8 ภาพสวยชวนตะลึงจาก "เมืองแห่งการวิจัย" ที่ตั้งอยู่อย่างสันโดษในขั้วโลกเหนือ!!

http://www.meekhao.com/travel/ny-alesund

8 ภาพสวยชวนตะลึงจาก “เมืองแห่งการวิจัย” ที่ตั้งอยู่อย่างสันโดษในขั้วโลกเหนือ!!

ณ ดินแดนขั้วโลกเหนืออันหนาวเหน็บที่ไม่มีผู้ใดอาศัยอยู่ นี่คือที่ตั้งของเมืองแห่งการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่มีแค่นักวิจัยเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปอาศัย

Ny-Ålesund ตั้งอยู่บนหมู่เกาะสฟาลบาร์ ระหว่างประเทศนอร์เวย์และขั้วโลกเหนือ ในอดีตสถานที่แห่งนี้เคยเป็นเหมืองขนาดใหญ่ แต่ปัจจุบันกลายมาเป็นแหล่งค้นคว้าวิจัยทางด้านสิ่งแวดล้อมและวิทยาศาสตร์พื้นพิภพ ตามปกติแล้ว Ny-Ålesund อนุญาตให้เฉพาะนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยเข้าไปสำรวจหรือค้นคว้าข้อมูลเท่านั้น แต่ Anna Filipova นักถ่ายภาพวารสารศาสตร์ มีโอกาสเข้าไปเยือนและได้บันทึกภาพที่ทั้งสวยงามและน่าทึ่งมาให้ทุกคนได้ชม

“อาร์กติกเป็นดินแดนที่น่าอัศจรรย์ที่สุดและอันตรายที่สุดเช่นกัน มันคือสถานที่แห่งการเคลื่อนย้าย การหลอมละลาย การกำเนิด การปรากฏ และการสาบสูญ”

Ny-Ålesundit คือสถานที่วิจัยด้านสิ่งแวดล้อมและวิทยาศาสตร์พื้นพิภพ โดยเฉพาะปัญหาภาวะโลกร้อนที่กำลังส่งผลกระทบต่อโลกในปัจจุบัน

เมืองแห่งการวิจัยนี้ตั้งอยู่ไกลออกไปจากแหล่งอาศัยของมนุษย์ นอกจากความหนาวเหน็บและสภาพอากาศอันโหดร้ายที่ต้องเผชิญแล้ว หมีขาวหรือหมีขั้วโลกยังเป็นอุปสรรคสำคัญอย่างหนึ่งของพวกเขา

ท่ามกลางอุณหภูมิ -10 ถึง -58 องศาเซลเซียส ที่แห่งนี้มีความงดงามซุกซ่อนอยู่

นักวิจัยจากทั่วโลกเดินทางมาที่นี่เพื่อปฏิบัติหน้าที่ของตน พวกเขาละทิ้งห้องวิจัยที่อุ่นสบายมาขับเลื่อนหิมะที่ทำให้หนาวจนตัวแข็ง

นอกจากความหนาวเหน็บ ความสันโดษ และอุณหภูมิติดลบหลายองศาแล้ว พวกเขายังต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่พระอาทิตย์ไม่ตกอยู่หลายเดือน หรือช่วงเวลาที่พระอาทิตย์ไม่ขึ้นเลยตลอดฤดูหนาว นักวิจัยหลายคนต้องทำงานท่ามกลางความมืดและเดินถือปืนไรเฟิลออกไปด้านนอกเพราะเกรงว่าจะต้องเผชิญหน้ากับหมีขาว

สภาพภูมิประเทศของขั้วโลกเหนือนั้นเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา Blomstrandhalvøya เคยเป็นคาบสมุทรขนาดใหญ่ แต่ปัจจุบันกลายเป็นเกาะที่เต็มไปด้วยน้ำแข็ง

Ny-Ålesundit คือสถานที่ที่ช่วยให้นักวิจัยได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติอย่างชัดเจนที่สุด จึงทำให้สถานที่ห่างไกลแห่งนี้เป็นสถานที่สำคัญที่หลายหน่วยงานจากทั่วโลกเดินทางมาเพื่อไขปัญหาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ที่มา: BusinessInsider

 

Credit: หมีขาวดอดคอม
22 ส.ค. 59 เวลา 04:42 3,542
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...