ตะลุยแคริบเบียนกับ 5 อาหารจานเด็ดที่คุณต้องลองสักครั้ง!

หากพูดถึงตำรับอาหาร “แคริบเบียน” นั้น หลาย ๆ คนที่ไม่เคยได้สัมผัสหรือลิ้มลอง อาจจะไม่เคยรู้นะคะว่า มันเป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลมาจากหลากหลายวัฒนธรรมทั่วโลก ทั้งแอฟริกา อินเดียตะวันออก และยุโรป ทำให้ตำรับอาหารของกลุ่มประเทศแถบแคริบเบียน ซึ่งหมายถึงกลุ่มประเทศที่อยู่รายรอบทะเลแคริบเบียน ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเม็กซิโก และด้านตะวันตกเฉียงเหนือของเวเนซูเอลานั้น มีชื่อเสียง มีความน่าสนใจ และน่าลิ้มลองมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก  โดยเอกลักษณ์สำคัญของอาหารในแถบนี้คือ พวกเขาจะเน้นการปรุงอาหารจากวัตถุดิบที่สดใหม่ ผ่านเครื่องปรุงและสมุนไพรที่หลากหลาย แต่ทำออกมากลับดูเรียบง่าย น่าทาน เป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ให้มาเยี่ยมเยือนมากมายในแต่ละปี วันนี้ เอ็กซ์พีเดีย (Expedia)  จึงขอรวบรวมเอา 5 อาหารจานเด็ดหากเพื่อน ๆ ได้ไปตะลุยประเทศแถบแคริบเบียนสักครั้งควรจะได้ลอง

 

ปลาทอดสไตล์ Boca Chica

 

 

มาดูกันที่เมนูแรกกันเลยนะคะ กับปลาทอดสไตล์ Boca Chica (Boca Chica Style Fried Fish) เมนูนี้คือเมนูเด็ดของประเทศสาธารณรัฐโดมินิกันค่ะ อาหารการกินที่นี่จะค่อนข้างมีสีสัน มีรสชาติจัดจ้าน และอาหารที่ควรลองที่สุดก็คือเจ้าปลาทอดนี่แหละค่ะ ที่เป็นการนำปลา ส่วนมากจะเป็นปลากระพงแดง มาหมักกับกระเทียม หอมใหญ่ พริกหยวก และพริกปาปริกาค่ะ แล้วนำมาคลุกกับแป้ง ก่อนจะนำไปลงทอดในน้ำมันท่วมสองครั้ง จนกรอบสีสวยได้ที่ บรรดาพ่อครัวที่ทำเมนูนี้ขายที่โดมินิกันมักจะบอกกับลูกค้าว่า สิ่งที่ทำให้เมนูนี้ทำออกมาแล้วอร่อยถูกใจคนทาน คื

 

 

อความรักที่บรรดาพ่อครัวใส่ลงไปในอาหารจานนี้นั่นเองค่ะ ถือเป็นการประเดิมเมนูแรกที่เล่นเอาใครหลาย ๆ คนอยากจองตั๋วเครื่องบินไปแถบแคริบเบียนกันเลยทีเดียวใช่ไหมล่ะคะ

 

Jamaican Patty

มาต่อกันที่เมนูสำหรับทริปตะลุยแคริบเบียนเมนูที่สองกันเลยค่ะ เมนูนี้ชื่อว่า Jamaican Patty ฟังจากชื่อก็พอจะรู้แล้วใช่ไหมคะ ว่าเป็นเมนูเด็ดของประเทศจาเมกา แต่กระนั้น เมนูนี้ยังพบได้แพร่หลายในประเทศนิการากัว และคอสตาริกาอีกด้วยค่ะ เมนูนี้ดูเผิน ๆ แล้วจะคล้าย ๆ กับกะหรี่ปั๊บบ้านเรา เป็นการนำแป้งมาห่อไส้ที่เป็นการหมักรวมกันของเนื้อสับบดละเอียดและเครื่องเทศ แต่ที่ต่างจากกะหรี่ปั๊บคือ เขาจะนำไปอบ แทนการทอดแบบบ้านเราค่ะ ก่อนนำไปอบ เขาจะนำไข่แดง หรือบางทีก็เป็นขมิ้นชัน มาทาที่แป้งด้านนอก ทำให้เวลาอบออกมาแล้ว สีจะเหลืองสวย แป้งก็กรอบนอกนุ่มใน น่ารับประทานมาก ๆ เลยล่ะค่ะ ส่วนวิธีการทานนั้น คนท้องถิ่นที่นี่เขาจะทาน Jamaican Patty เป็นมื้ออาหารคู่กับ Coco Bread ซึ่งเป็นขนมปังท้องถิ่น โดยจะมีส่วนผสมของกะทิเข้าไปในขนมปังด้วย ทำให้รสชาติของขนมปังจะรสชาติออกหวานเล็กน้อยค่ะ น่ากินมาก ๆ เลยทีเดียว

 

 

Keshi Yena

 

