เธอใช้ชีวิตเงียบเชียบ 20 ปีจนตาย เพื่อปกปิดสถานะสุดยอดสายลับสงครามเย็น

https://www.meekhao.com/news/spy-in-the-house

‘สายลับ’ คือกลุ่มบุคคลที่พร้อมจะทำเรื่องลึกลับให้รัฐบาล และคนเหล่านี้ก็มักจะมีวิธีอำพรางตัวที่สุดยอด เพื่อให้ไม่มีใครระแคะระคายสถานะของตน แต่ส่วนใหญ่เราก็มักจะเห็นสายลับแค่ในหนัง และแทบไม่รู้เลยว่าชีวิตจริงของสายลับเป็นอย่างไรกันแน่ ซึ่งล่าสุดตำรวจก็เพิ่งค้นพบเรื่องน่าทึ่งของหญิงคนหนึ่งที่ชื่อว่า Eileen Burgoyne

ก่อนเกษียณ ทุกคนรู้จักเธอในฐานะคนแปลเอกสารและเลขา และหลังจากเกษียณเธอก็ใช้ชีวิตเงียบๆอยู่ในบ้านเลขที่ 26 ถนน Grimwood Drive เธอทำตัวเป็นคนแก่ขี้อายเหมือนคนแก่ทั่วไป

หากแต่เมื่อเธอตายไปด้วยอายุ 99 ความลับเธอจึงเพิ่งถูกเปิดเผย โดยเมื่อตำรวจเข้าไปตรวจบ้านก็ได้พบกับกระสุนปืน จากนั้นก็พบคลังลับที่เก็บอาวุธไว้ครบครัน ส่วนใหญ่เป็นปืนสมัยสงครามโลก และปืนกลอัตโนมัติครบมือ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่อาวุธที่เลขาหรือคนแปลเอกสารจะต้องพก

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้พบรูปของ Eileen Burgoyne  สมัยยังสาวในชุดเครื่องแบบ และยังมีเอกสารที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสืบราชการลับ ตลอดจนแฟ้มข้อมูล Combined Services Detailed Interrogation Centre (CSDIC)

ในเอกสารระบุว่า Eileen Burgoyne  เชี่ยวชาญทักษะทางภาษาศาสตร์สูง เธอเก่งทั้งฝรั่งเศส,สเปน แบบขั้นเชี่ยวชาญและยังถูกเคยส่งให้ไปทำหน้าที่ที่เยอรมัน โดยหน่วยงานที่เธอทำงานให้โดยปกติมักจะต้องควานหา และไล่ล่าผู้ต้องสงสัยที่จะเป็นสายลับของฝ่ายอื่น โดยเฉพาะสายลับโซเวียตในยุคสงครามเย็น  แต่น่าเสียดายที่ไม่มีรายละเอียดภารกิจที่เธอได้รับระบุไว้ และมันคงถูกกำจัดหรือเก็บไว้เป็นความลับเรียบร้อยแล้ว

ซึ่งเมื่อเพื่อนบ้านทราบข่าวก็ต่างตกตะลึง เพราะไม่มีใครคาดคิดเลยว่าหญิงที่ดูขี้อายและดูธรรมดาๆ จะเป็นหนึ่งในสุดยอดสายลับสมัยสงครามเย็น และเรื่องนี้คงไม่ถูกเปิดเผยหากบ้านหลังนี้ไม่ถูกค้น โดยตำรวจสันนิษฐานว่าสาเหตุที่ต้องมีอาวุธติดอยู่ที่บ้านเพราะเธออาจเคยถูกคุกคามเอาชีวิต…จะว่าไปมันก็ดูลำบากไม่ใช่น้อยนะ กับการต้องปกปิดตัวตนของเราเองตราบจนวันตาย เธอเกิดมาเพื่อความลับ และตายไปพร้อมกับความลับจริงๆ

ที่มา http://www.dailymail.co.uk/news/article-3117016/The-shy-retiring-suburban-pensioner-left-unusual-mementos-died-fully-working-machine-gun-papers-past-Cold-War-spy.html?ito=social-facebook

Credit: http://www.dailymail.co.uk/news/article-3117016/The-shy-retiring-suburban-pensioner-left-unusual-mementos-died-fully-working-machine-gun-papers-past-Cold-War-spy.html?ito=social-facebook
2 มี.ค. 60 เวลา 05:02 4,451 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...