จิตรกรรมยุคทองของเน เธอร์แลนด์ (Dutch Golden Age painting)




“เจ้าสาวชาวยิว” (ค.ศ. 1665-1669) โดย แรมบรังด์



จิตรกรรมยุคทองของเนเธอร์แลนด์ (Dutch Golden Age painting) คือช่วงระยะหนึ่งของประวัติศาสตร์จิตรกรรมของเนเธอร์แลนด์ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ราว ค.ศ. 1584 มาจนถึง ค.ศ. 1702

เมื่อการค้าขาย วิทยาศาสตร์ และศิลปะของเนเธอร์แลนด์เป็นทีเจริญถึงจุดสูงสุดและเลื่องลือไปทั่วโลก จิตรกรของสมัยนี้สร้างแบบฉบับการเขียนงานจิตรกรรม และ ทิ้งอิทธิพลงานที่เป็นอนุสรณ์ต่อนักเขียนภาพรุ่นต่อมาเป็นอันมาก

ลักษณะ ของจิตรกรรมของดัตช์ ที่แตกต่างจากการเขียนจิตรกรรมของยุโรปก่อนหน้านั้นคือ จำนวนการเขียนภาพที่เกี่ยวกับศาสนาที่ลดน้อยลง ที่มีสาเหตุมาจากการที่นิกายคาลวินห้ามการตั้งภาพเขียนทางศาสนาในวัด

แต่ ก็ยังอนุญาตให้ตั้งภาพเขียนที่เกี่ยวกับพระคัมภีร์ไบเบิลเป็นการส่วนตัวได้ ในที่อยู่อาศัย ลักษณะที่เด่นของยุคนี้คือการเขียนภาพประเภทอื่นๆ ที่ไม่ใช่จิตรกรรมศาสนาที่แบ่งออกเป็นประเภทย่อยมากมาย

เช่นการ เขียนเกี่ยวกับชีวิตของเกษตรกร ภูมิทัศน์ นครทัศน์ ทะเลทัศน์ ภูมิทัศน์กับสัตว์ และ ภาพนิ่งแบบต่างๆ ภาพเขียนเหล่านี้มามีต่ออิทธิพลของจิตรกรดัตช์ในคริสต์ศตวรรษที่ 17 อย่างชัดเจน

ในช่วงนี้ ก็มีทฤษฎีที่แพร่หลายในการการจัดจิตรกรรมตาม ที่เรียกว่า “ลำดับคุณค่าของศิลปะ” (Hierarchy of genres) ซึ่งถือว่าศิลปะบางประเภทมีคุณค่าที่สูงกว่าประเภทอื่น ตามลำดับที่ลดหลั่นกันไป

โดยถือว่า “จิตรกรรมประวัติศาสตร์” เป็นจิตรกรรมที่มีคุณค่าสูงที่สุดในบรรดาประเภทจิตรกรรมทั้งหมด ซึ่งทำให้จิตกรต่างก็ต้องการแต่จะเขียนภาพประเภทนี้ แต่ในช่วงนั้นเป็นภาพที่ไม่มีตลาด

ซึ่งทำให้จิตรกรต้องหันไปเขียน ภาพประเภทอื่นที่รวมทั้งภาพเหมือน หรือ ภาพชีวิตประจำวันซึ่งเป็นที่นิยมของตลาดมากกว่า ลำดับคุณค่าของศิลปะลดหลั่นกันตามลำดับดังนี้

จิตรกรรมประวัติศาสตร์ รวมทั้งศิลปะคริสต์ศาสนา
จิตรกรรม ภาพเหมือน
จิตรกรรมภาพ ชีวิตประจำ วัน
จิตรกรรมภูมิทัศน์ รวมทั้งภูมิทัศน์เมือง
จิตรกรรม ภาพนิ่ง



ภาพเหมือนแต่ส่วนบนของ ร่างกายของฟรันส์ ฮาลส์ที่ต่อมาเรียกว่า “สาวยิบซี” ค.ศ. 1628-1630 สีน้ำมันบนไม้ 58 x 52 ซม ภาพนี้เป็นลักษณะการเขียนที่ผสมระหว่างภาพเหมือน ภาพชีวิตประจำวัน และอาจจะแฝงการเป็นจิตรกรรมประวัติศาสตร์อยู่บ้าง



ใน บางครั้งการอาจจะมีการรวมลำดับระหว่างงานสองประเภทหรือกว่านั้น และมีการใช้อุปมานิทัศน์ในการภาพที่เป็นสัญลักษณ์สื่อความหมายอย่างอื่นนอก เหนือจากที่เห็นโดยตรงในภาพ

