10 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการใช้ชีวิตของชาวโรมัน ที่ไม่ได้สบายและหรูหราดูดีอย่างที่คิด

 

หลายคนมักเข้าใจว่าการใช้ชีวิจของชาวกรีกโรมันโบราณนั้นเต็มไปด้วยความหรูหราดูดี ทั้งยังมีสถาปัตยกรรมที่สวยงามมีเอกลักษณ์โดดเด่นอีกด้วย แต่แท้จริงแล้วมันไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดกันหรอก ทั้งยังมีเรื่องราวลับๆ มากมายที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนอีกด้วย

 

1. ธุรกิจฉี่

 

ฉี่กลายเป็นสินค้าอย่างหนึ่งในกรุงโรมโบราณ โดยคนทำหน้าที้เก็บฉี่จะรวบรวมฉี่จากโถส้วมสาธารณะ โดยพวกเขามักจะนำฉี่ไปใช้ในการซักเสื้อผ้า ทั้งยังมีการนำมาใช้แปรงฟันเพื่อให้ลมหายใจสดชื่นและทำให้ฟันขาวอีกด้วย

 

 

2. ขี้แพะถูกนำมาใช้ประโยชน์

 

ชาวโรมันใช้ขี้แพะในการรักษาบาดแผลของพวกเขา โดยขี้แพะจะถูกเก็บรวบรวมในช่วงฤดูใบไม้ผลิแล้วนำไปตากให้แห้ง ทั้งคนขับรถม้าโบราณยังนำขี้แพะไปต้มในน้ำส้มสายชู จากนั้นก็นำไปผสมกับแป้งและเครื่องดื่มชูกำลัง เพื่อใช้จิบเวลาที่รู้สึกอ่อนเพลียนั่นเอง

 

 

3. ห้องส้วมอาจระเบิดได้

 

เพราะห้องน้ำในสมัยนั้นไม่ได้รับการทำความสะอาดเลย มันจึงสกปรกและเป็นที่อยู่ของสัตว์เลื้อยคลาน รวมไปถึงมีการสะสมของแก๊สมีเทนในท่อน้ำจนกลายเป็นชนวนระเบิดได้

 

 

4. กรุงโรมเต็มไปด้วยผู้คนมากมาย

 

กรุงโรมโบราณมีความหนาแน่นของผู้คนเป็นอย่างมาก รวมถึงมีสภาพความเป็นอยู่ที่ยากจนและขาดการดูแลทางแพทย์ มันจึงกลายเป็นสถานที่สำหรับโรคทุกประเภท

 

 

5. ใช้ฟองน้ำเช็ดก้นอันเดียวกัน

 

ระบบห้องน้ำสาธารณะในสมัยโบาราณไม่มีกระดาษชำระ พวกเขาจึงมักจะใช้ฟองน้ำในการทำความสะอาดก้น แต่ใช่ว่าจะมีหลายอันเพราะมันมีอยู่อันเดียวเท่านั้น ดังนั้นจึงต้องใช้ร่วมกับคนอื่น

 

 

6. ผู้หญิงใช้ผิวหนังของนักสู้มาทำเป็นครีม

 

ในสมัยโบราณนั้นมีการนำเหงื่อและผิวหนังที่ตายแล้วของนักสู้ไปทำเป็นครีมบำรุงผิวขายให้กับสุภาพสตรี โดยพ่อค้าะทำารเก็บสะสมเหงื่อและผิวของนักสู้จากนั้นก็นำไปทำเป็นครีมทาหน้าให้ผู้หญิง เพราะผู้หญิงบางคนต้องการให้ตนเองมีสเน่ห์ดึงดูดใจชาย ทั้งยังเชื่อกันว่ามันเป็นยาบำรุงทางเพศของผู้หญิงอีกด้วย

 

 

7. ปอมเปอีเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยเรื่องทางเพศ

 

มีรูปอวัยวะเพศชายอยู่ในทุกสถานที่ แม้กระทั่งรูปปั้นของครึ่งคนครึ่งเพะที่กำลังมีเพศสัมพันธ์กับแพะ และมีการนำอวัยวเพศชายมาสลักตามพื้นถนนเป็นลูกศรนำทางไปยังซ่องที่ใกล้ที่สุด

 

 

8. อวัยวะเพศชายมีอยู่ทุกที่ในกรุงโรม

 

ชาวโรมันมีความภาคภูมิใจที่จะอวดร่างกายของพวกเขา จึงมีการทำสร้อยคออวัยวะเพศชายขึ้น นอกจากนี้ชาวโรมันยังเชื่อว่าอวัยวะเพศชายจะนำความโชคดีมาให้เขา ทั้งบางครั้งพวกเขายังนิยมดึงอวัยวะเพศกันเพื่อให้มั่นใจว่าไม่ได้หายไปไหนหรือได้รับอันตรายใดๆ

 

 

9. ชาวโรมันชอบอ้วก

 

เศรษฐีโรมันโบราณมักจะกินจนกว่าพวกเขากินไม่ได้อีกต่อไป หลังจากนั้นพวกเขาจะก็จะอ้วกออกมาเพื่อที่จะได้กินต่อไป และบางคนก็อ้วกใส่ชามที่วางไว้รอบๆ โต๊ะ ส่วนบางคนที่เมาเหล้าจะอ้วกลงพื้นจากนั้นก็เก็บมากินต่ออีก

 

 

10. เลือดนักสู้ถูกนำมาใช้เป็นยา

 

ชาวโรมันเชื่อว่าการดื่มเลือดนักสู้เป็นยารักษาโรคลมชัก แน่นอนว่าเขาเอาเลือดออกจากร่างกายของนักสู้ที่เสียชีวิตในสนาม ทั้งยังมีรายงานว่าบางคนที่ไม่ได้เป็นโรคลมชักแต่พอดื่มเลือดนักสู้เข้าไปแล้วกลับเป็นโรคลมชักไปซะงั้น

Credit: http://thechive.com/2016/09/02/roman-life-wasnt-all-gold-leaves-and-olives-12-photos/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...