแตก    มีงานวิจัยกล่าว ว่า การกินกล้วยเป็นประจำสามารถป้องกันและยับยั้งอันตรายจากอาการเส้นโลหิตแตก ประมาณร้อยละ 40

   

     8. แก้โรคซึมเคร้า     เนื่องจากกล้วยมีโปรตีนทริปโตแฟนหลังได้รับประทานกล้วย ร่างกายจะเปลี่ยนทริปโตแฟนเป็น เซโรโทนิน ( serotonin ) สารตัวนี้ก่อให้เกิดการผ่อนคลายหลั่งสารความสุขดังกล่าวออกมา

   

     9. นักกีฬาจำนวนมาก มักนิยมรับประทานกล้วยสุก ก่อนลงแข่งขันเสมอ นั่นเป็นเพราะในกล้วยมีน้ำตาลธรรมชาติอยู่มาก ทำให้ร่างกายสามารถดึงน้ำตาลเหล่านี้ไปหมุนเวียนในกระแสเลือดได้เร็ว และยังทำให้รู้สึกสดชื่นไปพร้อมๆ กันด้วย

      

      10.มี วิตามินเอ     ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ทั้งยังช่วยในการเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิวหนังและเนื้อเยื่อบริเวณรอบจมูก ปาก คอ ช่องคลอด และทวารหนัก ช่วยในเรื่องการมองเห็นป้องกันสายตาพร่ามัวในตอนกลางคืน ร่างกายสามารถแปรเปลี่ยนวิตามินเอให้เป็น เบต้าแคโรทีน ที่มีสรรพคุณพิเศษในการป้องกันและยับยั้งการเกิดของเซลล์มะเร็งที่อวัยวะ ต่างๆ ภายในร่างกายคุณได้

 

     11.มีวิตามิน บี 1หรือ “ ไธอะมิน ” ที่มีส่วนช่วยให้คุณรู้สึกอยากอาหาร หรือเจริญอาหารนั่นเอง และยังช่วยให้คุณๆ สามารถปัสสาวะได้มากขึ้นกว่าปติ เนื่องจากวิตามินบี 1 มีสรรพคุณในการขับปัสสาวะอ่อน ควบคู่ไปกับการทำหน้าที่อันใหญ่หลวงในการรับ พลังงานจากสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตมาใช้ในส่วนต่างๆ ของร่างกาย

    

     12.  น้ำตามธรรมชาติ   ในผลกล้วยมีส่วนผสมของน้ำตาลซูโครส (Sucrose) ฟรุตโตส (Fructose) และกลูโคส (Glucose) ที่มีส่วนทำให้กล้วยที่คุณรับประทานมีรสชาติหวาน นอกจากนี้ร่างกายยังสามารถดึงน้ำตาลธรรมชาติทั้งสามชนิดนี้ ไปใช้ได้เลย โดยที่ไม่ต้องผ่านกระบวนการแปรเปลี่ยนก่อน แต่ผู้ป่วยเบาหวานไม่ควรรับประทานปริมาณมากๆ และบ่อยครั้งนัก 

 

        เป็นยังไงกันบ้างคะเพื่อนๆพี่ๆหรือน้องๆทุกคนคงได้ความรู้ของกล้วยเพิ่มเติมนะ คะ(หวังว่าไม่มากก็น้อย อิอิ) เหมือนเดิมนะคะ ได้ความรู้เพิ่มเติมแล้วอย่าลืมนำไปเผยแพร่ให้คนอื่นๆรู้กันต่อไปนะคะ

Credit: http://www.yenta4.com/
9 ก.ค. 53 เวลา 19:28 2,487 3 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...