5 โรคผิดปกติทางจิตที่แปลกประหลาด แต่กลับหาพบยากและคงไม่มีใครอยากจะเป็น

อาการทางจิตนั้นสามารถแยกย่อยออกไปได้มากมาย มันมากมายจนนั่งนับไม่หมดแน่นอน เพราะบางครั้งแต่ละคนอาจมีอาการแตกต่างกันและบางโรคอาจยังหาสาเหตุไม่ได้และรักษาไม่หายขาดอีกด้วย และนี่คือ 5 โรคผิดปกติทางจิตที่ทั้งแปลกประหลาดและหาพบยาก แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากจะเป็นแน่ๆ

 

1. Capgras Syndrome

เป็นอาการหลงผิดซึ่งผู้ป่วยจะเข้าใจผิดคิดว่าคนใกล้ชิดเป็นคนอื่นที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนกัน โรคผิดปกติทางจิตนี้ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1923 โดย Joseph Capgras จิตแพทย์ชาวฝรั่งเศส ซึ่งเขาพบอาการของหญิงคนหนึ่งซึ่งเธอเชื่อว่าสามีและคนใกล้ตัวของเธอเป็นคนอื่นที่มีหน้าตาเหมือนกัน

 

 

2. Fregoli Delusion

เป็นอาการหลงผิดคล้ายกับ Capgras Syndrome ในข้อแรก เพียงแต่ว่าจะเป็นอาการหลงผิดเฉพาะเรื่องเท่านั้น ส่วนมากมักจะเกิดขึ้นพร้อมกับโรคจิตเภทหรือภาวะสมองเสื่อม โดยผู้ป่วยจะเข้าใจว่าคนที่ได้เจอในความเป็นจริงคือคนเดียวกับที่ปลอมตัวมา

 

 

3. Syndrome of Subjective Doubles

เป็นอาการทางจิตที่ผู้ป่วยเข้าใจว่าตนเองมีฝาแฝด และฝาแดอีกคนก็ทำอะไรแตกต่างจากตนเองทุกอย่าง คล้ายกับว่ามีบุคลิกที่แตกต่างกัน แต่ในความเป็นจริงแล้วมันเป็นอาการหลงผิดชนิดหนึ่ง

 

 

4. Folie a Deux

เป็นอุปทานหมู่ที่เกิดขึ้นกับคนเป็นกลุ่มในสังคม โดยพวกเขาจะเชื่อว่าตนเองมีอาการเจ็บป่วยในแบบเดียวกัน ซึ่งเป็นผลมาจากความเครียดนัั่นเอง

 

 

5. Ekbom Syndrome

อาการขาอยู่ไม่นิ่งเป็นโรคทางระบบประสาท ซึ่งผู้ป่วยจะรู้สึกไม่สบายขาทั้ง 2 ข้างจึงต้องขยับขาไปมาเพื่อบรรเทาอาการทางประสาท น่าแปลกตรงที่พอขยับขาได้แล้วพวกเขาจะรู้สึกดีขึ้นมาทันที และผลที่ตามมาคือทำให้เป็นโรคนอนหลับยาก

Credit: http://www.elitereaders.com/5-rare-yet-extremely-interesting-psychological-syndromes/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...