16 สิ่งดีงามในญี่ปุ่น ที่ทุกประเทศควรมีเป็นอย่างยิ่ง

read:http://petmaya.com/16-amazing-things-from-japan

หากใครที่เคยไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น จะรู้ได้ทันทีว่า นี่คือประเทศที่สร้างสรรค์ที่สุดในโลกก็ว่าได้ เพราะเราสามารถพบสิ่งสร้างสรรค์มากมายทั้งสิ่งประดิษฐ์และวัฒนธรรมต่างๆ ซึ่งวันนี้เพชรมายาจะขอพาทุกท่านมาชมกัน

1. ปั๊มน้ำมันที่ไม่เหมือนใคร

ในประเทศญี่ปุ่น สายหัวจ่ายน้ำมันจะถูกโยงมาจากเพดาน และไม่มีตู้น้ำมันให้เกะกะขวางทาง นอกจากจะได้พื้นที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังไม่ต้องห่วงว่าสายหัวจ่ายจะไปไม่ถึงฝาน้ำมันอีกด้วย

2. ตู้อัตโนมัติ

เวลาของคนญี่ปุ่นมีค่าเสมอ เราจึงมักเห็นคนญี่ปุ่นรีบกินรีบไปและไม่ใช้เวลานานในร้านอาหาร และสิ่งสำคัญคือตู้อัตโนมัติที่จะให้คุณหยอดเหรียญ และเลือกกดเมนูได้ตามต้องการ เพื่อที่จะได้รับใบเมนูไปยื่นให้กับพนักงานต่อไป

3. ที่จอดรถประหยัดพื้นที่

ญี่ปุ่นมีประชากรมากถึง 127 ล้านคน ดังนั้นการประหยัดพื้นที่เป็นสิ่งสำคัญ โดยหนึ่งในหลากหลายวิธีก็คือการทำที่จอดรถให้คุ้มค่ากับพื้นที่ให้ได้มากที่สุด

4. กระป๋องน้ำอัดลมสำหรับคนตาบอด

สำหรับคนตาบอด ก็ย่อมอยากรู้ว่าน้ำอัดลมกระป๋องที่พวกเขาจะรับประทานคือน้ำอะไร ญี่ปุ่นจึงผลิตอักษรเบรลล์เอาไว้บนกระป๋องน้ำอัดลม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนตาบอดอีกด้วย

5. เก้าอี้ที่สามารถแขวนกระเป๋าได้

กระเป๋ามักตกลงพื้นเสมอ เวลาที่คุณพาดมันไว้ที่หลังเก้าอี้ แถมยังเสี่ยงต่อการถูกขโมยได้ง่าย แต่ที่ญี่ปุ่น เก้าอี้บางแห่งจะมีรอยแหว่งที่พนักพิง เพื่อให้ผู้คนแขวนกระเป๋าได้สบายๆ

6. รถไฟพร้อมสปาเท้า

สปาเท้าอาจเป็นเรื่องปกติสำหรับคนไทย แต่รับรองว่าเราคงไม่มีสปาเท้าบนรถไฟเหมือนกับญี่ปุ่นอย่างแน่นอน ซึ่งคุณสามารถพบสปาเท้าน้ำอุ่นๆ ได้ที่รถไฟชานเมืองชั้นพิเศษ ซึ่งช่วยให้คุณผ่อนคลายระหว่างเดินทางไกลไปต่างจังหวัด

7. ทิชชู่แจกฟรีตามท้องถนน

เป็นหนึ่งในวิธีการโฆษณาของสินค้าต่างๆ ของญี่ปุ่นคือการแฝงมันไปกับการแจกกระดาษชำระฟรีตามท้องถนน ดีกว่าการแจกใบปลิวเปล่าๆ ที่ผู้คนมักไม่ให้ความสนใจ

8. ชักโครกสุดไฮเทค

ถือเป็นเอกลักษณ์สำหรับประเทศญี่ปุ่นไปเสียแล้ว เพราะคุณจะพบเห็นชักโครกที่เต็มไปด้วยปุ่มกฏมากมาย พร้อมฟังค์ชั่นการทำงานอีกเพียบ มีให้เลือกทั้งน้ำร้อนน้ำเย็น ฉีดก้นอัตโนมัติ ปรับตำแหน่งทิศทาง และยังมีปุ่มเสียงเพลงที่เอาไว้กดให้ดังขึ้นเพื่อกลบเสียงไม่พึงประสงค์อีกด้วย

