นาซ่าเผยภาพโลกแบบ true color ที่ให้รายละเอียดมากที่สุด?

นักวิทยาศาสตร์องค์การบริหารการบิน และอวกาศแห่งชาติ หรือองค์การนาซ่า ปล่อยภาพถ่ายดาวเทียม “โลก” ในแบบ true color ที่ให้รายละเอียด ชัดเจนมากที่สุดในประวัติศาสตร์


ภาพโลกขนาดใหญ่ยักษ์และชัดแจ่มแจ๋วที่ “บีเอสเอ็นนิวส์″ นำมาให้ชมกันในวันนี้มีชื่อว่า “บลู มาร์เบิ้ล” (blue marble) ซึ่งองค์การนาซ่าปล่อยออกมาให้ชาวโลกได้ชมกันชัดๆ ว่าบ้านของพวกเรานั้นงดงามและน่าอยู่เพียงใด

 

ภาพดังกล่าวถูกส่งมาจากอุปกรณ์ บันทึกภาพ ที่มีชื่อว่า MODIS (Moderate Resolution Imaging Spectroradiometer) ซึ่งถูกติดตั้งอยู่บนดาวเทียมสังเกตการณ์ “เทอร์ร่า” ที่ลอยอยู่เหนือพื้นผิวโลกประมาณ 435 ไมล์ (ราว 700 ก.ม.) แต่กว่าจะได้ภาพถ่ายที่สวยตะลึงอย่างนี้ขอบอกว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะความจริงแล้วภาพที่ได้มานั้น ประกอบด้วยส่วนต่างๆ ของโลกนับพันนับหมื่นภาพ อาทิ ภาพภาคพื้นดิน มหาสมุทร แนวชายฝั่ง ธารน้ำแข็ง  เมฆ ฯลฯ


 


ต้องขอบคุณในความพยายามของนักวิทยาศาสตร์ และนักวิชวลไลเซอร์ของ 

“NASA Goddard Space Flight Center”

ที่ ร่วมมือกันนำภาพถ่ายดาวเทียมของโลกทุกๆ ตารางกิโลเมตร มาประติดประต่อเข้าด้วยกัน (แบบ seamless, true-colour Mosaic) จนกระทั่งได้ภาพโลกที่มีรายละเอียดมากที่สุดในประวัติศาสตร์อย่างที่เห็น


 

ภาพสุด ยอดการทำงานของนักบินอวกาศที่มีชื่อว่า “บรูซ แมคแคนด์เลส”  ที่ลอยอยู่เหนือพื้นผิวโลกแบบ “ฟรี ฟลายอิ้ง” ห่างจากยานอวกาศ 320 ฟุต (ประมาณ 98 ม.) โดยใช้อุปกรณ์ที่มีชื่อว่า Manned Manuevering Unit หรือ MMU ซึ่งเป็นเครื่องเจ็ทไนโตรเจนแบบสะพายหลัง  – ถ่ายเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 1984 (พ.ศ. 2527)


ที่มา: นาซ่า


 
 
 
 

ภาพถ่ายโลกเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา ติดตาม ชมภาพถ่ายอื่นๆ ขององค์การนาซ่าได้ ที่นี่

Credit: http://atcloud.com/stories/84857
23 มิ.ย. 53 เวลา 20:22 6,758 7 136
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...