เป็นต้นว่าภาพนิ่งอาจจะมีหัวกระโหลก นาฬิกาทรายและเทียนที่ดับแล้วซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความสิ้นสุดหรือความตาย ฤดูกาลมักจะวาดเคียงข้างกับกิจการต่างๆ ที่เหมาะสมแก่ฤดูของมนุษย์

เช่น การเล่นสเกตในฤดูหนาว การหว่านพืชในฤดูใบไม้ผลิ หรือการเก็บเกี่ยวในฤดูใบไม้ร่วงเป็นต้น และสิ่งสำคัญคือการใช้จิตรกรรมเป็นเครื่องมือในการสื่อสารทางจริยธรรม

จิตรกร ดัตช์นิยมเขียนภาพในประเภทที่ “ลำดับคุณค่าของศิลปะ” ถือว่ามีระดับ “ต่ำ” แต่ก็มิได้หันหลังให้กับทฤษฎีการลำดับคุณค่าโดยสิ้นเชิง ภาพเขียนส่วนใหญ่มีขนาดเล็ก ภาพเขียนขนาดใหญ่ที่ทำจะเป็นภาพเหมือนของกลุ่มคน

จิตรกรรมฝาผนังแทบ จะหายไปจนหมด ถ้าจะตกแต่งผนังก็จะใช้ภาพเขียนในกรอบตกแต่งแทนที่ การเขียนก็ยังคงเขียนบนไม้กันต่อมา แม้ว่าจิตรกรในยุโรปตะวันตกอื่นๆ จะเลิกใช้กันไปแล้วและหันไปเขียนบนผ้าใบ

จิตรกรบางคนก็ใช้แผ่นทอง แดงที่นำกลับมาใช้แผ่นที่ใช้ในการพิมพ์ (printmaking) จำนวนภาพเขียนจากยุคนี้ลดลงไปบ้างจากการเขียนทับ (overpaint)

โดย จิตรกรรุ่นต่อมาในคริสต์ศตวรรษที่ 18 และ 19 ในช่วงนี้แทบจะไม่มีงานประติมากรรม

ที่มีก็เป็นงานที่พบในสุสานที่ เป็นอนุสรณ์ของผู้ตาย หรืองานที่ใช้ตกแต่งสิ่งก่อสร้าง หรือประติมากรรมชิ้นเล็กภายในที่อยู่อาศัย การเขียนกระเบื้องเดลฟ์ (delftware) ก็ถูกลงและมีขายโดยทั่วไป

งานที่มีคุณภาพสูงก็ยังคงหา ยาก แต่งานเงินโดยเฉพาะลักษณะ auricular นำสมัยในยุโรป


ขอขอบคุณ วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


จันทรวารสิริสวัสดิ์ ปรีดิ์มนัสสวัสดิ์สิริค่ะ

 

 

จิตรกรรมที่เขียนโดยโยฮันส์ เวร์เมร์



รายชื่อจิตรกรรม ที่เขียนโดยโยฮันส์ เวร์เมร์ จิตรกรคนสำคัญของเนเธอร์แลนด์ในยุคบาโรกของคริสต์ศตวรรษที่ 17





พระเยซูในบ้านมาร์ธาและแม รี
(Christ in the House of Martha and Mary) ค.ศ. 1654-1655
สี น้ำมันบนผ้าใบ160 x 142 ซม
หอศิลป์แห่งชาติแห่งสกอตแลนด์ เอดินบะระ





นัก บุญแพร็กซิดิส(Saint Praxidis) ราว ค.ศ. 1655
สีน้ำมันบนผ้าใบ102 x 83 ซม งานสะสมส่วนบุคคล





ไดแอนาและผู้ติดตาม
(Diana and Her Companions) ค.ศ. 1655-1656
สีน้ำมันบนผ้าใบ 98.5 x 105 ซม Mauritshuis เฮก





โสเภณี
(The Procuress) ค.ศ. 1656 สีน้ำมันบนผ้าใบ 143 x 130 ซม
หอจิตรกรรมชั้นครู แห่งเดรสเดน เดรสเดน





เด็กสาวอ่านจดหมายริม หน้าต่าง
(Girl reading a Letter at an Open Window) ค.ศ. 1657
สี น้ำมันบนผ้าใบ 83 x 64.5 ซม
หอจิตรกรรมชั้นครูแห่งเดรสเดน เดรสเดน





