Mandragora สมุนไพรและไสยศาสตร์

Mandragora
หรือ Mandrake



แมน ดราโกร่าหรือแมนเดรคอันเป็นพืชที่มีอยู่จริงนั้น เป็นพืชในตระกูล Solanaceae (ตระกูลเดียวกับมะเขือม่วงและมันฝรั่ง) ขึ้นอยู่ตามธรรมชาติตั้งแต่เขตทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมาจนถึงประเทศจีน ที่รู้จักกันในฐานะสมุนไพรนั้นประกอบด้วย 3 ชนิดอันได้แก่ officinarun L., M. autumnalis Spreng. และ M. caulescens Clarke



เป็นพืชที่มีสารอัลคาลอยด์อยู่ในรากเป็น จำนวนมากเช่นเดียวกับพืชอื่นๆในตระกูลเดียวกัน
* Mandrake ในอเมริกาและแคนาดา จะหมายถึง May Apple ซึ่งเป็นพืชคนละชนิดกันโดยสิ้นเชิง


ทีนี้เราจะมาพูดถึงแมนเดรคใน ตำนานกันบ้าง
ตามตำนานมักจะกล่าวว่าแมนเดรคมีรากแยกเป็นสองแฉกดูเหมือน รูปร่างมนุษย์ ซึ่งมักมีการวาดรูปเป็นมนุษย์ที่มีรากงอกออกมาที่ปลายมือเท้า และมีดอกไม้งอกอยู่บนศีรษะ ซึ่งภาพดังกล่าวนี้ได้รับอิทธิพลจากศาสนายิวอันกล่าวว่า แมนเดรคเป็นต้นแบบที่พระเจ้าทำขึ้นก่อนการสร้างมนุษย์ นอกจากนี้ คริสเตียน โรเซนครอยส์ซึ่งเป็นผู้นำของ



Rosenkreuzer (กลุ่มกางเขนกุหลาบในศตวรรษที่ 17) ยังได้กล่าวในบันทึกว่า มนุษย์นี่แหละคือแมนเดรคที่เกิดมาจากพื้นดิน



บาง ตำราจะแบ่งแมนเดรคออกเป็นเพศชายและเพศหญิง โดยแมนเดรคซึ่งบานในฤดูใบไม้ผลิจะมีดอกสีขาวและเป็นเพศชาย ส่วนแมนเดรคที่บานในฤดูใบไม้ร่วงจะมีดอกสีดำและเป็นเพศหญิง ยิ่งเป็นแมนเดรคที่มีอายุมาก รากก็จะกลายเป็นสองแฉกและออกจากพื้นดินมาเดินเพ่นพ่านไปมาได้


แมนเดรคถูกกล่าวว่ามีคุณสมบัติมากมายหลายประการ ตั้งแต่เป็นยาพิษ ยาอายุวัฒนะ ยาชา ยาเสน่ห์ ยาหลอนประสาท และมีสรรพคุณสามารถรักษาโรคได้หลายอย่าง
วิธีการนำมาใช้คือต้องปอกเปลือก ของหัวแมนเดรคออก จากนั้นก็ผูกเชือกแขวนไว้จนแห้ง หรือนำไปต้มกับไวน์ ยาที่สำเร็จออกมาจะสามารถใช้รักษาโรคนอนไม่หลับ ช่วยขับพิษ แก้ปวด หรือใช้ประกอบในการสะกดจิต
(ทั้งหมดนี้เป็นสรรพคุณในบันทึกค่ะ ไม่รับรองว่าจริงแค่ไหน ที่แน่ๆ แมนเดรคมีพิษอยู่ด้วย อย่าทดลองเองโดยไม่มีความชำนาญค่ะ)



แต่ที่ทำให้แมนเดรคมีชื่อเสียงที่สุด นั้นคงได้แก่วิธีการเก็บมันขึ้นมาจากพื้นดินนี่เอง เนื่องจากเชื่อกันว่าเมื่อถอนแมนเดรคขึ้นมาจากพื้น มันจะส่งเสียงกรีดร้องโหยหวน และใครก็ตามที่ได้ยินเสียงนั้นก็จะขาดใจตาย โดยบันทึกแล้วมีอยู่ 3 วิธีในการถอนแมนเดรค

1. ให้คนอื่นมาถอนแทน(.....)(...เขาเขียนว่างี้จริงๆนี่...)
2. ขุดหลุมรอบๆแมนเดรคแต่อย่าเพิ่งถอนออกมา แล้วเอาสุนัขมาผูกไว้ จากนั้นก็ถอยไปให้ได้ระยะไกลพอแล้วใช้เหยื่อล่อให้สุนัขวิ่งถอนแมนเดรคขึ้น มา สุนัขที่ได้ยินเสียงแมนเดรคก็จะตายแทนเรา (เป็นวิธีที่คงได้ยินกันบ่อยที่สุด ว่ากันว่าในกรณีนี้ จะมีการขายแมนเดรคทั้งๆที่ผูกติดกับศพสุนัขนั่นแหละค่ะ สงสัยจะใช้แทนใบรับรอง)
3. ใช้ดาบขีดวงกลมรอบแมนเดรค 3 ชั้น จากนั้นก็ถอนแมนเดรคขึ้นมาโดยมองไปทางทิศตะวันตก กล่าวกันว่าเป็นวิธีที่จะได้แมนเดรคมาในสภาพสมบูรณ์ที่สุด(ฟังคล้ายกับพิธี ของทางเซลติคหรือคาบาล่าเลย)



นอกจากนี้ ในเยอรมันยังมีตำนานกล่าวถึง อัลราวเน่ (Alraune) ซึ่งเป็นพืชในตระกูลเดียวกับแมนเดรคเช่นกัน กล่าวกันว่าอัลราวเน่จะงอกใกล้กับลานประหารที่มีการประหารหรือทรมานนักโทษ ที่ไม่ได้มีความผิดจริง



วิธีการถอนอัลราวเน่ก็ใช้วิธีเดียวกับ แมนเดรคนั่นเอง อัลราวเน่ที่ถอนขึ้นมาจะถูกนำไปล้างให้สะอาดด้วยไวน์แดง จากนั้นก็ห่อด้วยผ้าลายขาวแดงแล้วเก็บใส่กล่องไว้ ทุกๆวันศุกร์จะต้องนำมาล้างน้ำร้อนให้สะอาด และทุกๆคืนเดือนมืดจะต้องเปลี่ยนผ้าห่อผืนใหม่ เมื่อตั้งคำถาม อัลราวเน่ก็จะตอบคำทำนายในอนาคตหรือความลับต่างๆ และนำโชคลาภมาให้ผู้เป็นเจ้าของ แต่หากเรียกร้องมากจนเกินไป อัลราวเน่ก็จะเฉาตายไปได้





เมื่อเจ้าของตาย กรรมสิทธิ์จะตกเป็นของลูกชายคนเล็ก ซึ่งผู้สืบทอดจะต้องเอาชิ้นขนมปังกับเหรียญเงินใส่ลงในโลงของพ่อ และหากลูกคนเล็กเสียชีวิตไปก่อนที่พ่อจะตาย กรรมสิทธิ์ก็จะตกเป็นของลูกชายคนโต ซึ่งลูกชายคนโตก็ต้องนำชิ้นขนมปังกับเหรียญเงินใส่ในโลงของน้องเช่นกัน

ไปๆ มาๆไหงลงท้ายด้วยไสยศาสตร์หว่า


Credit : exteen.com/

Credit: http://atcloud.com/stories/84610
18 มิ.ย. 53 เวลา 13:56 3,543 10 98
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...