ดูส้วมจีนกันมาเยอะ คราวนี้ขอส้วมญี่ปุ่นมั้ง อิอิ



ส้วมที่สะอาดและสะดวกสบาย แบบญี่ปุ่น


          ส้วมเป็นสิ่งสําคัญ เป็นสถานที่ที่เราต้องเข้าไปใช้ทุกวัน วันหนึ่งไม่รู้กี่ครั้ง ดังนั้นความสะอาดและความสะดวกสบายจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และเป็นเรื่องที่คนญี่ปุ่นซีเรียสมากเรื่องหนึ่ง เกี่ยวกับเรื่องส้วม เทคโนโลยีของญี่ปุ่นก้าวล้ำนำสมัยมาก มีเทคโนโลยีต่างๆเกี่ยวกับส้วมเกิดขึ้นมามากมาย แต่ก่อนอื่นเรามาดูประวัติศาสตร์เกี่ยวกับส้วมญี่ปุ่นกันก่อน ส้วมญี่ปุ่นก็คล้ายๆกับบ้านเราคือเริ่มจากส้วนหลุมซึ่งเดี๋ยวนี้ก็ยังมีอยู่ตามชนบทบางแห่ง ต่อมาก็เป็นส้วมที่ใช้นํ้าราด แล้วก็มาเป็นส้วมชักโครกซึ่งมีทั้งที่นั่งแบบญี่ปุ่นและนั่งแบบฝรั่ง






ส้วมญี่ปุ่นแบบโบราณ (washiki-toire)


          ส้วมนั่งแบบญี่ปุ่นหรือที่เราเรียกกันว่า washiki-toire จะมีลักษณะคล้าย ๆ กับส้วมบ้านเรา คือเวลาใช้ต้องนั่งยองๆเวลาเสร็จธุระก็ราดนํ้าถ้าปัจจุบันก็กดชักโครก แต่ ส้วมญี่ปุ่นจะมีรูปร่างหน้าตาพิลึกกึกกือ ต่างจากส้วมบ้านเราอยู่นิดนึง ซึ่งคนที่ไปญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกแล้วเจอห้องนํ้าที่มีส้วมแบบนี้จะงงว่าต้องใช้อย่างไร ดูผ่านๆทุกอย่างก็เหมือนกับส้วมบ้านเรา เพียงแต่มีโจทย์ยากอยู่ข้อหนึ่งคือ ทิศทาง เพราะไม่รู้จะนั่งหันหน้าไปทางไหน ถ้าไม่รู้ก็คงแล้วแต่จะเดา บางคนเอาตําแหน่งของคอห่านเป็นหลัก บางคนยึดเอาตำแหน่งของทิชชู่เป็นหลัก นานาจิตตังสําหรับผู้ไม่รู้แล้วตกลงต้องหันหน้าไปทางไหนกันแน่ แล้วที่น่าสงสัยเป็นที่สุดคือ ไอ้ที่ยื่นออกมาเหมือนอุโมงค์มันคืออะไร แล้วตกลงส้วมญี่ปุ่นต้องใช้อย่างไร


ป้ายแสดงวิธีการนั่งถ่ายแบบญี่ปุ่น


          จากการศึกษาค้นคว้า ได้คำตอบว่า ส้วมญี่ปุ่นเวลานั่งจะหันหน้าไปทางสิ่งที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนอุโมงค์ ซึ่งก็คือฉากกั้น มีไว้ป้องกันในยามที่ควบคุมความเร็วไม่ได้ เพื่อไม่ให้ส้วมเลอะเทอะ เชื่อได้เลยว่าคนต่างชาติที่ไปญี่ปุ่นใหม่ๆคงใช้ผิดกันเยอะ


ส้วมญี่ปุ่นแบบไฮเทค (yoshiki-toire)


