ใครจะคิดว่า 'การเดิมพันเล็กๆน้อยๆ' จะเป็นที่มาของเรื่องราวที่โลกต้องจารึก..!

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/wagers-that-helped-shape-history/

 

 

แม้ว่าการพนันจะเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย (ในบ้านเราและบางประเทศ) แต่รู้หรือไม่ว่า “การเดิมพัน” นั้นเป็นจุดกำเนิดของเรื่องราวต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะเรื่องเหล่านี้ ที่เราไม่เคยคิดเลยว่าจะมาจากการท้าพนัน จะเรียกว่าเป็นการเดิมพันที่สามารถเปลี่ยนแปลงโลก ก็คงไม่เวอร์เกินไป ลองไปชมเรื่องราวที่ใครจะคิดว่ามันจะมาจากการท้าพนันเล็กๆ น้อยๆ

แม้จะเป็นการเดิมพันเล็กน้อย โลกจะต้องจารึก เรื่องราวเหล่านี้!

 

จุดเริ่มต้นของนาโนเทคโนโลยี

 

ในปี 1959 Richard Feynman ได้เข้าบรรยายในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง พร้อมท้าเดิมพันกับนักเรียนของเขาเอาไว้ว่า 1,000 ดอลลาร์จะเป็นของคนที่สามารถสร้าง มอเตอร์ขนาด 1 : 64 ของจริงได้ ผ่านไป 1 ปีให้หลัง ก็มีนักเรียนที่ชื่อว่า William McLellan สามารถชนะเงินเดิมพันดังกล่าวไปได้ โดยใช้ชิ้นส่วนเพียง 13 ชิ้น ด้วยเครื่องมือคือ…ไม้จิ้มฟัน

กำเนิดนักเขียน Sci-fi ชื่อดัง

 

James P. Hogan หนึ่งในนักเขียนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด เกี่ยวกับเรื่อง Sci-fi แต่เดิมเขาเป็นนักขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ซึ่งสนใจจะเปลี่ยนงานอยู่พอดี วันหนึ่งเขาได้ ได้เข้าไปชมภาพยนตร์เรื่อง Kubrick’s 2001 : A Space Odyssey เขารู้สึกไม่ชอบตอนจบของเรื่องนี้เอาซะเลย บ่นให้เพื่อนที่ทำงานฟัง จนเพื่อนต้องพูดออกมาว่า งั้นนายก็เขียนหนังสือเป็นของตัวเองเลย ซะสิ ! หากนายเขียนเสร็จแล้ว ได้ตีพิมพ์ เอาเงินไปเลย 50 ยูโร แน่นอนว่าเขาทำสำเร็จ และก็มีอีกกว่า 30 เรื่องที่ได้ตีพิมพ์สู่สายตาชาวโลก

ที่มาของ โปรตอน

 

Maurice และ Gerson Goldhaber สองพี่น้องนักฟิสิกส์อนุภาคชั้นนำในศตวรรษที่ 20 หลบหนีจากนาซีเยอรมัน ไปยังสหรัฐอเมริกา ตรวจสอบพบการขยายตัวของจักรวาล ที่มาจาก พลังงานมืด (Dark Energy) ขณะทำงานร่วมกันเขาถกเถียงถึงการคงอยู่ของ โปรตอน (Antiproton) ในอะตอม ด้วยเงินเดิมพัน 500 ดอลลาร์ โดยพี่ชาย Maurice ไม่เชื่อทฤษฎีของนาย Hartland Snyder ว่าโปรตอน มันมีอยู่จริง จากนั้นไม่นาน นาย Owen Chamberlain และ Emilio Segre ก็พิสูจน์ได้ว่า โปรตอน เป็นอนุภาคย่อยอยู่ในอะตอม และได้รับรางวัลโนเบลไปครอง

ต้นกำเนิดของการแข่งขัน แรลลี่

 

ในปี 1903 นาย Horatio Nelson Jackson ผู้ชื่นชอบการขับรถยนต์ และคิดเสมอว่ารถยนต์จะไม่ได้เป็นแค่แฟชั่นในงานสังคมแห่งหนึ่ง เขาได้รับการเดิมพัน 50 ดอลลาร์ว่า ไม่สามารถที่จะขับรถทั่วประเทศสหรัฐอเมริกาได้ในเวลา 90 วัน เขาเริ่มลงมือขับรถ กับ Sewall Crocke ช่างซ่อมรถของเขา พ่วงด้วยเจ้าตูบ ใช้เวลาจาก San Francisco ไปถึง New York เพียง 63 วันให้หลัง พร้อมได้รับเงินเดิมพัน 50 ดอลลาร์ แต่ว่าเขาต้องเสียเงินซ่อมแซมรถคู่ใจไปกว่า 8,000 ดอลลาร์สำหรับการเดิมพันในครั้งนี้

ที่มา : listverse.com

Credit: https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/wagers-that-helped-shape-history/
9 ต.ค. 59 เวลา 07:14 1,004
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...