มาต่อกันที่ประเทศเกาะเล็ก ๆ ทางตอนใต้สุดขอบทะเลแคริบเบียนกันบ้างนะคะ ชื่อนี้หลาย ๆ คนอาจจะไม่คุ้นหูเท่าไหร่นักกับประเทศกือราเซา (Curacao) โดยประเทศเกาะเล็ก ๆ แห่งนี้มีเมนูเด็ดที่คนรักชีสพลาดไม่ได้จนต้องอยากจองตั๋วเครื่องบินและจองโรงแรมไปลองกันเลยทีเดียว กับเมนู Keshi Yena ที่เป็นการนำชีส Gouda หรือชีส Edam มาหั่นเป็นแผ่น ๆ สอดใส้ตรงกลางด้วยเครื่องที่ส่วนมากจะเป็นไก่ ซอสครีโอล มะเขือเทศ มะกอก ลูกพรุนและพริกไทย หลังจากนั้นก็ปิดทับด้วยชีสแผ่นอีกครั้ง ก่อนจะนำไปอบค่ะ พูดง่าย ๆ มันคือชีสบอลขนาดใหญ่สอดไส้ดี ๆ นี่เอง เอาเป็นว่าใครที่หลงรักการทานชีสเป็นชีวิตจิตใจ ถ้าไปที่ประเทศกือราเซาแห่งนี้ รับรองถูกใจอย่างแน่นอน

 

 

Coconut Shrimp

 

 

 

มาดูเมนูต่อไปกันเลยค่ะ เมนูนี้พบได้แพร่หลายในหลาย ๆ เกาะในทะเลแคริบเบียนค่ะ เพราะเป็นเมนูที่ทำได้ง่าย ทานง่าย และก็ใช้วัตถุดิบสด ๆ ที่หาได้ง่ายในท้องถิ่นค่ะ นั่นก็คือ Coconut Shrimp หรือแปลให้ง่ายเป็นภาษาบ้านเราก็คือ กุ้งชุบมะพร้าวฝอยทอดนั่นเองค่ะ โดยคนท้องถิ่นจะนำกุ้งสด ๆ มาชุบไข่ และนำไปชุบกับมะพร้าวขูดฝอย ก่อนที่จะนำไปทอดจนเหลืองได้ที่ นำมาทานกับน้ำจิ้ม เรียกได้ว่าอร่อยถูกใจทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ๆ กันเลยทีเดียว ส่วนบางคนหากเป็นห่วงสุขภาพ หรือไม่ชอบของทอด จะเลือกที่จะทานแบบนำไปอบ แทนการทอด ก็สามารถทำได้เช่นกันค่ะ เอาเป็นว่า หากเพื่อน ๆ ที่มีครอบครัว และพาคุณหนู ๆ ไปด้วย อย่าลืมสั่งเมนูนี้มาทานเล่นริมทะเล พร้อมชมวิวสวย ๆ กันนะคะ

 

Aloo Pie

 

 

สำหรับเมนูสุดท้ายของทริปตะลุยกินที่แคริบเบียนนี้ เราจะพาไปที่ประเทศเกาะแฝดอย่าง ตรินิแดดและโตเบโกค่ะ เมนูนี้ชื่อ Aloo Pie ลักษณะเมื่อดูเผิน ๆ จะคล้ายกับซาโมซาของทางประเทศอินเดียนะคะ แต่มีขนาดที่ใหญ่กว่า เป็นการนำแป้งที่ผสมจนได้ที่แล้ว มาห่อด้วยไส้ที่ทำจากมันฝรั่งต้มและบด ผสมเครื่องเทศ ผสมผักชนิดต่าง ๆ อาทิ ถั่วลันเตา หรือบางทีก็จะใช้เป็นถั่วชิกพี หรือถั่วลูกไก่ลอกเปลือกออกค่ะ นอกจากนี้ คนท้องถิ่นยังทานเมนูนี้คู่กับน้ำซอสราดที่มีรสเปรี้ยวอมหวานชื่อ Imli Ki Chutney ซึ่งดูรวม ๆ แล้ว ดูจะเป็นอาหารจานหลักที่น่าทานและมีประโยชน์จากสมุนไพรไม่น้อยเลยทีเดียว

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ถ้าใครที่อ่านแล้ว จะรู้สึกหิวขึ้นมาบ้างก็ไม่น่าเป็นเรื่องแปลกนะคะ เพราะแต่ละจานอ่านแล้วน่าทานเหลือเกิน ส่วนใครที่กำลังมองหาทริปไปเที่ยวต่างประเทศที่เน้นการตะลุยกิน ก็ลองมอง ๆ ทริปแคริบเบียนเอาไว้เป็นตัวเลือกสิคะ และอย่าลืมให้เรา เอ็กซ์พีเดีย (Expedia)  เป็นผู้ช่วยคุณในการวางแผนเที่ยวของคุณและคนในครอบครัวนะคะ เราพร้อมที่จะช่วยคุณจองตั๋วเครื่องบินและจองโรงแรมที่ราคาดี พร้อมโปรโมชั่นอีกมากมายเพื่อคุณค่ะ!

#แคริบเบียน
soniasu
เด็กกองถ่าย
18 พ.ย. 59 เวลา 10:16 1,691
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...