โสดต้องมา!! สถานที่สำหรับคนอยากแต่งงาน “ตลาดหาคู่ครอง” แห่งนครเซี่ยงไฮ้

https://www.meekhao.com/news/chinese-marriage-market

ตั้งแต่เที่ยงไปจนถึงห้าโมงเย็นของทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ สวนสาธารณะในนครเซี่ยงไฮ้แห่งนี้จะเต็มไปด้วยผู้คน ทั้งหนุ่มโสด สาวโสด และพ่อแม่ที่มีลูกยังไม่ได้แต่งงาน สถานที่แห่งนี้รู้จักกันดีว่าเป็น “ตลาดหาคู่ครอง” ถนนตลอดทั้งสายในสวนแห่งนี้เต็มไปด้วยป้ายประกาศบอกคุณสมบัติของหนุ่มสาวที่ยังโสดอยู่ เพื่อหวังว่าจะได้เจอคู่ครองที่เหมาะสม

ข้อมูลที่ระบุไว้บนป้ายกระดาษมักระบุส่วนสูง อายุ รายได้ การศึกษา ราศีที่เกิด รวมไปถึงความมั่นคงของฐานะ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นพ่อแม่ที่ลูกของตนไม่ได้แต่งงานมาใช้บริการนี้

นอกจากนั้นเหล่าพ่อแม่ของหนุ่มโสดสาวโสดยังมาพบปะกันในสวนแห่งนี้หลังจากที่ตรวจคุณสมบัติของลูกๆ ผ่านแล้ว เพื่อลองพูดคุยดูว่าถูกชะตากันหรือไม่

สถานที่แห่งนี้จึงเปรียบเสมือนบริการของเว็บหาคู่ออนไลน์ แต่เป็นแบบที่เข้าถึงชาวบ้านได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งหนุ่มสาวบางรายก็ให้ความสนใจวิธีการนี้และมาหาคู่ด้วยตนเองเช่นกัน

อายุ 28 ปี การงานมั่นคง มีบ้าน มีรถ ติดต่อนัดพบที่เบอร์…

แม้ว่าปัจจุบันชาวจีนจะมีสิทธิ์ในการเลือกคู่ครองเองได้แล้ว แต่พ่อแม่ชาวจีนจำนวนมากยังต้องการที่จะจับคู่ให้กับลูกๆ ของตนเองอยู่เพื่อให้ได้คู่ครองที่เห็นว่าเหมาะสมกันที่สุด เพราะพวกพ่อแม่คิดว่าลูกๆ อาจจะยุ่งเกินไปในการหาคู่ครองหรือมองหาตัวเลือกน้อยเกินไป

ตามวัฒนธรรมดั้งเดิมแล้วพ่อแม่ชาวจีนจะเป็นคนจัดการทั้งหมด โดยขั้นแรกพ่อแม่ของทั้งสองฝ่ายจะต้องพูดคุยกัน หากเห็นสมควรกันทั้งสองฝ่ายก็จะเปิดโอกาสให้ลูกสาวลูกชายได้มาพบกัน ซึ่งหนุ่มสาวชาวจีนยุคใหม่เห็นว่าวิธีการเช่นนี้เป็นเรื่องที่น่าอาย

รูปแบบการแต่งงานในประเทศจีนได้เปลี่ยนไปในช่วงยุคหลัง คนรุ่นใหม่ไม่เร่งรีบที่จะแต่งงาน หญิงสาวชาวจีนได้รับการศึกษาและมีโอกาสในการเลือกมากกว่าสาวจีนในยุคก่อน และไม่ต้องกลัวที่จะให้เรื่องงานสำคัญกว่าการหาคู่ครอง

“สาวจีนยุคนี้แข็งแกร่งกว่าเดิมมาก พวกเธอไม่ค่อยมีปัญหาในการหาคู่ครองเลย” ผู้ให้บริการหาคู่ครองในตลาดหาคู่ครองนครเซี่ยงไฮ้เผย

ในประเทศจีนมีตลาดหาคู่ครองเช่นนี้อยู่เป็นจำนวนมาก ถึงแม้ว่าจะมีพ่อแม่ของหนุ่มโสดสาวโสดมาหหาคู่ให้ลูกของตนเป็นประจำทุกสัปดาห์ แต่อัตราการประสบความสำเร็จยังคงต่ำมาก บางรายต้องมานานนับปีจึงจะหาคนที่เหมาะสมกับลูกของตนได้

ที่มา http://travel.cnn.com/shanghai/play/sausage-fest-2020-future-shanghai-marriage-market-086672/

 

Credit: http://travel.cnn.com/shanghai/play/sausage-fest-2020-future-shanghai-marriage-market-086672/
25 ก.พ. 60 เวลา 05:07 2,831 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...