9. ปุ่มคลายเครียด

ในญี่ปุ่น ผู้คนมักทำงานหนักซึ่งส่งผลให้พวกเขามีความเครียดค่อนข้างสูง สิ่งแก้เครียดของคนญี่ปุ่นจึงมีอยู่มากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือพวงกุญแจพร้อมปุ่ม “บับเบิ้ล” กันกระแทกที่คุณสามารถกดได้ไม่รู้จักจบจักสิ้น ถือเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ดีงามสุดๆ จริงๆ

10. ประตูแท็กซี่อัตโนมัติ

อัตโนมัติกับญี่ปุ่นเป็นของคู่กัน ไม่เว้นแม้แต่ประตูรถแท็กซี่ ที่สามารถเปิดปิดอำนวยความสะดวกให้คุณได้

11. โรงแรมแคปซูล

บางครั้ง นักเดินทางไม่ต้องการจ่ายเงินแพงๆ เพื่อนอนห้องหรูๆ เพียงแต่แค่มีที่ซุกหัวนอนก็พอแล้ว และญี่ปุ่นก็มีโรงแรมแคปซูลที่ออกแบบมาอย่างหลากหลาย เพื่อตอบสนองผู้ที่ต้องการเข้านอนอย่างเดียว ในราคาไม่แพง

12. ถนนดนตรี

มีถนนบางสายในประเทศญี่ปุ่น ที่คุณจะสามารถได้ยินเสียงดนตรีเพราะๆ เวลาที่คุณขับผ่านไปบนถนน ถือเป็นสิ่งเล็กๆ ที่ช่วยแก้ง่วงและสร้างความบันเทิงให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนได้เป็นอย่างดี

13. คาเฟ่แมว

คาเฟ่ที่แสนอบอุ่นสำหรับคนรักแมวโดยเฉพาะ ซึ่งหาได้ไม่ยากในญี่ปุ่น โดยคุณจะได้สัมผัสกับแมวน่ารักๆ หลากหลายสายพันธุ์ในคาเฟ่ โดยจะมีการคิดค่าใช้จ่ายในการนั่งที่นี่เป็นระยะเวลา

14. โต๊ะอุ่นขาโคทัตสึ

โคทัตสึ คือโต๊ะที่มาพร้อมกับที่อุ่นขาซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่น รวมถึงมีผ้าห่มให้คุณสามารถนอนอุ่นสบายๆ ภายใต้โต๊ะได้ เพื่อต่อสู้กับอากาศภายนอกที่หนาวเย็นในช่วงฤดูหนาว

15. ระบบกระจายเสียง

ในประเทศญี่ปุ่นมีระบบกระจายเสียงที่ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ มันถูกใช้เพื่อแจ้งเหตุในสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างเช่น แผ่นดินไหวหรือสึนามิ แต่ในช่วงเวลาปกติ ลำโพงเหล่านี้ก็ยังบรรเลงเพลงต่างๆ และใช้ประกาศให้เด็กๆ ทราบว่าถึงเวลากลับบ้านแล้วในตอนเย็น

16. โอกาสงีบหลับในที่ทำงาน

เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยรู้สึกง่วงเหงาหาวนอนหลังรับประทานอาหารเที่ยงในที่ทำงาน โดยในประเทศญี่ปุ่นเองก็มีการอนุญาตให้พนักงานแอบงีบหลับได้โดยไม่ผิดกฏใดๆ ซึ่งคุณสามารถนั่งหลับข้างๆ เจ้านายของคุณได้สบายๆ

ที่มา https://brightside.me/wonder-curiosities/16-amazing-things-from-japan-that-should-be-everywhere-on-earth-274360/

 

 

Credit: https://brightside.me/wonder-curiosities/16-amazing-things-from-japan-that-should-be-everywhere-on-earth-274360/
12 ธ.ค. 59 เวลา 03:35 2,680
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...