Club 27: อาถรรพ์ของนักดนตรีร๊อค-บลูส์

Club 27 หรือ Forever 27 Club หมายถึงกลุ่มนักดนตรีที่มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลต่อเพลงร๊อค (Rock) และบลูส์ (Blues) ที่เสียชีวิตขณะมีอายุได้ 27 ปี - สมาชิกในกลุ่มนี้ที่มีชื่อเสียง ได้แก่ Brian Jones, Jimi Hendrix, Janis Joplin, และ Jim Morrison - สามคนหลัง (Jimi Hendrix, Janis Joplin, และ Jim Morrison ) เสียชีวิตไล่เลี่ยกันในระยะเวลาแค่ 10 เดือน - นอกจากนี้ Brian Jones และ Jim Morrison ได้เสียชีวิตวันเดียวกัน (3 กรกฎาคม) แต่ห่างกัน 2 ปี
 
ส่วน Kurt Cobain ที่เสียชีวิตเมื่อปี 1994 นั้นถูกรวมเข้าไปทีหลัง เนื่องจากชื่อเสียงอันโด่งดังและเสียชีวิตขณะที่กำลังถึงจุดสูงสุดในอาชีพนักดนตรี ในหนังสือชื่อ Heavier Than Heaven ได้กล่าวว่า หลังจากที่ Cobain เสียชีวิต น้องสาวของเขาได้พูดติดตลกไว้ว่า พี่ชายของเธอเคยพูดไว้ว่าอยากเข้าร่วม Club 27 ...ในบางลิสท์ (List) มีการนำเอานักดนตรีคนอื่นๆ ที่เสียชีวิตขณะอายุ 27 ปี เข้ารวมไว้ด้วย
 
Charles R. Cross ผู้เขียนชีวประวัติของ Cobain และ Hendrix ได้กล่าวว่า "เป็นที่น่าสังเกต (Remarkable) ที่นักดนตรีที่มีชื่อเสียงโด่งดังหลายต่อหลายคน เสียชีวิตขณะอายุได้ 27 ปี ทั้งๆ ที่มนุษย์เราสามารถเสียชีวิตเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม"

 

Brian Jones
 
เป็นมือกีต้าร์และสมาชิกผู้ก่อตั้งวงดนตรีที่ชื่อ The Rolling Stones กล่าวกันว่าเขาสามารถเรียนรู้เครื่องดนตรีทุกประเภทได้ในเวลาน้อยกว่า 30 นาที - เขาถูกพบว่าเสียชีวิตจากการจมน้ำในสระว่ายน้ำของตัวเอง เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 1969 

Jimi Hendrix
 


เขาเป็นมือกีต้าร์ชาวอเมริกันและเป็นหนึ่งในมือกีต้าร์ร๊อคที่เยี่ยมที่สุดเท่าที่เคยมีมา นอกจากนี้ยังเป็นนักร้องและนักแต่งเพลงของวงดนตรีที่ชื่อ The Jimi Hendrix Experience และ Band of Gypsys - เขาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 18 กันยายน 1970 ว่ากันว่าเสียชีวิตเพราะเสพยาเกินขนาด

Janis Joplin

 
เป็นนักร้อง-นักแต่งเพลงชาวอเมริกันของวง Big Brother and the Holding Company, The Kozmic Blues Band และ Full Tilt Boogie Band - ในปี 2004 นิตยสารโรลลิ่งสโตนส์ (Rolling Stone Magazine) จัดให้เธออยู่ในอันดับที่ 46 จาก 100 อันดับศิลปินที่ดีที่สุดตลอดกาล (100 Greatest Artists of All Time) และในปี 2008 ถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 28 - เธอเสียชีวิตจากการเสพเฮโรอีนเกินขนาด เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 1970

Jim Morrison

เขาเป็นนักร้องระดับตำนานและเป็นนักแต่งเพลงของวง The Doors - เขาเสียชีวิตที่กรุงปารีส เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 1971 สาเหตุการเสียชีวิตนั้น ว่ากันว่ามาจากอาการหัวใจล้มเหลว แต่ก็ไม่มีการชันสูตรศพ แม้เขาจะเสียชีวิตมานานแล้ว แต่เขาและวง The Doors ยังคงเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักดนตรีในทุกยุคทุกสมัย
 
Kurt Cobain

เป็นนักร้อง-นักแต่งเพลง-มือกีต้าร์ของวงกรันจ์ร๊อคระดับตำนานที่ชื่อ Nirvana ซึ่งมีชื่อเสียงและอิทธิพลอย่างมากในช่วงยุค 90 - เขาเสียชีวิตจากการยิงตัวตาย เมื่อวันที่ 8 เมษายน 1994
 
 
นอกจากนี้ยังมีนักร้อง-นักดนตรีอีกหลายคนที่ถูกรวมเข้ามาอยู่ในคลับ 27 - ขอยกตัวอย่างคนนี้แล้วกัน ...เพราะคนอื่นไม่คุ้นชื่อ



Robert Johnson

เป็นนักดนตรีแนวบลูส์ชาวอเมริกัน เพลงของเขาในช่วงปี 1936-1937 นั้นเต็มไปด้วยทักษะทางด้านการร้อง การเล่นกีต้าร์และการเขียนเพลง ซึ่งได้มีอิทธิพลต่อนักดนตรีในรุ่นหลังๆ เช่น Muddy Waters, Bob Dylan, Jimi Hendrix, Led Zeppelin, The Rolling Stones, Johnny Winter, Jeff Beck และ Eric Clapton - สาเหตุการเสียชีวิตนั้นไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่ว่ากันว่าโดนยาพิษ เขาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 1938 ขณะอายุได้ 27 ปี


 

Credit: http://lonesomebabe.spaces.live.com
27 มิ.ย. 53 เวลา 10:26 8,277 13 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...