          ส่วนส้วมนั่งแบบฝรั่ง (Yoshiki-toire) นั้น เข้ามาในประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกก็หลังสงครามโลกครั้ง ที่ 2 และคนญี่ปุ่นก็นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย การพัฒนาส้วมแบบนี้ให้นั่งสบายใช้ง่ายก็ทำมาเรื่อย ๆ จนตอนนี้กลายเป็นชักโครกสุดแสนจะไฮเทค ส้วมที่ว่านี้จะมีปุ่มให้เรากดเล่นอยู่หลายปุ่ม พอเราเข้าไปนั่งโถส้วมก็เห็นปุ่มเรียงรายทางขวามือ ผมลองสุ่มกดดูหมดก็พบว่า ที่รองนั่งบนโถส้วมนั้นสามารถปรับอุณหภูมิอุ่น-เย็นได้ หน้าหนาวก็ปรับให้อุ่น หน้าร้อนก็ปรับให้เย็น แสนสบายเป็นที่สุด พอเราปลดทุกข์แล้วเวลาจะล้างก้นก็กดปุ่มชำระล้าง เขามีสองปุ่มครับคือ ปุ่มหนึ่งสำหรับถ่ายหนัก มีสัญลักษณ์เป็นรูปก้นกับน้ำพุ ผมลองกดดูแล้ว น้ำก็พุ่งขึ้นมา "ตรงเป้าหมาย" พอดิบพอดีครับ แรกๆ ก็สะดุ้งเหมือนกัน แต่ไม่นานมันก็ชิน การล้างชำระก็สะอาดหมดจดไม่มีปัญหาครับ อีกปุ่มหนึ่งเป็นของคุณผู้หญิงเวลาถ่ายเบาครับ สัญลักษณ์เป็นรูปผู้หญิงกับน้ำพุ น้ำที่พุ่งขึ้นมาจะพุ่งกระจายไปอีกเป้าหมายหนึ่ง


แผงควบคุมการทำงานของส้วม


          ยังน่าอัศจรรย์อีกครับมีปุ่มให้เราปรับอุณหภูมิของน้ำที่ฉีดพุ่งขึ้นมาให้อุ่น-เย็นตามที่ต้องการได้และยังสามารถปรับความแรงของน้ำได้อีกด้วย และเมื่อชำระล้างแล้ว จะมีการเป่าลมให้แห้งอีก นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์ฉีดดับกลิ่นออกมาทำลายกลิ่นเหม็นในห้อง เพื่อสุขภาพจมูกของผู้ใช้ห้องนํ้าและเพื่อนข้างห้อง จะได้ไม่ต้องสัมผัสกลิ่นอันไม่พึงปรารถนา


เครื่องทำเสียงราดน้ำ และเสียงดนตรี


          ยัง...ยังมีเหนือกว่านั้นอีกครับ ในห้องนํ้า ยังมีปุ่มให้ปรับเสียงเพลงในห้องส้วมด้วย เวลาทำธุระปลดทุกข์ อาจจะมีการผายลมออกมาหรือปลดทุกข์เสียงดังไปหน่อย อาจจะรู้สึกอายห้องข้างๆ ก็สามารถเปิดเสียงราดน้ำ หรือ เสียงเพลงในห้องให้ดังขึ้น เพื่อช่วยกลบเสียง แล้วคุณก็จะได้ผายลมและปลดทุกข์อย่างสบายใจ และสุดท้าย เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ ก็เพียงแค่เอามือผ่านตัวเซนเซอร์ หรือบางแห่ง แค่เพียงลุกขึ้น ก็จะเป็นการกดชักโครกโดยอัตโนมัติ


ส้วมแบบกดชักโครกโดยลากมือผ่านเซ็นเซอร์


          ส้วมของญี่ปุ่น แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรม การดำเนินชีวิต ความคิดสร้างสรรค์ ความสะอาด และความใส่ใจในทุกรายละเอียด นับเป็นตัวอย่างที่ดี ที่น่าสนใจ หวังว่าทุกท่านจะได้มีโอกาสไปสัมผัสกับส้วมญี่ปุ่นด้วยตนเอง และขอให้มีความสุขี ในห้องสุขา นะครับ



รายละเอียดของส้วม ตัวนี้ อิอิ


8 ก.ค. 53 เวลา 14:54 11,614 5 148
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...