NRQZ: ชีวิตอันเงียบสงบใน “เขตปลอดวิทยุ” อยู่แบบไร้สัญญาณมือถือและสัญญาณ WiFi

https://www.meekhao.com/it/radio-quiet-zone

หากดูจากโลกยุคปัจจุบันที่ต้องมีการติดต่อสื่อสารรับข่าวสารข้อมูลกันตลอดเวลา การถูกบังคับให้ไม่ใช้อุปกรณ์สื่อสารอย่างเช่น โทรศัพท์มือถือ คงจะเป็นเรื่องที่ทำใจได้ยาก และคงจะทำให้ชีวิตลำบากขึ้นเยอะ

แต่ผู้คนในเมืองนี้มีความสุขกันดีแม้ว่าไม่มีโทรศัพท์มือถือและอินเตอร์เน็ต พวกเขาใช้ชีวิตกันอย่างสงบสุข และดูเหมือนว่าการไม่มีอุปกรณ์สื่อสารรับข้อมูลข่าวสารจากโลกภายนอกดูจะไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรเลย

National Radio Quiet Zone (NRQZ) เป็นเขตปลอดวิทยุตามกฎหมาย สาเหตุที่ต้องงดใช้คลื่นวิทยุเนื่องจากเป็นพื้นที่ในการทำวิจัยทางดาราศาสตร์และหน่วยข่าวกรองทหาร ตั้งอยู่ในเขตรัฐเวสต์เวอร์จิเนียร์ รัฐเวอร์จิเนีย และพื้นที่เล็กน้อยของรัฐแมรีแลนด์

อุปกรณ์ที่มีการส่งคลื่นไร้สายที่สามารถใช้ได้มีเพียงแค่วิทยุสื่อสารพลังงานต่ำสำหรับกรณีฉุกเฉินเท่านั้น และมีการยกเว้นให้เป็นรายๆ ไปแล้วแต่กรณี

โดยในเขตรัศมี 20 ไมล์จากหอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์วิทยุแห่งชาติ (NRAO) จะมีการห้ามใช้อุปกรณ์ที่ปล่อยคลื่นแม่เหล็กรุนแรง เช่น เตาไมโครเวฟ เราเตอร์ไวไฟ

ผู้คนที่อยู่ในพื้นที่แห่งนี้ให้สัมภาษณ์ว่าพวกเขามีความสุขกันดี ชายคนหนึ่งบอกว่าเขาชอบที่ได้ยินเสียงธรรมชาติรอบๆ ตัว และเป็นอิสระจากอุปกรณ์สื่อสารที่วุ่นวายเหล่านั้น

หญิงคนหนึ่งบอกว่าเพื่อนของเธอคิดว่าการที่เธอไม่มีโทรศัพท์มือถือเป็นเรื่องแปลก เพราะพวกเขาไม่สามารถหาวิธีติดต่อเธอได้

นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ป่วยเป็นโรคไวต่อคลื่นวิทยุย้ายมาอาศัยในเมืองนี้ด้วย

พวกเขาจะไปเยี่ยมบ้านเที่ยวหากันเป็นประจำเพื่อติดต่อสื่อสารกัน นั่นทำให้พวกเขาใช้ชีวิตร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข และไม่รู้สึกโดดเดี่ยวเลยแม้แต่น้อย

ความเงียบสงบตามบรรยากาศแบบชนบททำให้สถานที่แห่งนี้ไม่วุ่นวาย และพวกเขาก็มีความสุขไปกับธรรมชาติและชีวิตอันสงบมากกว่าที่จะมีเวลามาเป็นทุกข์กับการที่ไม่มีอุปกรณ์สื่อสารหรืออินเตอร์เน็ต

The U.S. Town With No Cell Phones or Wi-Fi | National Geographic

ที่มา https://en.wikipedia.org/wiki/United_States_National_Radio_Quiet_Zone

Credit: https://en.wikipedia.org/wiki/United_States_National_Radio_Quiet_Zone
28 ก.พ. 60 เวลา 04:52 2,371
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...