สะพานเพื่อชีวิต สร้างให้สัตว์ป่าข้ามถนนอย่างปลอดภัย

บ่อยครั้งถ้าหากใครได้เดินทางไปต่างจังหวัด บนถนนที่ตัดผ่านป่าเขาลำเนาไพร ในบ้านเรามักจะเห็นสายสลิงที่ขึ้งจากเสาไฟฟ้าหรอเสาที่ทำขึ้นมาโดยเฉพาะข้ามถนนไปอีกฝั่ง

แรกๆก็สงสัย เขาทำไว้ทำไม แล้วก็ถึงบางอ้อ อ๊อๆๆ เอาไว้ในเจ้าสัตว์ตัวเล็กตัวน้อยปีนข้ามถนนไปนี่เอง แนวคิดนี้เป็นการช่วยเหลือเกื้อกูลกันของมนุษย์และสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติครับ บ้านเรามีแต่สัตว์เล็กๆ จึงเป็ฯสะพานเล็กๆ แต่ในต่างประเทศนั้นเขาต้องทำเป็นสะพานลอยใหญ่ๆ ให้มันเลยทีเดียว เพื่อลดความสูญเสีย เรียกกันว่า สะพานเพื่อชีวิต วันนี้เราจะพาไปดูทั่วโลกกันเลย

การข้ามถนนของสัตว์นั้นจัดว่าเป็นหนึ่งในปัญหาที่มีผลกระทบต่อทัง้คนและสัตว์ โดยเฉพาะในเขตที่ถนนตัดผ่านอุทยานแห่งชาติ พาให้เกิดความสูญเสียทั้งคนและสัตว์ บรรดานักอนุรักษ์จึงได้เกิดแนวคิด Wildlife Crossing สะพานที่เอื้อประโยชน์ให้ทั้งสัตว์และคนมีประสิทธิภาพมากกว่าภาพหรือป้ายเตือนข้างทางเป็นไหนๆ เลยครับ สะพานพวกนี้ ช่วยสัตว์ป่าให้เดินข้ามถนน จากท้องถนนอันวุ่นวายได้อย่างปลอดภัย และยังเป็นความปลอดภัยสำหรับคนด้วย

 

สะพานเพื่อชีวิต สำหรับให้สัตว์ป่าข้ามถนนนั้นมีขึ้นเป็นที่แรกในประเทศฝรั่งเศส ในช่วงปี 1950 และจัดว่ายุโรปคือผู้นำในด้านแนวคิดนี้โดยเฉพาะประเทศเนเธอร์แลนด์ที่มีสะพานสัตว์ข้ามมากถึง 66 แห่ง ช่วยให้สัตว์น้อยใหญ่ปลอดภัยในการข้ามถนนตั้งแต่ แบดเจอร์ หมูป่า ไปจนถึงกวางตัวใหญ่ๆ เลยครับ

 

เห็นแล้วบอกเลยว่าดีต่อใจจริงๆ บ้านเราก็น่าจะเอามาช่วยให้การแก้ไขปัญหาได้น่ะ แต่ว่าส่วนใหญ่จะเป็นช้างนี่สิ สะพานคงต้องใหญ่ๆ ทนทานหน่อย

ขอบคุณที่มา: http://www.xn--12c1bij4d1a0fza6gi5c.com/wildlife-crossing-around-world.html

ที่มา : mymodernmet, fastcodesign, Parks Canada

Credit: https://board.postjung.com/1017052.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...