“พอร์ตรอยัล” แหล่งชุมนุมของเหล่า “โจรสลัด” ในอดีตอันรุ่งเรือง ก่อนจมลงสู่ใต้ท้องทะเล

http://www.meekhao.com/history/sunken-pirate-city-port-royal

หากจะกล่าวถึงเมืองท่าที่โด่งดังซึ่งเป็นสถานที่สำคัญของบรรดาโจรสลัด เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึง Port Royal ท่าเรืออันมั่งคั่งแห่งทะเลแคริบเบียนที่กว้างใหญ่ไพศาล

Port Royal คือเมืองที่ตั้งอยู่บนชายหาดยาว 18 ไมล์ ในท่าเรือคิงสตัน ประเทศจาไมกา ซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในนาม Palisadoes

เมืองอันแสนรุ่งเรืองนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1518 เพื่อใช้เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญของการติดต่อค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้ากันระหว่างดินแดนที่เรียกว่า “โลกใหม่” กับอาณาจักรสเปน

ชาวสเปนเป็นชนชาติแรกในยุโรปที่เดินทางมาเยือนประเทศจาไมกา โดยมีผู้นำทีมสำรวจคือคริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ในปี 1494 พวกเขาครอบครองอำนาจในแถบนี้เป็นเวลากว่า 146 ปีเต็ม จนกระทั่งอังกฤษได้เดินทางมาถึงและใช้ยุทธการโจรสลัดยึดครองอำนาจได้ในปี 1655

Port Royal ถูกใช้เป็นศูนย์กลางการติดต่อและแลกเปลี่ยนสินค้ารวมไปถึงการสู้รบทางเรือ เรียกได้ว่าในช่วงปี 1655 – 1692 นั้น Port Royal กลายเป็นเมืองที่เติบโตและเจริญรุ่งเรืองที่สุดในบรรดาเมืองทั้งหมดที่อังกฤษเป็นผู้ครอบครอง

ในปี 1692 Port Royal มีจำนวนประชากรมากถึง 6,500 คน มีสถาปัตยกรรมและอาคารบ้านเรือนกว่า 2,000 หลัง ในพื้นที่ราว 51 เอเคอร์

Port Royal โด่งดังและเป็นที่รู้จักในหมู่โจรสลัดและนักเดินเรือ เป็นแหล่งซ่องสุม ดินแดนแห่งการพนัน โสเภณี เหล้ายา และสถานที่แสวงหาขุมทรัพย์ จนถูกเรียกว่าเป็นดินแดนแห่งบาปที่อยู่นอกเหนือความดูแลของพระเจ้า

Charles Leslie นักบวชและนักเขียนชาวไอริช ได้บรรยายถึง Port Royal แห่งนี้ไว้ว่า

“ไวน์และสตรีทำลายความมั่งคั่งของพวกเขาอย่างรุนแรง…จนบางคนกลายเป็นขอทานผู้ยากไร้ พวกเขาเสียทรัพย์สินเงินทองมากมายเพื่อนางโลมและโสเภณี จ่ายเงินให้พวกเธอสำหรับการเปลื้องผ้า ซื้อเหล้าไวน์มาดื่ม วางทิ้งเกลื่อนกลาดตามถนน และบังคับให้ทุกคนที่เดินผ่านดื่มมัน”

จนกระทั่งในที่สุดทุกอย่างก็จบสิ้นลง ไม่ว่าจะเป็นความรุ่งเรืองหรือเสื่อมโทรม

วันที่ 7 มิถุนายน 1692 เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงในประเทศจาไมกา ตามมาด้วยคลื่นยักษ์สึนามิ น้ำทะเลซัดสาดกระแทก Port Royal อย่างหนักหน่วง ประชากร 2,000 คนเสียชีวิต อีก 3,000 คนบาดเจ็บสาหัส เหลือทิ้งไว้แต่เพียงซากปรักหักพังและความเสียหายที่ยากจะฟื้นคืน ว่ากันว่านี่คือประสงค์ของพระเจ้าเพื่อชำระล้างดินแดนแห่งบาปที่เต็มไปด้วยมลทิน 

ปัจจุบัน Port Royal เป็นหมู่บ้านชาวประมงขนาดเล็กที่มีประชากรไม่ถึง 2,000 คน แต่ลึกลงไปภายใต้ทะเลแคริบเบียน อารยธรรมเก่าแก่และร่องรอยแห่งความเจริญถูกทิ้งไว้ใต้ท้องทะเลลึก บันทึกจาก UNESCO เปิดเผยว่ามีการค้นพบข้าวของเครื่องใช้และประดิษฐกรรมต่างๆ จำนวนมาก ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งโบราณคดีที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของอารยธรรมตะวันตก

ซึ่งโบราณวัตถุทั้งหมดที่กู้ขึ้นมาได้จากท้องทะเลลึกถูกนำไปจัดแสดงไว้ในพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์และชาติพันธุ์วรรณนา ที่ Institute of Jamaica ในคิงสตัน

ที่มา http://www.amusingplanet.com/2015/02/the-sunken-pirate-city-of-port-royal.html

Credit: http://www.amusingplanet.com/2015/02/the-sunken-pirate-city-of-port-royal.html
29 ต.ค. 59 เวลา 05:05 3,710
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...