แผนที่ในห้องเรียนทำให้เราเข้าใจผิดมาทั้งชีวิต นี่คือ"ขนาดที่แท้จริงของทวีปแอฟริกา"

ทุกคนล้วนแล้วแต่รู้จักแผนที่โลกเป็นอย่างดีจากการศึกษาวิชาสังคมหรือภูมิศาสตร์ในห้องเรียน แต่ถ้าจะบอกว่า "แผนที่ตามที่เรียนกันมาในห้องเรียนนั้น แท้จริงแล้วมันหลอกลวงเรามาตลอด" คุณจะเชื่อหรือไม่...? โดยเว็บไซต์ CNN ได้เปิดเผยข้อมูลที่แท้จริงเกี่ยวกับ "ขนาดที่แท้จริงของทวีปแอฟริกา" 

ตามปกติแล้วแผนที่ที่ใช้กันเป็นบรรทัดฐานของโลกนั้นเรียกว่า "แผนที่ Mercator" ถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 16 โดย Greet de Kremer นักเขียนแผนที่ชาวยุโรป ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการเดินเรือโดยเฉพาะ 

เมื่อเปรียบเทียบภาพของทวีปแอฟริกา (ขนาด 30.2 ล้านตารางกิโลเมตร) กับประเทศแคนาดา (9.1 ล้านตารางกิโลเมตร) กลับพบว่า แคนาดามีขนาดใหญ่กว่าความเป็นจริงมากและใหญ่กว่าแอฟริกามากอีกด้วย ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วแอฟริกาใหญ่กว่าแคนาดาถึง 3 เท่า

และเมื่อเปรียบเทียบขนาดของทวีปแอฟริกา (ขนาด 30.2 ล้านตารางกิโลเมตร) กับประเทศรัสเซีย (ขนาด 16.4 ล้านตารางกิโลเมตร) กลับพบว่า ทั้งที่รัสเซียมีขนาดเล็กกว่าแอฟริกามาก แต่ในแผนที่กลับมีขนาดกว้างใหญ่ไพศาลขัดกับความเป็นจริงสุดๆ

และความจริงแล้วกรีนแลนด์ก็ไม่ได้มีขนาดใหญ่เหมือนกับในแผนที่ เพราะความจริงแล้วมันมีขนาดเท่ากับสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเท่านั้น

โดยสาเหตุที่ทำให้แผนที่ทวีปแอฟริกาบิดเบือนและมีขนาดเล็กกว่าความเป็นจริงนั้นเป็นเพราะ ทวีปแอฟริกาตั้งอยู่บริเวณเส้นศูนย์สูตร ทั้งความเป็นจริงโลกมีความโค้ง เมื่อเปลี่ยนจากพื้นผิวทรงกลมของโลกมาเป็นแบบภาพ 2 มิติทำให้วัตถุบางอย่างถูกขยายใหญ่กว่าความเป็นจริง นั่นจึงเป็นเหตุผลให้คนเข้าใจผิดเกี่ยวกับขนาดของประเทศมาตลอดเลย

นอกจากนี้ Marianne Franklin ศาสตราจารย์ด้านสื่อมวลชนและการเมืองยังเปิดเผยอีกด้วยว่า "ไม่มีทางสร้างแผนที่ที่สมบูรณ์แบบได้" เพราะโลกไม่ได้โค้งกลมแบบสมมาตร ดังนั้นบางโรงเรียนในเยอรมันและอเมริกาจึงยกเลิกการใช้แผนที่แบบนี้และหันมาใช้แผนที่แบบ Winkel Tripel ที่มีความใกล้เคียงความเป็นจริงแทน

Credit: http://edition.cnn.com/2016/08/18/africa/real-size-of-africa/index.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...