เรื่องราว 'ครั้งแรก' ในโลกของภาพยนตร์…ที่หลายคนยังไม่เคยรู้มาก่อน!

read:https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/topten-first-time-movies-story/

เรื่องราว ‘ครั้งแรก’ ในโลกของภาพยนตร์…ที่หลายคนยังไม่เคยรู้มาก่อน!

พบกับข้อมูลจากเว็บไซต์และยูทูบชื่อดัง WatchMojo.com ว่าด้วยเรื่องราวครั้งแรกในโลกของภาพยนตร์ มาชมกันเลยดีกว่าว่ามีเรื่องใดบ้าง

ภาพยนตร์เรื่องแรกของโลก Roundhay Garden Scene (1888) : พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้เผยแพร่ภาพวิดีโอที่บันทึกไว้ในปี ค.ศ. 1888 ด้วยความยาวเพียง 2.11 วินาที ที่กล่าวได้ว่าเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของโลก

ภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องแรก The Haunted Castle (1896) : นี่คือภาพยนตร์แนวสยองขวัญเรื่องแรกที่โลกรู้จัก ถ่ายทำในปี ค.ศ.1896 ว่าด้วยเรื่องราวสุดหลอนในปราสาทยุคกลาง ที่เรียกได้ว่าสร้างความสะพรึงกลัวและน่าตื่นตาตื่นใจให้กับผู้คนในยุคนั้นเป็นอย่างมาก

ภาพยนตร์แนวซอมบี้เรื่องแรก White Zombie (1932) : จากตำนานผีดิบซอมบี้อันโด่งดัง ถ่ายทอดเรื่องราวอันน่าสยองขวัญลงบนแผ่นฟิลม์เป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1932 ที่กล่าวได้ว่านี่คือภาพยนตร์แนวซอมบี้ต้นแบบในยุคหลัง กับเรื่องราวของคู่หมั้นที่เดินทางมาท่องเที่ยวในเฮติ และพบกับการฆาตกรรมและไสยศาสตร์มนตร์ดำอันน่าสะพรึง!

ฉากจุมพิตในภาพยนตร์แรก The Kiss (1896) : นี่คือภาพยนตร์ที่กล่าวได้ว่าอื้อฉาวที่สุดในยุคนั้น เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้มีฉากจุมพิตระหว่างพระเอกและนางเอก ซึ่งค่านิยมของผู้คนในยุคนั้นมองว่าเป็นสิ่งที่น่าอับอายและเป็นเรื่องลามกอนาจาร ถึงขนาดที่คริสตจักรเรียกร้องให้เซ็นเซอร์ภาพฉากที่ว่าอีกด้วย!

ภาพยนตร์เรื่องแรกที่กวาดรายได้ถึง 100 ล้านเหรียญสหรัฐ The Sound of Music (1965) : เป็นภาพยนตร์ทำรายได้สูงถึง 100 ล้านเหรียญสหรัฐเป็นเรื่องแรกในประวัติศาสตร์ ดัดแปลงจากเรื่องจริงของครอบครัวหนึ่งที่ลี้ภัยจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ต้องทนหดหู่จากการปกครองที่เด็ดขาดจากคุณพ่อนายทหาร ก่อนที่มาเรีย ตัวเอกของเรื่องจะนำเสียงเพลงและความสดใสมาสู่ครอบครัวของพวกเขา

ภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องแรก A Fantasy (1908) : นี่คือจุดเริ่มต้นของภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องแรกของโลก ที่ถูกวาดบนกระดาษ ก่อนถ่ายภาพแบบเฟรมต่อเฟรมบนกระดานดำ ด้วยจำนวน 700 เฟรมในระยะเวลาเกือบ 2 นาที อาจเรียกได้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้คือจุดเริ่มต้นของวงการอนิเมชั่นของโลกเลยก็ว่าได้

ภาพยนตร์เรื่องแรกที่มีสเปเชียล เอฟเฟ็กต์ The Execution of Mary Stuart (1895) : ภาพยนตร์เรื่องนี้คือจุดเริ่มต้นของการทำ Special Effect เพื่อให้ภาพยนตร์ดูสมจริงมากขึ้น โดยเอฟเฟ็กต์ที่ว่าคือการจำลองภาพนักโทษที่ถูกประหารชีวิตด้วยการตัดคอ แม้จะดูตลกในสมัยนี้ แต่ฉากที่ว่าก็ดูทรงพลังในยุคนั้นอย่างยิ่ง!

ภาพยนตร์สีเรื่องแรกของฮอลลีวูด The Toll of The Sea (1922) : หลังจากต้องทนเบื่อหน่ายกับความซ้ำซากจำเจของภาพยนตร์ขาวดำ ในปี ค.ศ.1922 ฮอลลีวูดได้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับวงการเมื่อสามารถสร้างภาพยนตร์ระบบสีตลอดทั้งเรื่องได้สำเร็จ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้คนในยุคนั้นอย่างยิ่ง

ภาพยนตร์เรื่องแรกพร้อมระบบเสียง The Jazz Singer (1927) : หลังจากที่ผู้คนต้องทนเบื่อหน่ายภาพยนตร์ใบ้มาอย่างยาวนาน ในปี ค.ศ.1927 ฮอลลีวูดได้สร้างภาพยนตร์ระบบเสียงเป็นเรื่องแรกของโลก ว่าด้วยเรื่องราวของนักร้องชาวยิวที่เดินทางตามหาฝันเพื่อการเป็นนักร้องเพลงแจ๊ส

ภาพยนตร์เรื่องแรกที่ชนะรางวัลออสการ์ Wings (1927) : เป็นภาพยนตร์แนวสงครามที่ว่าด้วยเรื่องราวรักระหว่างรบของยอดนักบินชาวอเมริกันในช่วงสงความโลกครั้งที่ 1 ถึงแม้ภาพยนตร์เรื่องนี้จะเป็นภาพยนตร์เงียบ แต่ด้วยความเข้มข้นและทรงพลังของฉากรบสุดอลังการและบทรักแสนประทับใจ ทำให้มันเป็นหนังเรื่องแรกที่คว้ารางวัล “ออสการ์” ที่จัดเป็นปีแรกได้สำเร็จ

ที่มา : WatchMojo.com

Credit: https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/topten-first-time-movies-story/
8 ก.ย. 59 เวลา 04:42 2,120
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...