สตรีหลับ
(A Girl Asleep) ค.ศ. 1657
พิพิธภัณฑ์เมโทรโปลิตัน นครนิวยอร์ก





ถนนสายเล็ก
(The Little Street) ค.ศ. 1657/58
พิพิธภัณฑ์แห่งชาติแห่งอัมสเตอร์ดัม อัมสเตอร์ดัม





เจ้าหน้าที่กับเด็กสาว หัวเราะ
(Officer with a Laughing Girl) ราว ค.ศ. 1657
สีน้ำมันบนผ้า ใบ 50.5 x 46 ซม
หอแสดงภาพฟริค นครนิวยอร์ก




สตรีเทนม
(The Milkmaid) ราว ค.ศ. 1658
สีน้ำมันบนผ้าใบ 45.5 x 41 ซม
พิพิธภัณฑ์ แห่งชาติแห่งอัมสเตอร์ดัม อัมสเตอร์ดัม





แก้วไวน์
(The Wine Glass), (A Lady Drinking and a Gentleman) ค.ศ. 1658-1660 สีน้ำมันบนผ้าใบ 39.4 x 44.5 ซม
Gemäldegalerie เบอร์ลิน





สตรีกับแก้วไวน์
(The Girl with the Wineglass) ราว ค.ศ. 1659
Oil on canvas
พิพิธภัณฑ์ Herzog Anton-Ulrich บรันสวิค





ทิวทัศน์เมืองเดลฟท์
(View of Delft) ค.ศ. 1659-1660
สีน้ำมันบนผ้าใบ 98.5 x 117.5 ซม
Mauritshuis เฮก





สตรีถูกขัดจังหวะ
(Girl Interrupted at her Music) ค.ศ. 1660-1661
สีน้ำมันบนผ้าใบ 39.4 x 44.5 ซม
หอแสดงภาพฟริค นครนิวยอร์ก





สตรีใส่เสื้อสีน้ำเงินยืน อ่านจดหมาย
(Woman in Blue Reading a Letter) ค.ศ. 1663-1664
สี น้ำมันบนผ้าใบ 46.6 x 39.1 ซม
พิพิธภัณฑ์แห่งชาติแห่งอัมสเตอร์ดัม อัมสเตอร์ดัม





บทเรียนดนตรี
(The Music Lesson)
หรือ A Lady at the Virginals with a Gentleman ค.ศ. 1662/5
สีน้ำมันบนผ้าใบ 73.3 x 64.25 ซม
หอศิลป์ควีน ลอนดอน





สตรีเล่นลูทริมหน้าต่าง
(Woman with a Lute near a Window) ราว ค.ศ. 1663
สีน้ำมันบนผ้าใบ 51.4 x 45.7 ซม
พิพิธภัณฑ์เมโทรโปลิตัน นครนิวยอร์ก

 




สตรีกับสร้อยไข่มุก
(Woman with a Pearl Necklace) ค.ศ. 1662-1664
สีน้ำมันบนผ้าใบ 55 x 45 ซม
Gemäldegalerie เบอร์ลิน




สตรีกับเหยือกน้ำ
(Woman with a Water Jug) ค.ศ. 1660-1662
สีน้ำมันบนผ้าใบ 45.7 x 40.6 ซม
พิพิธภัณฑ์ เมโทรโปลิตัน นครนิวยอร์ก




สตรีถือตาชั่ง
(A Woman Holding a Balance) ค.ศ. 1662-1663
สีน้ำมันบนผ้าใบ 42.5 x 38 ซม
หอ ศิลป์แห่งชาติ วอชิงตัน ดี.ซี.




เล่นดนตรี
(The Concert) ค.ศ. 1665-1666
สีน้ำมันบนผ้าใบ 69 x 63 ซม
ขโมยในปี ค.ศ. 1990 จาก พิพิธภัณฑ์อิซาเบลลา สจวต การ์ดเนอร์ บอสตัน




ศิลปะของการเขียนภาพ
(The Art of Painting or The Allegory of Painting) ค.ศ. 1666/67
พิพิธภัณฑ์ ประวัติศาสตร์ศิลปะ เวียนนา


นายและสาวใช้
(Mistress and Maid
หรือ Lady with her Maidservant Holding a Letter) ค.ศ. 1667/68
หอ แสดงภาพฟริค นครนิวยอร์ก


ขอขอบคุณ วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


สวัสดิ์สิริศนิวาร สิริมานรมณีย์ค่ะ
Credit: http://atcloud.com/stories/85013
#ศิลปะ
Messenger56
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIPสมาชิก VIP
27 มิ.ย. 53 เวลา 00:19 9,314 2 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...