6 ภาพสุดช็อคจากโรงพยาบาลในเวเนซุเอลา ด้านมืดในอีกซีกโลกที่ไม่มีใครอยากเล่าให้ฟัง!!

http://www.meekhao.com/news/venezuela-hospita

 

โรงพยาบาลอาจจะเป็นสถานที่ที่ทุกคนเห็นว่าปลอดภัยที่สุดแห่งหนึ่ง แต่ไม่ใช่กับโรงพยาบาลในประเทศเวเนซุเอลา โรงพยาบาลที่ไม่มีไฟฟ้า ยารักษาโรค หรือแม้แต่เครื่องมือการแพทย์

หลังจากเวเนซุเอลาเผชิญกับปัญหาภาวะเศรษฐกิจล่มสลาย หนึ่งในสถานที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดก็คือโรงพยาบาล Luis Razetti

เพราะขณะที่ประธานาธิบดีนีโกลัส มาดูโร อ้างว่าเวเนซุเอลาเป็นประเทศที่มีระบบการดูแลสุขภาพที่ดีที่สุดในโลก ภาพถ่ายจากช่างภาพ Meridith Kohut แห่ง New York Times กลับแสดงให้เห็นถึงความตกต่ำของโรงพยาบาลแห่งนี้

สภาวะราคาน้ำมันตกต่ำทำให้ทรัพยากรและพลังงานทุกชนิดต้องถูกแบ่งสรรปันส่วน พลังงานไฟฟ้า อาหาร หรือแม้แต่กระดาษล้วนกลายเป็นของหายาก แน่นอนว่าไม่ต้องถามถึงยาปฏิชีวนะ เครื่องมือการแพทย์ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ในโรงพยาบาล

สภาพความเป็นอยู่ในโรงพยาบาล Luis Razetti ทำให้ดูเหมือนกำลังเผชิญกับสงคราม

ผู้ป่วยนั่งๆ นอนๆ อยู่บนเตียงที่หักพังในสภาพเลือดอาบท่วมตัวและไม่ได้รับการรักษา บางคนไม่มีแม้แต่เตียงหรือเก้าอี้สำหรับนั่งพัก

เด็กๆ นอนอยู่ท่ามกลางกล่องกระดาษยับๆ ไม่มีทั้งอาหาร น้ำดื่ม หรือยารักษาโรค มีรายงานว่าเด็กและทารกเสียชีวิตมากถึงวันละ 7 คนเนื่องจากไม่มีถังออกซิเจน และแพทย์ต้องทำการปั๊มอากาศเข้าไปในปอดด้วยสองมือ

แม้จะไม่มีอุปกรณ์เครื่องมือใด แต่แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ทุกคนพยายามให้การรักษาผู้ป่วยอย่างเต็มที่

ขณะที่ประธานาธิบดีกลับปฏิเสธความช่วยเหลือจากประเทศอื่น เขาบอกว่าระบบดูแลสุขภาพของเวเนซุเอลานั้นดีอยู่แล้ว “ผมสงสัยว่าที่ไหนบนโลกยกเว้นคิวบา จะมีระบบการดูแลสุขภาพที่ดีขนาดนี้”

นับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจล่มสลาย ประธานาธิบดีนีโกลัสก็พยายามอวดอ้างความสามารถและประสิทธิภาพด้านต่างๆ ของเวเนซุเอลามาตลอด

นอกจากความยอดเยี่ยมทางด้านการดูแลสุขภาพที่เห็นได้ชัด(?)จากโรงพยาบาล Luis Razetti แล้ว ประธานาธิบดีนีโกลัสยังกล่าวหาว่าสหรัฐฯ สอดแนมและพยายามแทรกแซงกองทัพที่ยิ่งใหญ่ของเขาอีกด้วย

ที่มา http://www.dailymail.co.uk/news/article-3595946/No-electricity-no-antibiotics-no-beds-no-soap-devastating-look-inside-Venezuela-s-crisis-struck-hospitals-7-babies-die-day-bleeding-patients-lie-strewn-floor-doctors-try-operate-without-tools.html

Credit: http://www.meekhao.com/news/venezuela-hospita
12 พ.ย. 59 เวลา 05:25 3,966
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...