"Hyperloop One"โครงการขนส่งสุดล้ำ เดินทาง 1,000 กิโลเมตรใช้เวลาเพียง 48 นาทีเท่านั้น เร็วจนน่าเหลือเชื่อ

หลายคนทั่วโลกคงรู้จัก Elon Musk อย่างแน่นอน เขาเป็นนักธุรกิจหนุ่มที่เป็นเจ้าของบริษัท Tesla Motor, Paypal และ SpaceX ทั้งเขายังเป็นคนคิดค้นโครงการเทคโนโลยีล้ำสมัยมากมาย แต่ช่วงหลังเขายุ่งวุ่นวายกับการทำรถ Tesla ทำให้เขาไม่มีเวลาคิดพัฒนาโครงการหลายอย่าง เขาจึงเปิดโอกาสให้บริษัทต่างๆ มาเอาไอเดียของเขาไปทำต่อได้

และโครงการ Hyperloop ก็เป็นหนึ่งในโครงการที่เขาคิดค้นขึ้นแต่ไม่มีเวลาพัฒนาต่อ เป็นโครงการระบบขนส่งมวลชนแบบท่อโดยใช้พลังงานแม่เหล็กขับเคลื่อน ในการขนส่งนั้นจะให้ผู้โดยสารเข้าไปนั่งในแคปซูลและวิ่งไปตามท่อ ถ้ามันพัฒนาสำเร็จอาจเป็นทางเลือกการขนส่งแบบใหม่ที่ทั้งถูกและเร็วมาก แถมยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วยเพราะใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ 100% เลยทีเดียว

แต่การพัฒนาโครงการต้องหยุกชะงักลง ก็อย่างที่บอกเพราะ Elon Musk ไม่มีเวลาพัฒนาต่อ ดังนั้นบริษัทอื่นจึงนำไปพัฒนาต่อในชื่อโครงการ Hyperloop One เป็นโครงการที่พัฒนาต่อจากโครงการ Hyperloop

ซึ่งโครงการ Hyperloop One ถูกทดลองใช้ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และมันทำให้การเดินทางรวดเร็วมากจนน่าเหลือเชื่อเลยทีเดียว โดยการเดินทางจาก

เมืองดูไบ - อาบูดาบี ระยะทาง 160 กิโลเมตร ใช้เวลาเพียง 12 นาทีเท่านั้นเอง

เมืองดูไบ - มัสกัด ระยะทาง 420 กิโลเมตร ใช้เวลาเพียง 27 นาทีเท่านั้น

เมืองดูไบ - โดฮา ระยะทาง 716 กิโลเมตร ใช้เวลาเพียง 23 นาทีเท่านั้น

เมืองดูไบ - ริยาด ระยะทาง 1,000 กิโลเมตร ใช้เวลาเพียง 48 นาทีเท่านั้น

และนี่คือตารางการเปรียบเทียบระยะเวลาเดินทางด้วยการขนส่งในแบบต่างๆ ทั้งรถประจำทาง รถยนต์ส่วนตัว เครื่องบิน รถไฟหัวกระสุน และ Hyperloop จะเห็นได้เลยว่า Hyperloop เป็นการเดินทางที่รวดเร็วมากที่สุดเลย

มันเป็นเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยมากเลยทีเดียว และถ้าทำได้สำเร็จจริงจะเป็นการพัฒนาไปอีกขั้นของมนุษยชาติที่จะทำให้การเดินทางขนส่งสะดวกสบาย ปลอดภัย และรวมเร็ว ประหยัดทั้งเงินและเวลาเลยทีเดียว แต่ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาและทดลองใช้อยู่

Credit: http://gulfnews.com/news/uae/transport/watch-hyperloop-one-to-reveal-dubai-project-on-november-8-1.1925380
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...